Nghệ An: Dự án “ôm đất vàng” ở biển Cửa Lò rồi án binh bất động

01/05/2022 - 07:23

PNO - Không chỉ gây lãng phí tài nguyên đất, nhiều dự án “ôm đất vàng” chậm tiến độ còn làm xấu bộ mặt khu du lịch biển của thị xã Cửa Lò (Nghệ An).

Theo thống kê của UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An), địa phương này hiện còn 36 dự án được giao đất, cho thuê đất song không được triển khai theo tiến độ. Đến nay, UBND tỉnh Nghệ An đã chấm dứt hoạt động, hủy bỏ quy hoạch và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với 9 dự án (tổng diện tích gần 50 héc-ta). 1dự án đang trong thời gian gia hạn tiến độ, 7 dự án đã hết thời gian gia hạn tiến độ, 9 dự án còn lại đã được kiểm tra nhưng chưa ban hành kết luận.

Một số dự án bị thu hồi hiện đã được giao cho các tập đoàn, đơn vị khác triển khai xây dựng dự án mới, một số khác đang chờ tổ chức đấu giá đất cho nhà đầu tư mới.

Tổ hợp sân golf, khách sạn, biệt thự tại thị xã Cửa Lò nằm tiếp giáp biển
Tổ hợp sân golf, khách sạn, biệt thự tại thị xã Cửa Lò nằm tiếp giáp biển
Sau 15 năm triển khai, hiện dự án này vẫn còn nhiều hạng mục chưa được thực hiện
Sau 15 năm triển khai, dự án này vẫn còn nhiều hạng mục chưa được thi công

Đáng chú ý trong số này là dự án tổ hợp sân golf, khách sạn, biệt thự tại thị xã Cửa Lò của Công ty CP Golf biển Cửa Lò - được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2007, trên diện tích hơn 132 héc-ta. Dự án nằm tiếp giáp đại lộ Vinh - Cửa Lò và đường Bình Minh với quy mô 1 sân golf 18 lỗ, 1 khách sạn tiêu chuẩn 5 sao gồm 420 phòng, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao gồm 300 phòng, 284 căn biệt thự, khu vui chơi thể thao - dịch vụ bãi biển và các công trình phụ trợ.

Mặc dù từng được UBND tỉnh Nghệ An gia hạn tiến độ, tuy nhiên, đã 15 năm, dự án chỉ mới hoàn thành 1 sân golf 18 lỗ, 10 căn biệt thự mẫu, còn các hạng mục khác như khách sạn 5 sao 420 phòng, khách sạn 3 sao 300 phòng, gần 300 căn biệt thự, khu vui chơi thể thao - dịch vụ bãi biển đến nay vẫn chưa xây dựng. 

Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng Song Ngư có tổng mức đầu tư 495 tỷ đồng, triển khai trên diện tích đất gần 130 héc-ta, nằm trên đường Nguyễn Xí kéo dài ra đảo Lan Châu. Mặc dù UBND tỉnh giao đến năm 2020 phải hoàn thành dự án, nhưng đến nay vẫn còn nhiều hạng mục như: đất chăm sóc sức khỏe, đất biệt thự, đất bungalow, bến du thuyền vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai xây dựng.

Dù đã 2 lần gia hạn song dự án Chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ vẫn chỉ có vài căn biệt thự bỏ hoang
Dù đã 2 lần gia hạn song dự án chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ vẫn chỉ có vài căn biệt thự bỏ hoang

Dự án resort bắc đảo Lan Châu được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 2/2016, được gia hạn lần 1 vào tháng 1/2020. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.171 tỷ đồng, triển khai trên khu đất 9,5 héc-ta bám đường Bình Minh và một mặt giáp bãi biển. Dù được giao phải hoàn thành vào cuối năm 2022, song đến nay dự án mới chỉ rào tôn khu đất, chưa thi công các hạng mục hạ tầng như khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, bến du thuyền. 

Dự án chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ có tổng mức đầu tư hơn 228 tỷ đồng, được triển khai trên diện tích đất gần 1 héc-ta. Dự án này đã 2 lần gia hạn và đều đã hết thời gian song chỉ có 12 căn biệt thự được xây xong phần thô, cỏ mọc um tùm. 

Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng Song Ngư
Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng Song Ngư

Ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng thị xã Cửa Lò cho biết, các dự án chậm tiến độ không những gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân nằm trong vùng dự án mà còn làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị hóa.

Theo UBND thị xã Cửa Lò, nguyên nhân khiến nhiều dự án chậm tiến độ là do năng lực tài chính của một số chủ đầu tư không thực sự đúng như báo cáo tài chính, chủ yếu dựa vào nguồn vốn vay ngân hàng và huy động từ khách hàng. Một số dự án chậm tiến độ kéo dài dẫn đến quy hoạch và thiết kế không còn phù hợp với các quy định hiện hành do đó cần phải điều chỉnh.

Lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò cũng đề xuất thu hồi các dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai xây dựng dù đã được gia hạn
Lãnh đạo thị xã Cửa Lò đề xuất thu hồi các dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai xây dựng dù đã được gia hạn
Hàng chục dự án chậm tiến độ ở thành phố Vinh cũng vừa bị “điểm mặt” đề nghị kiểm tra trong năm 2022
Hàng chục dự án chậm tiến độ ở thành phố Vinh cũng vừa bị “điểm mặt”, đề nghị kiểm tra trong năm 2022

Lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò cũng đề xuất thu hồi các dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai xây dựng dù đã được gia hạn, hoặc các dự án chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để tạo quỹ đất sạch thu hút các nhà đầu tư đủ năng lực và tâm huyết.

Thực trạng ôm đất dự án rồi “án binh bất động” không chỉ diễn ra ở thị xã Cửa Lò, mà tại thành phố Vinh (Nghệ An) cũng khá phổ biến. Mới đây, UBND thành phố Vinh cũng đã có văn bản báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An 53 dự án chậm tiến độ, không triển khai, đề nghị kiểm tra trong năm 2022.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI