New Zealand tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu

02/12/2020 - 14:31

PNO - New Zealand tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu vào thứ Tư (2/12) và hứa rằng khu vực công của họ sẽ trở nên trung hòa carbon vào năm 2025.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu dựa trên phát hiện của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu, với mục đích tránh tình trạng ấm lên toàn cầu tăng hơn 1,5 độ C, thông qua việc giảm lượng khí thải khoảng 45% so với mức của năm 2010 vào năm 2023 và đạt mức bằng 0 (trung hòa) vào khoảng năm 2050.

Bà Ardern nói với các nhà lập pháp tại quốc hội: "Tuyên bố này là sự thừa nhận vì thế hệ tiếp theo. Sự thừa nhận về gánh nặng mà họ sẽ gánh vác nếu chúng ta không làm đúng hoặc từ chối hành động ngay bây giờ".

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho rằng thế hệ hiện tại cần giải quyết ngay vấn đề môi trường.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho rằng thế hệ hiện tại cần giải quyết ngay vấn đề môi trường

Sau cuộc tranh luận kéo dài một giờ, đa số nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ tuyên bố. Đảng Quốc gia đối lập chính đã bỏ phiếu chống lại, nói rằng đó chẳng qua là "một dự báo cảm tính". Trên thực tế, đây là một động thái mà các nhà phê bình cho rằng cần được hỗ trợ bằng những hành động lớn hơn để giảm lượng khí thải.

Hiện New Zealand cùng với 32 quốc gia khác bao gồm: Nhật Bản, Canada, Pháp và Anh đã ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Bà Ardern - người trở lại nắm quyền vào tháng 10, mang lại chiến thắng bầu cử lớn nhất cho đảng Lao động trung tả của mình trong nửa thế kỷ - đã gọi biến đổi khí hậu là "mối nguy không phải hạt nhân của thế hệ chúng ta".

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, bà đã thông qua Dự luật không carbon, đặt khuôn khổ cho việc phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 với quy định miễn trừ cho hoạt động trồng trọt, và cấm thăm dò dầu khí mới ngoài khơi.

Gần một nửa lượng phát thải khí nhà kính của New Zealand đến từ nông nghiệp, chủ yếu là khí metan.

Chính phủ hôm 2/12 cũng hứa rằng, khu vực công sẽ đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2025. Các cơ quan chính phủ sẽ phải đo lường và báo cáo lượng khí thải, đồng thời bù đắp bất kỳ lượng khí thải nào mà họ không thể cắt giảm vào năm 2025.

Chương trình này sẽ được hỗ trợ bởi một quỹ trị giá 141 triệu USD, tài trợ cho việc thay thế các lò hơi đốt than và giúp mua các phương tiện chạy bằng điện hoặc hybrid.

Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) hoan nghênh tuyên bố, nhưng lo rằng chính phủ khó tuân theo chính sách và hành động kịp thời.

Kate Simcock - nhà vận động nông nghiệp và khí hậu của Greenpeace - cho biết: "Để tuyên bố khẩn cấp về khí hậu của bà Jacinda Ardern không chỉ là lời nói, họ cần giải quyết nguồn ô nhiễm khí hậu lớn nhất của New Zealand: Nông nghiệp".

Ngọc Hạ (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI