Nghệ An: Chủ trại gà lỗ nặng do chi phí tăng, giá giảm

28/06/2023 - 05:27

PNO - Vừa xuất bán gần một nửa số gà trong trại 15.000 con, anh Phạm Văn Chính - chủ trại gà thịt ở xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An - lỗ khoảng 400 triệu đồng. Gần 1 năm qua, hầu hết các lứa gà của anh Chính và các hộ khác liên tục thua lỗ.

Theo anh Chính, để nuôi 1 con gà (gà lông màu) đến kỳ xuất chuồng có trọng lượng 2,5kg, người nuôi tốn chi phí (con giống, thức ăn, thuốc thú y…) khoảng 130.000 đồng, tương đương khoảng 52.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá bán gà chỉ khoảng 40.000-42.000 đồng/kg, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân mỗi ký gà xuất chuồng, anh Chính lỗ từ 10.000-12.000 đồng. Đã vậy, có thời điểm không ai mua. 

“Hiện giờ, tiền mua cám đắt hơn tiền bán gà. Trời lại quá nắng nóng, gà chậm lớn nên nhiều người chán nản, không muốn nuôi gà nữa. Tôi nghĩ, đã bỏ tiền đầu tư chuồng trại tốn kém, không nuôi sẽ mau hư chuồng nên cứ gắng nuôi, hy vọng lứa sau sẽ bán được giá hơn. Nhưng 1 năm rồi, càng nuôi càng lỗ” - anh Chính than thở.

Không chỉ chi thêm tiền mua thức ăn do cám cò tăng giá, bà Phạm Thị An còn phải chi thêm tiền điện để vận hành hệ thống làm mát chuồng, mua vitamin cho gà uống  nên càng lỗ đậm
Không chỉ chi thêm tiền mua thức ăn do cám cò tăng giá, bà Phạm Thị An còn phải chi thêm tiền điện để vận hành hệ thống làm mát chuồng, mua vitamin cho gà uống nên càng lỗ đậm

Mới hơn 8g sáng, chị Lê Thị Nga - chủ một trang trại chăn nuôi gà ở xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An - đã phải bật máy phát điện để vận hành hệ thống làm mát chuồng gà. Từ đầu tháng Năm đến nay, nắng nóng khắc nghiệt, điện bị cúp luân phiên, chị phải chạy máy phát điện khiến chi phí chăn nuôi tăng thêm. Do nóng bức, gà trong trại liên tục bị chết ngạt, những con sống được cũng chậm lớn. Chị ngao ngán: “Xuất bán hết 5.000 con gà thịt còn lại trong trại, chắc tôi phải tạm đóng cửa trại, đợi giá gà nhích lên mới tính chuyện nuôi tiếp hay không”. 

Ngoài gà thịt, giá trứng gà cũng giảm nhiều. Thời điểm này năm ngoái, giá trứng là 2.600-2.800 đồng/cái, nay chỉ còn 1.800-2.200 đồng/cái. Bà Phạm Thị An - chủ trại gà 3.500 con ở xã Diễn Trung - cho biết, nắng nóng khiến năng suất đẻ trứng giảm, giá trứng lại rẻ khiến người nuôi thiệt đơn thiệt kép. Bà An buộc phải thải bớt những con gà đã đẻ nhiều lứa, năng suất đẻ kém để giảm lượng gà phải nuôi.

Ông Đậu Ngọc Hòa - Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi VietGAP Diễn Trung - cho biết, toàn xã Diễn Trung có gần 150 trang trại chăn nuôi gà với quy mô mỗi trại trên 2.000 con và hàng chục trại có quy mô nhỏ hơn. Giá thức ăn chăn nuôi tăng bình quân khoảng 20% so với năm trước, trong khi giá thịt và giá trứng đều giảm. Hiện chỉ còn 26 trại trong xã đang nuôi “cầm cự” với tổng số khoảng 90.000 con gà. 

Theo ông, hợp tác xã từng ký hợp đồng với một số doanh nghiệp, siêu thị để cung ứng trên 300 tấn thịt gà mỗi năm, nhưng những hợp đồng này không duy trì được lâu dài do giá thu mua rẻ, người chăn nuôi không mặn mà: “Người dân quen tiêu thụ tự do, dù không ổn định nhưng giá lại cao hơn. Do vậy, hầu hết trang trại nuôi gà lớn ở đây đều có 2-3 người chuyên lo đầu ra. Họ chủ yếu bán thịt và trứng gà cho các bếp ăn tập thể nhưng hiện giờ đang nghỉ hè nên các trường không mua nữa”.

Theo ông Ngô Đức Quỳnh - Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An - trong thời gian cao điểm nắng nóng như hiện tại, để giảm thua lỗ, người chăn nuôi gà cần giảm số đàn, số con, có các biện pháp chống nóng cho đàn gà. Để gà phát triển tốt, người nuôi cũng cần bổ sung các loại khoáng chất, vitamin cho gà, tận dụng các nguồn thức ăn sẵn có như bắp, lúa, gạo và các phụ phẩm nông nghiệp khác trộn với thức ăn công nghiệp để giảm chi phí đầu vào, bởi giá thức ăn chăn nuôi hiện đang neo cao. 

Người nuôi gà tại Đông Nam Bộ cũng lỗ nặng

Một số chủ trại chăn nuôi gà tại Đồng Nai, Bình Dương cho biết, giá gà lông trắng (gà công nghiệp) xuất chuồng nhiều tháng qua liên tục giảm mạnh. Hiện nhiều trại gà thịt tại Đồng Nai chỉ xuất bán được với giá 20.000 đồng/kg, trong khi giá thành loại gà này khoảng 26.000-27.000 đồng/kg. Người nuôi gà đang chịu lỗ 6.000-7.000 đồng/kg.

Một đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho hay, những năm qua các trại nuôi gà liên tục được đầu tư, mở rộng để hướng đến phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện lượng gà xuất khẩu được chiếm tỉ lệ rất nhỏ, vẫn chủ yếu tiêu thụ trong nước. Bất cập ở chỗ, gà trong nước bán còn không hết thì thịt gà nhập khẩu vẫn ùn ùn nhập về, cả chính ngạch lẫn tiểu ngạch, trong đó có cả phụ phẩm (đầu, chân, cánh, nội tạng…) giá rẻ khiến ngành chăn nuôi gà trong nước khó cạnh tranh.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI