Ngày nghỉ mệt hơn đi làm

30/04/2021 - 11:55

PNO - “Nghỉ còn mệt hơn đi làm” là tâm sự chung của nhiều chị em bị việc nhà và con cái đè nặng vai trong dịp nghỉ lễ.

Năm nay nghỉ lễ 4 ngày, nhiều gia đình tranh thủ đi du lịch. Lên núi, xuống biển, tha hồ thư giãn nghỉ ngơi.

Những tưởng ai cũng thích, nghỉ lễ nhưng tám chuyện một hồi trong các group đồng nghiệp, tôi mới té ngửa rằng không phải.

Chị Hoa nói thưởng thấp, lương giảm, còn đang mắc nợ khắp nơi, chẳng muốn đi đâu nên cả nhà lại dắt nhau về quê chồng. Từ một tuần trước kỳ nghỉ, nhóm chat của gia đình chồng trên Zalo đã rôm rả bàn tán chuyện mổ con heo hay đặt con dê rồi tranh cãi ồn ào vì ai cũng cho ý mình là đúng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Hoa than: “Ước gì cũng có điều kiện để nhà bốn người đi nghỉ mát riêng với nhau. Chứ mỗi kỳ nghỉ dài về quê lên, mình còn căng thẳng hơn gấp vài lần lúc đi làm!”.

Chị không quá lời. Nhà chồng chị ở quê, năm đôi ba lần về chị không nhớ mặt mấy người, gặp mà chưa nhận ra họ còn nói sau lưng là kênh kiệu, người gia trưởng phê bình là... vô lễ.

Đó là chưa kể, cứ nghỉ dài cả đại gia đình lại tụ tập ăn uống. Chị lại phải gồng mình làm dâu ngoan, dâu đảm. Những buổi liên hoan chị nào có ngại xắn tay áo vào nấu nướng, nhưng chín người mười ý, nêm mặn hay nhạt, bỏ hành hay tỏi, không biết chiều thế nào cho vừa. Hết sức căng thẳng.

Lại đến bạn Thanh kể khổ. Thanh vừa sinh đôi hai thằng con kháu khỉnh, mới đi làm lại sau nghỉ thai sản chưa lâu. Ngày thường đi làm ăn thảnh thơi vậy, chứ về đến nhà là đầu tắt mặt tối với hai em bé sinh đôi, dù có bà nội và bà ngoại hỗ trợ.

Với Thanh, đi làm mới chính là... được nghỉ, thoát khỏi cái việc làm mẹ, làm vợ đầu tắt mặt tối. Ở công sở  mới có được đôi chút thời gian soi gương, tô chút son, chải lại tóc. Ở nhà thì... mơ đi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thường ngày có cả bà nội và bà ngoại chăm hai bé, nhưng nghỉ lễ, hai bà đều “trao trả trách nhiệm” cho vợ chồng Thanh để về quê. Vậy nên cứ nghĩ đến lễ tết là Thanh ngao ngán. Cô nói: “Em chỉ mong nhanh cho hết 4 ngày lễ”.

Chuyện đến đây, chị Minh - người lớn tuổi nhất group mới góp vào: “Không thích về quê thì nói thẳng với chồng. COVID-19 đang không an toàn, đi du lịch thì kẹt xe, đông đúc ồn ào, ở nhà chơi với nhau cũng được chứ sao. Thấy nấu nướng mệt quá thì đặt đồ ăn về tận cửa. Bí nữa, vẫn có thể lên mạng tìm gấp dịch vụ giúp việc theo giờ, giá hơi cao một chút, nhưng có vài ngày, đừng tiếc. Muốn nghỉ ngơi thì phải tìm cách để nghỉ ngơi thôi”.

Chị Minh vốn là người suy nghĩ thoáng. Chị cũng có con dâu, con rể cả rồi mà không mấy dịp tổ chức ăn uống liên hoan. Kỳ nghỉ lễ này, chị dặn các con: “Bác giúp việc xin về nghỉ lễ, mẹ thì không bày biện được đâu. Vợ chồng các con thích đi đâu thì đưa nhau đi chơi, không thì cứ ngủ cho thoải mái.”

Chúng tôi xuýt xoa: "Ước gì có được mẹ chồng như chị Minh". Rồi ai nấy thừa nhận: Mọi thứ thực ra là ở mình. Nếu cứ vì nể, vì ngại, thì phải chịu vất vả. Giỏi thu xếp thì mọi việc sẽ ổn.

Thanh Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI