Ngăn chia khách âm tính và dương tính thế nào trên chuyến bay từ Guinea Xích đạo về nước?

27/07/2020 - 19:37

PNO - 7g sáng mai (28/7), chuyến bay đón 219 người Việt từ Guinea Xích đạo sẽ cất cánh. Các phương án được tính toán kỹ lưỡng để phòng, chống lây nhiễm.

7g sáng mai, ngày 28/7, chuyến bay đặc biệt đi sân bay Bata (Guinea Xích đạo) đón 219 người Việt sẽ cất cánh tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Trong số 219 hành khách này, có hơn 120 người mắc COVID-19.

Chuyến bay đón công dân từ Guinea Xích đạo được lên phương án kỹ lưỡng vì có tới hơn 120 hành khách mắc COVID-19 (ảnh minh họa)
Chuyến bay đón công dân từ Guinea Xích đạo được lên phương án kỹ lưỡng vì có tới hơn 120 hành khách mắc COVID-19 (ảnh minh họa)

Lắp máy lọc không khí đặc chủng trên máy bay

Với một chuyến bay “đậm đặc” virus, 100 bộ đồ bảo hộ tiêu chuẩn cao nhất đã được cấp phát cho các thành viên phi hành đoàn. Hành khách cũng được mặc đồ bảo hộ giống như các chuyến bay giải cứu trước đó và khẩu trang N95.

Toàn bộ khoang khách sẽ được chia làm 3 khu vực, ngăn cách bằng các tấm nhựa dẻo PVC. Trong đó khoang thương gia "là vùng sạch", được lắp máy lọc không khí đặc chủng của Bộ Y tế và là nơi các y, bác sĩ và thành viên tổ bay ngồi trong suốt chuyến bay. Theo thông tin từ Bộ Y tế, sẽ có 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng của Bộ Y tế đi cùng trên chuyến bay này.

Khoang phổ thông đặc biệt là “vùng đệm”, cũng được trang bị máy lọc này và là nơi đặt các thiết bị y tế mang theo.

Khoang hạng phổ thông sẽ được chia làm hai phần. Phần phía trên sẽ dành cho các hành khách được xác định âm tính trong khi phần dưới sẽ để phục vụ các hành khách dương tính với COVID-19.

Cáng y tế cũng sẽ được lắp trên máy bay, phòng trường hợp cấp cứu bệnh nhân nếu có những tình huống khẩn cấp phát sinh.

Do chuyến bay kéo dài nên đoàn bay vẫn sẽ ăn uống, khác với chuyến bay ở Vũ Hán. Trên máy bay đặt 1 - 2 buồng áp lực dương để tổ bay và các bác sĩ ăn uống. Khách ngồi khoang phổ thông sẽ có đồ ăn đặt sẵn trong túi ghế trước hoặc trên ghế trước khi hành khách lên máy bay. Mỗi lưng ghế trang bị 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và hướng dẫn hành khách trên chuyến bay.

Khách âm tính lên máy bay trước

Tại sân bay Bata, hành khách sẽ được tách làm hai. Các hành khách âm tính sẽ làm thủ tục trước, các bác sĩ đi theo chuyến bay chịu trách nhiệm kiểm tra, sàng lọc sức khỏe của khách. Nhóm khách âm tính sẽ lên máy bay trước. Sau khi nhóm khách âm tính ổn định chỗ ngồi trên máy bay, sẽ cho khách dương tính lên.

Thành viên tổ bay, kể cả thành viên nghỉ ngơi tại khoang C phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang trong toàn bộ quá trình bay.

Các tiếp viên làm nhiệm vụ đón khách ban đầu tiếp tục làm nhiệm vụ tại khoang khách trong quá trình cất cánh. Khi tàu chuyển sang bay bằng, các tiếp viên này có thể di chuyển lên khoang phổ thông đặc biệt, cởi đồ bảo hộ mặc ngoài và ngồi tại đây trong quá trình bay, không di chuyển lên khoang thương gia.

Ngoại trừ phát sinh bắt buộc, tiếp viên không di chuyển xuống các khoang khách.

Trường hợp bắt buộc phải di chuyển xuống khoang khách, các tiếp viên đang ngồi khoang phổ thông đặc biệt tiếp tục làm nhiệm vụ. Nếu phải điều động thêm cả tiếp viên đang ngồi khoang C, thì sau khi hoàn thành công việc, tiếp viên đó cũng không trở lại khoang C nữa.

Đáng lưu ý, trước khi di chuyển xuống khoang khách, tiếp viên phải mặc thêm 1 bộ đồ bảo hộ bên ngoài và cởi bỏ bộ đồ bảo hộ đó khi quay trở lại.

Khi tàu bay về đến Nội Bài, tổ bay, ngoại trừ tiếp viên ngồi khoang phổ thông đặc biệt sẽ xuống tàu trước. Sau khi khách xuống và trả hành lý tại vị trí theo yêu cầu của cơ quan nhà nước, nhân viên vệ sinh mặc đồ bảo hộ phòng dịch lên thu gom các túi rác là đồ ăn, đồ hữu cơ trên khoang.

Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế thực hiện phun khử trùng toàn bộ khoang khách, hầm hàng, thùng mâm, trang thiết bị mặt đất.

Máy bay, trang thiết bị… được kéo ra vị trí riêng, đóng cửa, đậu, không khai thác trong 2 ngày. Sau 2 ngày này, sẽ làm vệ sinh tổng thể máy bay, trang thiết bị phục vụ hành khách, xe suất ăn trước khi đưa vào phục vụ. Màng lọc không khí máy bay cũng sẽ được thay mới.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI