Nga "chế giễu" ông Trump "ăn theo" phát ngôn về hạt nhân, làm cái cớ để tiếp cận ông Putin

26/12/2016 - 11:49

PNO - Mới đây, một nhà phân tích của Moskova đã cảnh báo rằng việc ông Trump kêu gọi "tăng cường, mở rộng hạt nhân của Hoa Kỳ" chỉ là cái cớ để tiếp cận với ông Putin.

Việc ông ta tuyên bố sẽ chi mạnh tay cho hạt nhân, nhiều hơn Nga và các đối thủ khác chỉ là cái cớ để có một cuộc đàm phán nghiêm túc và kéo dài với điện Kremlin, nhà phân tích này cho hay.

Hôm 22/12, viết trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống đắc cử Donald Trump bày tỏ ý định tăng cường năng lực hạt nhân. “Nước Mỹ cần tăng cường đáng kể năng lực hạt nhân cho đến khi thế giới có suy nghĩ và hành động hợp lý hơn về hạt nhân” - ông viết và không cụ thể thêm về quan điểm này.

Nga
Nga "chế giễu" ông Trump "ăn theo" phát ngôn về hạt nhân, làm cái cớ để tiếp cận ông Putin

Ngay sau đó, người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới được bổ nhiệm - ông Jason Miller, đã lên tiếng giải thích rằng vị Tổng thống đắc cử Mỹ chỉ muốn đề cập đến “mối đe dọa phổ biến hạt nhân và nhấn mạnh đến đòi hỏi bức thiết phải ngăn chặn xu hướng đó, nhất là với các tổ chức khủng bố hay những thể chế khiêu khích, không ổn định”.

Ông Miller nhấn mạnh, Tổng thống đắc cử Trump không ủng hộ việc sử dụng vũ khí hạt nhân và nói rằng bình luận của ông không nên hiểu là một đề xuất chính sách mới.

Tuy nhiên, giới quan sát vẫn để ngỏ các khả năng ông Donald Trump thực hiện điều đã viết sau khi chính thức trở thành Tổng thống Mỹ vì trước đây khi còn trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Trump từng có các phát ngôn "lạnh gáy" giới chuyên gia khi 3 lần trong một cuộc phỏng vấn hỏi về việc vì sao nước Mỹ có vũ khí hạt nhân nhưng không sử dụng.

Daryl Kimball, giám đốc điều hành Hiệp hội kiểm soát vũ khí tại Washington, nhận định: “Sẽ là thiếu trách nhiệm nếu một tổng thống hay tổng thống đắc cử thay đổi chính sách hạt nhân của Mỹ trong 140 ký tự mà không hiểu thấu đáo cụm từ mở rộng năng lực hạt nhân. Ông Trump có lẽ khiến lãnh đạo thế giới phải cố giải mã ý định của ông ấy”.

Joe Cirincione, chủ tịch một quỹ hoạt động trong lĩnh vực ngăn chặn phổ biến và sử dụng vũ khí hạt nhân tại Mỹ, nói rằng: “Nếu ông Trump và ông Putin cùng muốn mở rộng năng lực hạt nhân, điều này sẽ đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực kiểm soát vũ khí hạt nhân kể từ thời chính quyền Tổng thống Nixon và khởi đầu cho một cuộc chạy đua vũ trang”.

Ông Trump cũng từng dành nhiều sự quan tâm tới sự phát triển và kho vũ khí hạt nhân của Nga. Đặc biệt, lần này ông nhắc tới vũ khí hạt nhân chỉ sau 1 ngày ông Putin tuyên bố rằng cần phải tăng cường vũ khí hạt nhân.

Truyền thông Nga cho biết, tại cuộc họp với giới chức Bộ Quốc phòng, Tổng thống Putin đã nói rằng: “Chúng ta cần tăng cường năng lực của lực lượng hạt nhân chiến lược, đặc biệt với các tổ hợp tên lửa cần đảm bảo có thể xuyên thủng bất cứ hệ thống phòng thủ hiện có hay trong tương lai”.

Người đứng đầu chính phủ Nga cũng nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải theo dõi chặt chẽ bất cứ sự thay đổi nào về cán cân quyền lực cũng như tình hình chính trị-quân sự trên thế giới, đặc biệt là dọc biên giới Nga, và nhanh chóng lập ra kế hoạch để ngăn chặn các mối đe dọa với đất nước chúng ta”.

Ông Putin cho biết, quân đội Nga đã thể hiện thành công năng lực ở Syria. “Quân đội Syria đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể nhờ đó có thể tiến hành thành công các chiến dịch chống phiến quân”, ông Putin nói.

Người đứng đầu nước Nga khẳng định hiện nay Nga mạnh hơn các đối thủ tiềm tàng, song vẫn cảnh báo quân đội Nga không được suy yếu và mất cảnh giác.

Trong nhiều năm qua, Nga đã tăng đáng kể khả năng phòng thủ của nước này, nhưng ông Putin nhấn mạnh điều đó không có nghĩa là đủ.
Moskva cần làm nhiều hơn nữa nhằm củng cố lực lượng hạt nhân và tăng cường hệ thống phát hiện sớm tấn công bằng tên lửa, trong khi đó lực lượng Không quân vẫn cần hoạt động trên biển nhiều hơn nữa, Lục quân cần cải thiện các hệ thống do thám và liên lạc.

Tổng thống Putin yêu cầu theo dõi sát sao mọi thay đổi trong cán cân lực lượng dọc biên giới Nga và tình hình chính trị-quân sự trên thế giới nhằm kịp thời đưa ra giải pháp vô hiệu hóa các mối đe dọa tiềm tàng nhằm vào Nga.

Ông cũng ra lệnh áp dụng các chương trình huấn luyện binh sỹ mới nhất vì cho rằng công tác bảo đảm trật tự xã hội sẽ được duy trì ở mức cao. 

Có lẽ chính vì lý do này đã khiến cho những nhà nghiên cứu của Moskova cho rằng ông Trump đang "ăn theo" ông Putin nhằm gây chú ý.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI