New York hợp pháp hóa việc biến thi thể người thành phân bón

01/01/2023 - 21:47

PNO - Ước tính chi phí chuyển đổi thi thể thành phân bón rơi vào khoảng 5.500 USD, cao hơn so với hỏa táng và thấp hơn so với việc chôn cất.

 

Một 'chiếc bình' trình diễn cho người quá cố được hình dung trong số những chiếc bình khác trong chuyến tham quan nhà tang lễ Return Home, nơi chuyên làm phân trộn của con người ở Auburn, Washington, vào tháng Ba. Ảnh: Jason Redmond/AFP/Getty Images
Những chiếc quan tài đang được ủ để trở thành phân bón tại Washington - Ảnh: AFP

Hôm 31/12/2022, Thống đốc New York Kathy Hochul đã hợp pháp hóa việc ủ phân người sau khi chết. New York trở thành tiểu bang thứ 6 thông qua luật kể từ năm 2019.

Với luật vừa được thông qua, những người trước khi qua đời tại New York sẽ có thêm lựa chọn chuyển đổi thi thể thành đất trồng. Đây là phương pháp thay thế cho ướp xác, chôn cất hoặc hỏa táng. Biện pháp này được cho là hoàn toàn tự nhiên, an toàn, bền vững và sẽ giảm đáng kể lượng khí thải và sử dụng đất.

Theo phương pháp này, những người đã khuất sẽ được chuyển đến một công ty nghĩa trang được chứng nhận là cơ sở khử chất hữu cơ. Thi thể sẽ được đặt lẫn với các mảnh gỗ, linh lăng và rơm trong một container bằng thép hình lục giác. Container sau đó được đóng lại và thi thể sẽ bị vi khuẩn phân hủy trong 30 ngày. Sản phẩm cuối cùng sẽ là đất trồng dinh dưỡng và khô ráo, giống như loại đất có thể mua tại các cửa hàng cây trồng và hoàn toàn thích hợp để bón vườn rau.

New York trở thành tiểu bang thứ 6 của Mỹ hợp pháp hóa quy trình này kể từ năm 2019. Washington đã trở thành tiểu bang đầu tiên hợp pháp hóa việc ủ phân của con người vào năm 2019, tiếp theo là Colorado và Oregon vào năm 2021, sau đó là Vermont và California vào năm 2022.

Theo thống kê, tại Mỹ, cứ 2 người thì có một người chọn hỏa táng. Ước tính chi phí chuyển đổi thi thể thành phân bón rơi vào khoảng 5.500 USD, cao hơn so với hỏa táng và thấp hơn so với việc chôn cất trong quan tài.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI