Nga đưa tàu chiến siêu tối tân đi qua biển Anh, sẵn sàng cho cuộc không kích mới ở Syria?

22/10/2016 - 06:30

PNO - Hạm đội chiến của Nga vừa được phát hiện đã có mặt ngoài khơi gần bờ biển Ramsgate của Anh trên đường khởi động một cuộc không kích mới ở Syria.

Theo diễn biến mới nhất, hai tàu hải quân Anh vẫn đang tiếp tục theo dõi diễn biến và động thái tàu chiến của Nga. Đội chiến hạm liên tục triển khai các đội an ninh nhằm bảo vệ tàu chiến và ngăn chặn bất cứ ai có ý định tiếp cận các tàu chiến. Hạm đội tàu chiến tối tân này được lệnh phải đi qua cảng biển Anh - một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới.

Nga dua tau chien sieu toi tan di qua bien Anh, san sang cho cuoc khong kich moi o Syria?
Đây là tàu vận chuyển duy nhất trong số các tàu chiến hải quân Nga và có thể chở đến hơn 50 máy bay chiến đấu.

Con tàu đang trong vùng biển của quốc tế nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon yêu cầu phía Nga phải cam kết chắc chắn rằng sẽ đảm bảo an toàn cho nước Anh.
Đây là tàu vận chuyển duy nhất trong số các tàu chiến hải quân Nga và có thể chở đến hơn 50 máy bay chiến đấu. Hệ thống vũ khí của nó cũng bao gồm đạn phản lực chống các tàu chiến làm từ đá granit.

Nga dua tau chien sieu toi tan di qua bien Anh, san sang cho cuoc khong kich moi o Syria?
Tàu chiến mang tên Admiral Kuznetsov trên đường tới Syria đang đi qua eo biển Anh

Một tờ báo Nga đã mô tả các tàu chiến Nga đang tiến vào Địa Trung Hải là một "hạm đội siêu tối tân". Nhưng tại sao lại cần triển khai tàu chiến quy mô lớn như vậy? Và tại sao Moscow chỉ gửi tàu chiến mang tên Admiral Kuznetsov chở theo máy bay chiến đấu đến khu vực ấy?

Báo Komsomolskaya Pravda của Nga hôm thứ Sáu đã làm rõ rằng: "Đây không phải một chuyến du lịch đến Địa Trung Hải. Nó sẽ tăng cường và khẳng định sự hiện diện về hải quân hiện nay của Nga ngoài khơi bờ biển Syria. Những máy bay chiến đấu và các vũ khí trên tàu cũng có thể sẽ được sử dụng cho các cuộc tấn công chống lại khủng bố".

Nga dua tau chien sieu toi tan di qua bien Anh, san sang cho cuoc khong kich moi o Syria?
Một tờ báo Nga đã mô tả các tàu chiến Nga đang tiến vào Địa Trung Hải là một "hạm đội siêu tối tân"

Thực chất, Nga chỉ đang muốn gửi một thông điệp rõ ràng tới phương Tây: Bất cứ điều gì các nước có thể làm, nước Nga cũng có thể làm, thậm chí còn làm tốt hơn. Nga muốn được xem như là một nước có ảnh hưởng toàn cầu, có một sức mạnh quân sự lớn, và nước này muốn thấy được sự tôn trọng hoặc sợ hãi (hoặc cả hai) của phương Tây?

Nga đã có khoảng 10 tàu chiến ở Syria, những tàu chiến này cũng đã mạnh mẽ bắn tên lửa trong suốt cuộc chiến ở Syria mà Nga cho rằng việc này nhằm đáp trả phiến quân chống đối chính phủ. 

Nga dua tau chien sieu toi tan di qua bien Anh, san sang cho cuoc khong kich moi o Syria?
Cận cảnh tàu chiến siêu tối tân của Nga

Các nhà lãnh đạo EU trước đó đã lên án mạnh mẽ sự tham gia của Nga trong việc ném bom các thành phố Aleppo của Syria, gây ra một cuộc chiến tranh đẫm máu cướp đi sinh mạng của quá nhiều người dân nơi đây.

Trước những động thái hiện tại của Nga, Thủ tướng Anh Theresa May đã thúc giục các nhà lãnh đạo châu Âu gửi một "thông điệp đoàn kết mạnh mẽ" tới Matxcova về chiến dịch ném bom của Nga.

Nga dua tau chien sieu toi tan di qua bien Anh, san sang cho cuoc khong kich moi o Syria?
Ngoài tàu chiến Admiral Kuznetsov, trước đó Nga đã có hơn 10 tàu chiến ở ngoài khơi biển Syria

Tại một Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Brussels – Vương quốc Bỉ hôm thứ Năm, bà May đàm phán với đối tác của mình về cuộc tấn công ở Aleppo, bà cho rằng nó là “thực sự khủng khiếp" và hành động của Nga đã "làm suy yếu những nỗ lực của phương Tây" trong việc đưa ra một giải pháp chính trị. 

Mặc dù EU áp đặt lệnh trừng phạt với Nga sau cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, nhưng cho đến nay lệnh này vẫn chưa được thực hiện với sự can thiệp quân sự của Matxcova ở Syria.

Ngọc Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI