Nga tuyên bố chưa có đột phá trong hòa đàm với Ukraine, trấn an người dân không nên tích trữ hàng hóa

22/03/2022 - 07:58

PNO - Người phát ngôn của Điện Kremlin khẳng định cho đến nay, các cuộc hòa đàm chưa có tiến bộ đáng kể nào, do đó Tổng thống hai nước chưa có thỏa thuận nào để thông qua.

Người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 21/3 cho biết hiện còn quá sớm để đề cập đến một cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp bên phía Ukraine Volodymyr Zelensky khi chưa có sự đột phá trong các cuộc hòa đàm.

Người tị nạn từ Ukraine xếp hàng bên ngoài một điểm cấp mã số định danh tại Warsaw, Ba Lan, ngày 20/3/2022. (Ảnh: PAP/ TTXVN)
Người tị nạn từ Ukraine xếp hàng bên ngoài một điểm cấp mã số định danh tại Warsaw, Ba Lan, ngày 20/3/2022 - Ảnh: PAP/TTXVN

Chia sẻ với báo giới, ông Dmitry Peskov khẳng định cho đến nay, các cuộc hòa đàm chưa có tiến bộ đáng kể nào, do đó Tổng thống hai nước chưa có thỏa thuận nào để thông qua.

Theo ông, chỉ có thể thảo luận về cuộc gặp giữa hai tổng thống khi hai bên đã nhất trí với các kết quả đàm phán.

Hiện Nga và Ukraine đang tiến hành các cuộc đàm phán nhằm tiến tới chấm dứt xung đột.

Hai bên đã tổ chức 3 vòng đàm phán trực tiếp tại Belarus. Vòng đàm phán thứ 4 được bắt đầu từ ngày 14/3, theo hình thức trực tuyến.

Trợ lý Tổng thống đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết Nga và Ukraine đã đạt được tiến bộ nhất định về một số vấn đề trong vòng đàm phán này, nhưng chưa phải là tất cả.

Trong khi đó, cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak thông báo Tổng thống Zelensky có thể hội đàm với người đồng cấp Nga Putin vào "những ngày tới".

Trong một động thái khác, Bộ Ngoại giao Nga ngày 21/3 cho biết đã triệu Đại sứ Mỹ John Sullivan để phản đối lời lẽ chỉ trích của Tổng thống Mỹ Joe Biden về nhà lãnh đạo Putin liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt, cho rằng những tuyên bố này đã đẩy quan hệ song phương bên bờ vực sụp đổ.

Nga trấn an người dân không nên hoang mang tích trữ hàng hóa

Phó thủ tướng Nga Viktoria Abramchenko khẳng định rằng nước này có đủ đường và kiều mạch để đáp ứng nhu cầu trong nước, đồng thời cảnh báo người dân không nên lo lắng mua tích trữ các mặt hàng thiết yếu này sau khi các nước phương Tây gia tăng các biện pháp trừng phạt Moskva.  

Bà Abramchenko đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc họp do Thủ tướng Mikhail Mishustin chủ trì ngày 21/3 và được phát sóng trên truyền hình. Theo Phó thủ tướng Nga, người dân không nên hoang mang, lo lắng tích trữ hàng hóa thiết yếu giống như thời kỳ đầu dịch bệnh COVID-19 năm 2020.

Bà trấn an người dân rằng Nga có đủ nguồn hàng hóa để tự cung tự cấp. Theo bà, việc người dân đổ xô thu mua và tích trữ sẽ chỉ gây bất ổn cho mạng lưới sản xuất. 

Trước đó, bà Abramchenko khẳng định thị trường nội địa Nga sẽ không thiếu thực phẩm bởi nước này đã triển khai các biện pháp để đảm bảo an ninh lương thực trong nước.

Theo quyết định công bố ngày 14/3, Liên bang Nga tạm thời áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu ngũ cốc sang các nước thành viên Liên minh kinh tế Á - Âu. Lệnh cấm xuất khẩu các loại ngũ cốc gồm lúa mạch đen, lúa mì, lúa mạch, ngô, sẽ có hiệu lực đến ngày 30/6 tới.

Chính phủ Liên bang Nga cũng quyết định tạm dừng xuất khẩu đường thô và đường trắng đến các nước thứ ba. Lệnh hạn chế này sẽ có hiệu lực đến ngày 31/8. Quyết định trên nhằm bảo vệ thị trường lương thực, thực phẩm trong nước khi Nga đối mặt với những biện pháp hạn chế của nước ngoài.

Theo TTXVN/Vietnam+

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI