Nga cao giọng, sức chịu đựng của Ankara có giới hạn

15/12/2015 - 07:23

PNO - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sự kiên nhẫn của Ankara với Nga có giới hạn, và việc Nga bắn cảnh cáo tàu cá Thổ cuối tuần qua là “thái quá”.

Sức chịu đựng của Ankara có giới hạn

Mới đây (hôm 13/12), một sự kiện chấn động đã xảy ra khi thủy thủ đoàn tàu khu trục Smetlivyi, thuộc lớp Kashin của Nga đã nổ súng ngăn chặn một vụ áp sát có khả năng dẫn đến đụng độ với tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ, ở vị trí cách đảo Lemnos (Hy Lạp), phía Bắc biển Aegean 22 km.

Thủy thủ đoàn tàu khu trục tên lửa dẫn đường Smetlivy lớp Kashin đã phát hiện tàu đánh cá Ankara ở khoảng cách 1.000m. Tàu cá này bơi về phía chiến hạm Nga, đồng thời không đáp lại các cuộc gọi trên sóng radio cũng như những nỗ lực liên lạc khác.

Khi tàu cá cách tàu khu trục Nga khoảng 600 mét, để tránh một vụ đâm tàu, phía Nga đã buộc phải nổ súng cảnh báo, để tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ phải chú ý.

Sự việc này đã làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước, đặc biệt sau những bất đồng về vấn đề Syria và vụ bắn rơi máy bay Su-24.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sự kiên nhẫn của Ankara với Nga “có giới hạn” và cho rằng phản ứng của Nga liên quan đến vụ bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần qua là “thái quá”.

“Tàu của chúng tôi chỉ là một tàu cá, tôi cho rằng phản ứng của tàu hải quân Nga là thái quá. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn phải xây dựng lại quan hệ lòng tin mà hai bên luôn duy trì, nhưng sự kiên nhẫn của chúng tôi cũng có giới hạn", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trả lời phỏng vấn báo Ý Corriere della Sera.

Nga cao giong, suc chiu dung cua Ankara co gioi han
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Thứ Sáu tuần trước, trả lời phỏng vấn trên đài NTV, ông Cavusoglu cũng nhấn mạnh: “Thổ Nhĩ Kỳ muốn xoa dịu căng thẳng với Nga nhưng Moscow lại tận dụng mọi cơ hội để nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ”. “Nếu chúng tôi không đáp trả tất cả những gì mà họ đã làm cho đến nay thì không phải do chúng tôi sợ hay do mặc cảm tội lỗi”.

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng sau khi Ankara bắn rơi máy bay quân sự của Nga gần biên giới Syria hôm 24/11. Nga đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara mặc dù đã có những động thái "xuống nước" nhằm cải thiện mối quan hệ với Nga, nhưng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cứng rắn tuyên bố: Việc Ankara bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 là nhằm làm tròn bổn phận bảo vệ không phận, và khẳng định sẽ không xin lỗi Moscow.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 26/11 đã tuyên bố sẽ không xin lỗi Nga. "Tôi nghĩ nếu có bên nào cần xin lỗi, thì đó không phải là chúng tôi", ông nói. "Ai vi phạm không phận của chúng tôi thì người đó mới phải xin lỗi". Hôm 28/11, ông nói rằng ông "đau buồn về sự cố này" và ước vụ việc đã không xảy ra.

Còn phía Nga lại cho rằng, chiến đấu cơ Su-24 vẫn đang bay trong không phận của Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nổi cơn thịnh nộ, yêu cầu Ankara phải ngay lập tức đưa ra lời xin lỗi và cam kết xét xử kẻ đã gây ra vụ bắn hạ cường kích Su -24 của Nga.

Nga còn cáo buộc việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay để bảo vệ nguồn cung dầu từ Nhà nước Hồi giáo (IS). Sau đó, Nga và Thổ cũng liên tiếp cáo buộc nước kia làm ăn với IS dẫn tới việc mối quan hệ 2 bên ngày càng căng thẳng.

Nga chưa chấp nhận yêu cầu nào của Ankara

Từ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối xin lỗi Nga về việc F16 của nước này bắn hạ Su-24, Nga đã lạnh lùng, mạnh mẽ giáng những đòn trừng phạt từ kinh tế tới những trận đòn "khiêu khích" trong giới hạn đối với Thổ. Cũng từ đó đến nay, Nga chưa chấp nhận bất cứ yêu cầu của Thổ trong việc hòa giải, xóa bỏ hiểm khích giữa 2 nước.

Sputnik đưa tin về cuộc gặp bất ngờ, không chính thức giữa Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Ivanovna Matviyenko bên lề một cuộc họp quốc tế, tại Thủ đô Ashgabat, Turkmenistan hôm 12/12.

Nga cao giong, suc chiu dung cua Ankara co gioi han
Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Ivanovna Matviyenko.

"Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận những nới lỏng căng thẳng và giải quyết mọi vấn đề trong mối quan hệ song phương và luật pháp quốc tế. Điều này đòi hỏi các tín hiệu tích cực từ phía Nga", Sputnik dẫn lại trích dẫn của ông Cavusoglu thông báo cho cơ quan thông tấn nước này.

Ngoại trưởng Ankara cũng bày tỏ sự hối tiếc về vụ bắn rơi Su-24 của Nga hồi tháng 11.

Bà Matviyenko thể hiện sự cứng rắn của Nga khi bày tỏ, Nga không có kế hoạch gặp mặt ông Cavusoglu tại Ashgabat trong khi còn bận rộn với các cuộc họp cùng các quốc gia khác đã được lên lịch. Song chính vị Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã tới gần và gặp bà để trao đổi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI