Campuchia tăng cường hơn 10.000 nhân viên an ninh đón Thủ tướng Nga

23/11/2015 - 09:44

PNO - Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từ ngày 22 - 24/11, an ninh tại Campuchia được tăng cường...

Tư lệnh cảnh sát Quốc gia Campuchia Neth Savoeun cho biết, hơn 10.000 nhân viên an ninh được triển khai tại các địa điểm quan trọng ở thành phố Siem Riep và thủ đô Phnom Penh trong thời gian Thủ tướng Nga thăm chính thức Campuchia.

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Nga đến Campuchia, tiếp sau chuyến thăm Campuchia của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nga tháng 7 vừa qua.

Campuchia tang cuong hon 10.000 nhan vien an ninh don Thu tuong Nga
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết, sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến lễ ký kết 6 thỏa thuận hợp tác, gồm thỏa thuận hợp tác giữa Đảng Nhân dâm cầm quyền Campuchia (CPP) và Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền; Thỏa thuận về chống rửa tiền và ngăn chặn nguồn tài chính của các tổ chức khủng bố; Thỏa thuận về hợp tác đầu tư và Biên bản ghi nhớ giữa Hãng thông tấn Campuchia với Đài Quốc gia và Hãng thông tấn Nga.

Gần đây, cũng đã có các chuyến thăm của những nguyên thủ các nước tới quốc gia này. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - Thường Vạn Toàn đã có chuyến thăm  kéo dài 4 ngày tại Campuchia sau khi kết thúc kỳ họp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM +) tại Malaysia.

The Cambodia Daily ngày 7/11 đưa tin, Trung Quốc sẽ trang bị cho quân đội Campuchia các thiết bị viễn thông tiên tiến, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh tuyên bố hôm 6/11 sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc tại Phnom Penh.

Tờ báo lưu ý, chuyến thăm Campuchia của ông Thường Vạn Toàn diễn ra đúng lúc căng thẳng tăng cao trên Biển Đông bởi những hoạt động bồi lấp, xây dựng, quân sự hóa đảo nhân tạo bất hợp pháp mà Trung Quốc tiến hành ở Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam).

Bản tin trên Tân Hoa Xã hôm 7/11 nói rằng, Thường Vạn Toàn đánh giá cao sự hỗ trợ của các tướng Campuchia đối với "các mối quan tâm lớn của Trung Quốc". Ông Toàn cũng nói rằng, Trung Quốc sẽ luôn là "láng giềng tốt, bạn bè tốt, anh em tốt, đối tác tốt" với Campuchia.

Trước đó, cũng nằm trong mục tiêu thắt chặt mối quan hệ, theo Tân Hoa xã/AP, ngày 22/3, Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama đã lên đường về nước sau chuyến thăm Campuchia kéo dài 3 ngày.

Campuchia là một trong 11 quốc gia mà Mỹ sẽ thực hiện các sáng kiến nhằm tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái. Chuyến công du của Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ sang Campuchia diễn ra 2 năm sau khi ông Obama đến Phnom Penh dự một hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Trong chuyến đi đó, ông chủ Nhà Trắng chỉ tiếp xúc ngắn với Thủ tướng Hun Sen và cuộc trò chuyện giữa 2 nhà lãnh đạo được một quan chức Mỹ cho biết là khá căng thẳng. Theo tờ The Phnom Penh Post, trong chuyến thăm Campuchia khi đó ông Obama đã không thể đến thăm ngôi đền Angkor Wat hoặc có bài phát biểu trước công chúng đã để lại nhiều thất vọng trong lòng người dân vương quốc này.

Tổng thống Mỹ sẽ thăm Lào năm tới

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho hay, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Lào nhân dịp tham dự hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm tới. Ông Obama đã tuyên bố sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh này hàng năm như một phần trong chiến lược tái cân bằng chính sách đối ngoại của Mỹ về phía châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Obama sẽ trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Mỹ thăm Lào, hãng thông tấn AP cho hay. Theo dự kiến, chuyến thăm Lào của người đứng đầu Nhà Trắng sẽ diễn ra trong năm 2016.

Huy Hoàng (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI