Ngành bảo hiểm “ăn nên làm ra” trong dịch bệnh

20/07/2021 - 06:44

PNO - Khi dịch bệnh hoành hành, nhiều người quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe; nhờ đó, ngành bảo hiểm cũng tăng trưởng mạnh hơn.

Doanh thu bảo hiểm tăng mạnh

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu phí bảo hiểm (BH) toàn thị trường trong sáu tháng đầu năm 2021 tăng 17% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu phí BH nhân thọ tăng 22%, gấp hơn ba lần mức tăng của BH phi nhân thọ (tăng 7%).

Ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng Thư ký Hiệp hội BH Việt Nam (IAV) - cho rằng con số này phản ánh đúng thực tế bởi người dân nhận thức ngày càng tốt hơn vai trò của BH nhân thọ và sức khỏe, nhất là khi dịch COVID-19 xuất hiện và lây lan khắp nơi, đồng thời các doanh nghiệp (DN) ngành BH cũng có những cải tiến về chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Lượng hợp đồng, doanh thu của ngành BH lệ thuộc rất lớn vào việc tiếp thị, tiếp xúc, tư vấn. DN BH đã nhanh chóng chuyển các hoạt động từ trực tiếp sang trực tuyến (online), từ ký hợp đồng cho đến thanh toán, thậm chí giải quyết quyền lợi hợp đồng cũng online. Trước đây, mất vài tuần để giải quyết hồ sơ chi trả quyền lợi BH thì nay chỉ mất vài chục phút hoặc vài giờ nhờ sử dụng thuật toán công nghệ để thẩm định hợp đồng. 

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hợp tác với các ngân hàng bán sản phẩm, đây là một trong các kênh giúp doanh thu bảo hiểm tăng cao - ẢNH: THANH HOA
Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hợp tác với các ngân hàng bán sản phẩm, đây là một trong các kênh giúp doanh thu bảo hiểm tăng cao - Ảnh: Thanh hoa

Chúng tôi thử mua sản phẩm trực tiếp trên website của Công ty TNHH BH Nhân thọ F. thì nhận thấy thủ tục khá đơn giản, nhanh chóng, không khác mấy so với chọn mua một sản phẩm thông thường trên các sàn thương mại điện tử: người mua chọn sản phẩm, điền thông tin theo yêu cầu rồi gửi đi, nhân viên BH tư vấn qua điện thoại hoặc máy tính về việc ký hợp đồng, việc ký và đóng phí đều trực tuyến. 

Công ty BH B. mới đây còn liên kết với ví điện tử MoMo, giúp khách hàng dùng ví mua BH, đóng phí dễ dàng hơn. Trước đó, DN này còn có riêng ứng dụng quản lý BH trên điện thoại, giúp khách hàng đặt mua BH, quản lý quyền lợi hợp đồng, khai báo và theo dõi yêu cầu bồi thường, tìm kiếm gara xe, bệnh viện, phòng khám gần nhất để đặt lịch. Ứng dụng này còn cấp thẻ BH điện tử có thể thay thế thẻ bảo lãnh thông thường khi xuất trình tại các bệnh viện, phòng khám, gara sửa xe, cập nhật tất cả quyền lợi có trong hợp đồng BH để khách có thể xem bất cứ lúc nào. 

Một số công ty BH khác có thêm quyền lợi chi trả chi phí xét nghiệm COVID-19 bằng PCR, có khoản trợ cấp nếu khách bị cách ly, có khoảntrợ cấp nằm viện nội trú hoặc trợ cấp cho trường hợp tử vong do COVID-19 (nếu có tham gia BH sinh mạng).

Kênh đầu tư an toàn?

Theo ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng - trong bảng xếp hạng các kênh đầu tư an toàn được nhiều người lựa chọn từ năm 2020 đến nay, BH xếp vị trí thứ ba, chỉ sau trái phiếu Chính phủ và tiền gửi tiết kiệm ngân hàng và đứng trước cả kênh đầu tư vàng và ngoại tệ. 

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng - cho rằng lãi suất tiền gửi ngân hàng từ năm ngoái đến năm nay xuống thấp nên người dân chuyển hướng đầu tư sang chứng khoán, bất động sản và cả BH. Tính đến cuối năm 2020, khoảng 11% dân số tại Việt Nam đã có BH nhân thọ. Đầu tư BH có nhiều cái lợi như: nếu lỡ người mua gặp rủi ro tử vong thì người thừa kế được hưởng hoặc có thể rút được tiền, có thể dùng BH để đăng ký khoản vay… 

Tuy nhiên, theo ông, để ngành này phát triển hơn nữa, các DN cần chú trọng đào tạo nhân viên tốt hơn để giải thích, hỗ trợ người tham gia BH. Hiện nay, nhiều DN tận dụng luôn nhân viên ngân hàng bán BH và đào tạo sơ sài dẫn đến thiếu sót về kiến thức, cốt bán lấy được, bị khách hàng gán cho mác lừa đảo. Những trường hợp này hầu hết là hứa hẹn quá nhiều, không đúng với cam kết của công ty BH. 

Theo ông Ngô Trung Dũng, một số khách hàng cũng không tìm hiểu kỹ các điều khoản dẫn đến những tranh cãi với các DN BH. Thông thường, hợp đồng BH quy định, trong hai năm đầu tiên khi chưa phát sinh giá trị tài khoản thì không rút được tiền, từ năm thứ ba mới có giá trị hoàn tiền theo quy định của từng DN. “Khách tham gia cho hết hợp đồng sẽ có lợi hơn so với việc rút trước hạn bởi BH chủ yếu là để bảo vệ quyền lợi khi gặp rủi ro chứ không phải để tiết kiệm. Khi tham gia, khách hàng nên cân nhắc năng lực tài chính để tránh việc rút trước hạn” - ông Ngô Trung Dũng khuyên. 

Thanh Hoa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI