Nghệ An: Dự án trên “đất vàng” lại để hoang

25/04/2022 - 06:13

PNO - Được phép triển khai xây dựng trên những mảnh “đất vàng” ở TP.Vinh, song từ 10 - 15 năm qua, hàng loạt dự án vẫn “trùm mền”.

Đất vàng bị quây tôn cả thập kỷ

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp BMC - Vinh - Plaza (do Công ty Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC - Công ty BMC làm chủ đầu tư) tọa lạc tại “khu đất vàng” - ngã tư ga Vinh, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt năm 2007 với tổng diện tích 11.200m2.

Dự án Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC bỏ hoang gần chục năm qua dù nằm ngay khu vực kinh doanh sầm uất bậc nhất TP.Vinh - ẢNH: PHAN NGỌC
Dự án Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC bỏ hoang gần chục năm qua dù nằm ngay khu vực kinh doanh sầm uất bậc nhất TP.Vinh - Ảnh: Phan Ngọc

Ngoài dự án trên thì một dự án khác của Công ty BMC là trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC (ở P.Hưng Bình) cũng tai tiếng không kém. Tọa lạc trên đường Nguyễn Thị Minh Khai - khu vực trung tâm với những hoạt động kinh doanh, thương mại sầm uất bậc nhất thành Vinh, dự án dự kiến sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào năm 2010.

Nhưng sau nhiều lần xin điều chỉnh, gia hạn, đến năm 2013, công trình mới xây được hai tòa nhà dang dở ở tầng 11 rồi dừng lại cho đến nay. Đây là một trong những dự án trọng điểm về thu hút đầu tư của tỉnh. Nhưng không như kỳ vọng, dự án này hoàn toàn “đắp chiếu” suốt 15 năm qua. Do phần đất dành cho dự án được quây tôn kín bít nên người dân thành Vinh gọi nó là “dự án quây tôn”.

Thực trạng này không chỉ làm lãng phí tài nguyên đất, gây mất mỹ quan đô thị mà còn khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mới đây, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô đã rao bán toàn bộ dự án Đầu tư xây dựng tòa nhà Lũng Lô (P.Quán Bàu, TP.Vinh) với giá khởi điểm là 54 tỷ đồng trong sự ngỡ ngàng của nhân dân địa phương. Dự án này được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2013 với một tòa nhà ở thương mại cao 26 tầng, trên diện tích 2.728m2, sẽ phải hoàn thành vào giữa năm 2015. Nhưng cho đến nay, công trình mới thi công được phần móng.

Hàng loạt dự án chậm trễ phải thu hồi

Tại xã Nghi Ân, TP.Vinh, ông Chu Văn Mai - Chủ tịch UBND xã - cho biết có 53 hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp để giao mặt bằng cho dự án Trung tâm Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ từ gần chục năm trước. Đến nay, phần lớn người dân đã giao đất, nhưng dự án vẫn chưa triển khai.

Dự án Đầu tư xây dựng tòa nhà ở thương mại Lũng Lô cao 26 tầng (P.Quán Bàu, TP.Vinh) sau gần mười năm triển khai chỉ xây dựng được phần móng - ẢNH: PHAN NGỌC
Dự án Đầu tư xây dựng tòa nhà ở thương mại Lũng Lô cao 26 tầng (P.Quán Bàu, TP.Vinh) sau gần mười năm triển khai chỉ xây dựng được phần móng - Ảnh: Phan Ngọc

Mới đây, UBND TP.Vinh đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An đề nghị kiểm tra 53 dự án chậm tiến độ, không triển khai trên địa bàn. Chẳng hạn như hai dự án tại P.Quán Bàu, TP.Vinh là trung tâm thương mại và dịch vụ (rộng 10.000m2) và khu thương mại và dịch vụ tổng hợp (10.700m2), theo kế hoạch, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý III/2021 và quý I/2022, nhưng hiện nay cả hai dự án này vẫn đang là một vùng trũng nước.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh - Chủ tịch UBND P.Quán Bàu - cho hay do xung quanh đều đã xây dựng nên khu đất của các dự án này bị đọng nước, trở thành ao. Dự án văn phòng làm việc và trung tâm giới thiệu sản phẩm tọa lạc cạnh ngã tư sân bay Vinh được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2008, đến nay đã ba lần xin gia hạn, nhưng mới chỉ cắm được vài trụ bê tông. Hay như dự án khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở chung cư cao tầng nằm ở vị trí “đất vàng” trên Đại lộ Lê-nin hiện cũng đang cắm biển cho thuê mặt bằng. 

“Một số dự án vốn là khu trung tâm thương mại, nay đã được chuyển đổi thành khu phân lô kết hợp nhà ở chung cư, được phê duyệt rồi nhưng doanh nghiệp cũng chẳng triển khai” - cán bộ địa chính xã Nghi Phú, TP.Vinh cho hay.

Được biết, năm 2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An đã rà soát 213 dự án chậm tiến độ, trong đó có 94 dự án đang được UBND tỉnh xem xét ra quyết định thu hồi. 

 Phan Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI