Nga tăng cường không kích IS, Mỹ đưa quân vào Aleppo

10/01/2016 - 07:50

PNO - Trung Đông đang trở nên rối rắm giữa 2 chiến tuyến: cuộc chiến của các nước chống IS đang diễn ra và sự căng thẳng của Iran - Ả Rập Saudi.

Nga, Mỹ tăng cường không kích

Các nguồn tin khu vực ngày 8/1 cho biết, Mỹ đã triển khai lực lượng bộ binh ở các khu vực xung quanh Đập nước Tishrin ở phía Đông Bắc tỉnh Aleppo của Syria sau khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát hoàn toàn con đập này từ tay các phiến quân, thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cách đây gần hai tuần.

Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai lực lượng bộ binh ở Syria kể từ khi xảy ra cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này hồi tháng 3/2011. 

Nga tang cuong khong kich IS, My dua quan vao Aleppo
Lực lượng binh sỹ Mỹ đang được triển khai đến Syria. (Nguồn: AP)

Việc triển khai này hoàn toàn đi ngược với những tuyên bố của Tổng thống Barack Obama, rằng Mỹ sẽ không triển khai quân ở Iraq và Syria. 

Cùng dốc sức trong cuộc chiến chống IS trong những ngày đầu năm 2016, Nga vẫn tiếp tục các cuộc không kích ra trò. 

AFP dẫn nguồn tin từ Syria cho hay, ít nhất đã có 10 người chết khi Nga tiến hành không kích trúng vào một nhà tù của Mặt trận Al Nusra ở Tây Bắc Syria.

Theo SOHR, số người chết còn có thể tăng lên do còn nhiều người bị thương nặng hoặc mắc kẹt trong đống đổ nát. Người đứng đầu SOHR, ông Rami Abdel Rahman nói rằng, số người chết gồm cả tù nhân lẫn các tay súng của Al Nusra.

Được biết, Al Nusra và IS đều là các tổ chức thánh chiến nhưng lại không đội trời chung tại Syria, cả hai đều thường xuyên xảy ra đụng độ. Tuy nhiên, Al Nusra cũng bất đồng chính kiến với chính phủ Syria.

Để thực hiện mục tiêu xóa sổ IS trong năm 2016, Nga đã mạnh tay chi cho Quốc phòng, thể hiện rõ bản lĩnh sức mạnh quân sự. Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga ngày 09/01 cho biết, hơn 4 năm qua, các lực lượng vũ trang Nga đã được trang bị trên 1.500 thiết bị bay không người lái (UAV) hiện đại các loại.

So với năm 2011, số lượng UAV được trang bị trong các lực lượng vũ trang Nga tăng gấp gần 10 lần. Hiện tại, có tới 1.720 hệ thống UAV được phát triển nhằm thực hiện những nhiệm vụ khác nhau có mặt trong các lực lượng quân binh chủng quân đội Nga.  

Tin tức liên quan đến chiến dịch không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm cực đoan khác tại Syria: Lực lượng Không quân Nga đã tiến hành trên 280 chuyến bay để cung cấp các trang thiết bị cho căn cứ không quân Hmeimim do Nga thiết lập ở Latakia, Syria.

Iran - Ả Rập Saudi vẫn nóng bỏng

Trong khi đó, tình hình Trung Đông vẫn tiếp tục căng thẳng với mối quan hệ của Iran - Ả Rập Saudi. Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Iran ngày 9/1 đã kiện lên Liên Hợp Quốc về những "hành động khiêu khích" của Ả Rập Saudi trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai cường quốc lớn của khu vực bước sang tuần thứ 2.

Trong một bức thư gửi Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon được các hãng thông tấn Iran công bố ngày 9/1, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói "một số người" ở Riyadh dường như có xu hướng kéo toàn bộ khu vực vào cuộc khủng hoảng.

Nga tang cuong khong kich IS, My dua quan vao Aleppo
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Ông Zarif nói thêm rằng, Ả Rập Saudi đã có một loạt "hành động khiêu khích trực tiếp" nhằm vào Iran, trong đó có việc hành quyết giáo sỹ Nimr al-Nimr và điều mà ông mô tả là "sự ngược đãi dai dẳng" những người hành hương Iran tới thăm thánh địa Mecca.

Iran và Ả Rập Saudi đều là nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn, đang bị vướng trong cuộc chiến ngoại giao kể từ khi Ả Rập Saudi hành quyết giáo sỹ người Shi'ite hôm 2/1 vừa qua.

Như vậy, tình hình Trung Đông đang xoay chuyển chóng mặt với những sự kiện chính trị. Khu vực này trở nên rối rắm giữa 2 chiến tuyến: cuộc chiến của các nước chống IS đang diễn ra và sự căng thẳng của Iran - Ả Rập Saudi chưa có dấu hiệu phục hồi.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI