Nga khiến Mỹ lên cơn đau đầu về Syria

18/03/2016 - 09:48

PNO - Nga tuyên bố rút quân nhưng cũng khẳng định có thể quay lại Syria trong vài giờ, điều này càng khiến Mỹ đau đầu bởi ý đồ thực sự của Moscow.

Nga có thể quay lại Syria trong vài giờ

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/3, đã tuyên bố rằng quân đội Nga sẽ sẵn sàng quay trở lại Syria với sức mạnh đủ đáp ứng tình hình chỉ trong vài giờ.

Tại thời điểm hiện tại, Nga đã gần như hoàn thành toàn bộ việc rút không quân của mình ra khỏi Syria, sau khi lệnh rút quân được Tổng thống Putin ban hành hôm 14/3.

Nga khien My len con dau dau ve Syria
Nga có thể sẽ quay lại Syria nếu tình hình an ninh tại Syria bất lợi.

"Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ thấy nhiều chiến công mới và đặc biệt trong thời gian tới", ông Putin nói trước 700 quân nhân trong một buổi trao thưởng đặc biệt tại điện Kremlin. Đặc biệt, Tổng thống Nga hy vọng trong vài ngày tới quân đội Syria sẽ giải phóng được thành phố cổ Palmyra từ tay tổ chức khủng bố IS.

Tổng thống Nga cũng khẳng định rằng Nga không muốn phải quay lại thực hiện chiến dịch không kích với cường độ mạnh tại Syria một lần nữa sau khi đã rút quân để mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình thành công. Nhưng Tổng thống Nga cho biết quân đội của ông sẽ nhanh chóng quay trở lại Syria nếu tình thế bắt buộc.

"Nếu cần thiết, chỉ trong vài giờ, Nga có thể đưa một đạo quân của mình đến khu vực (Trung Đông) với sức mạnh tương xứng với tình hình ở đó và sử dụng toàn bộ kho vũ khí trong khả năng để xử lý tình hình", ông Putin nói.

Mỹ bày tỏ mong muốn được gặp Putin

Quyết định rút quân của Nga không những làm cả thế giới ngạc nhiên mà có lẽ cũng khiến Tổng thống Mỹ bất ngờ, khiến Washington và liên quân không kịp trở tay.

Và sau tuyên bố về khả năng có thể quay lại chiến trường ngay tức khắc càng khiến Mỹ lo ngại và thực sự nghi ngờ về việc rút quân của Nga.

Nga khien My len con dau dau ve Syria
Lễ rút quân của lực lượng không quân Nga ở căn cứ Hmeymim (Syria) ngày 15/3 – Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Bởi trên thực tế Nga đâu có rút sạch quân. Ông Putin tuyên bố: "Tôi nghĩ rằng nhiệm vụ tôi giao cho Bộ Quốc phòng đã được hoàn thành. Vì vậy, từ ngay mai, lực lượng quân sự chính của chúng ta sẽ rút khỏi Syria", ông nhấn mạnh.

Và Moscow vẫn duy trì hoạt động tại hai căn cứ ở Syria, gồm căn cứ hải quân ở Tartus và căn cứ không quân ở Hmeymim. Ông Putin nhấn mạnh thêm rằng chúng "cần được bảo vệ trên không, trên đất liền và trên biển".

Hôm 15/3, Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho hay, nước này sẽ phải xem xét và đánh giá thận trọng các ý định của Nga tại Syria.

Trong cuộc điện đàm cùng ngày, Tổng thống Obama đã lên tiếng hối thúc Nga gây sức ép nhằm khiến chính quyền của Tổng thống Assad ngừng các hoạt động quân sự. Động thái này được cho là nhằm lệnh ngừng bắn không bị đổ vỡ.

Trước thái độ thận trọng, ngày 16/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner tuyên bố Mỹ tiếp tục theo dõi việc rút quân Nga ra khỏi Syria và cho rằng động thái này có thể giúp giải quyết cuộc xung đột tại Syria.

Washington bán tính bán nghi về quyết định của ông Putin, bởi vậy bày tỏ mong muốn một cuộc gặp của Moscow.

Nga khien My len con dau dau ve Syria
Mỹ ngờ vực về việc Nga rút quân.

Cũng trong ngày 16/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã đạt được thỏa thuận về chuyến công du của Ngoại trưởng John Kerry tới Moscow vào tuần tới, trong đó ông Kerry sẽ hội đàm với người đồng cấp Sergey Lavrov và hy vọng sẽ được Tổng thống Vladimir Putin tiếp.

Mục đích của chuyến đi là tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria và thảo luận các vấn đề quan hệ song phương với Nga cũng như cuộc xung đột ở Ukraine.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry ngày 16/3 đã có cuộc điện đàm về việc giải quyết cuộc xung đột Syria, trong đó vấn đề tuân thủ lệnh ngừng bắn của các bên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai bên thỏa thuận tăng cường hợp tác Nga-Mỹ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Ông Kerry nhấn mạnh cần đạt tiến bộ trong tiến trình chính trị tại Syria cũng như các bên cần tuân thủ lệnh ngừng bắn và mở rộng cứu trợ nhân đạo.

Như vậy, sau khi Nga đã rút quân khỏi Syria thì hòa bình tại quốc gia Trung Đông này sẽ phụ thuộc vào sự tử tế của Mỹ và đồng minh. Bởi Nga cũng đã đưa ra tuyên bố rằng sẽ chỉ đưa quân trở lại trong trường hợp cấp bách.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI