New Zealand sơ tán dân khẩn cấp vì mưa lũ

31/05/2021 - 06:33

PNO - Hàng trăm người dân đã phải sơ tán trong đêm và nhiều người khác phải đối mặt với nguy cơ bỏ nhà cửa ở vùng Canterbury, New Zealand khi mưa lớn gây ra lũ lụt trên diện rộng.

Ít nhất 300 hộ dân ở Canterbury đã được sơ tán trong đêm khi mực nước dâng cao trên các con sông trong khu vực. Truyền thông địa phương nhận định đây là đợt lũ lụt tồi tệ nhất tại đây trong 100 năm qua.

Trước đó, vào sáng 30/5, New Zealand cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Cantebury.

Một số đường cao tốc, trường học và văn phòng trong vùng đã bị đóng cửa. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ New Zealand khẩn trương triển khai máy bay trực thăng để giải cứu một số người mắc kẹt trong tâm lũ ở khu vực Ashburton.

New Zealand sơ tán dân khẩn cấp vì mưa lũ.
New Zealand sơ tán dân khẩn cấp vì mưa lũ

Thị trưởng Ashburton, Neil Brown, cho biết một nửa Ashburton sẽ cần được sơ tán nếu đê sông bị vỡ nhưng hiện mức nước vẫn chưa vượt quá giới hạn cho phép.

“Chúng ta cần trời tạnh mưa để mực nước các con sông giảm xuống” - Neil Brown nói.

Cơ quan Khí tượng New Zealand đã đưa ra cảnh báo “đỏ” về mưa lớn có thể lên đến 300mm tại Canterbury và nhiều cảnh báo ở những nơi khác.

Với tình hình lũ lụt nghiêm trọng, chính phủ đã hỗ trợ 100.000 đô la NZ (tương đương 72.500 USD) cho Quỹ cứu trợ Mayoral để giúp đỡ người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Kris Faafoi, quyền Bộ trưởng quản lý tình trạng khẩn cấp cho biết: “Mặc dù vẫn còn rất sớm để đánh giá toàn bộ chi phí thiệt hại, nhưng chúng tôi kỳ vọng khoản đóng góp ban đầu này sẽ giúp các cộng đồng giảm bớt gánh nặng”.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI