NATO đột ngột khẳng định Nga không phải kẻ thù, Mỹ giật mình

06/11/2016 - 07:42

PNO - Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng NATO không coi Nga là một mối đe dọa trực tiếp tới các nước thành viên của liên minh.


Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình "Deutsche Welle" của Đức, ông Stoltenberg nhấn mạnh: "Chúng tôi không thấy mối đe dọa sắp xảy ra đối với bất kỳ quốc gia NATO nào". Theo ông Stoltenberg, NATO cần phải thiết lập mối quan hệ mang tính xây dựng với Moskva. Tổng Thư ký NATO khẳng định những căng thẳng hiện nay giữa liên minh  này với Nga không phải là sự khởi đầu của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Tuy nhiên ông cũng lưu ý rằng, quan hệ giữa NATO và Nga hiện đang "không như những gì hai bên mong muốn sau Chiến tranh Lạnh".

NATO dot ngot khang dinh Nga khong phai ke thu, My giat minh
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuần này, Ngoại trưởng Nga Seigei Lavrov nêu rõ Nga lo ngại về chính sách của NATO khi liên minh quân sự này đang tìm cách răn đe Moskva, song vẫn đang chờ đợi câu trả lời cụ thể của NATO về đề xuất nối lại mối quan hệ hợp tác hai bên. Ông cho rằng việc NATO tăng cường các cơ sở hạ tầng quân sự, không ngừng xây dựng các hệ thống phòng thủ cũng như thành lập các đơn vị vũ trang tiến sát biên giới Nga, sẽ phá vỡ sự ổn định chiến lược tại lục địa châu Âu. Bằng cách này, NATO đang rút khỏi cuộc đối thoại chuyên nghiệp với Nga.

Cũng thông tin liên quan đến NATO, ngày 4/11, Trung tướng Không quân Mỹ Steven M.Shepro đã được bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban quân sự của NATO, thay chế người tiền nhiệm là Trung tướng Mark O.Schissler.

Ủy ban quân sự là một cơ quan quân sự cấp cao chuyên cố vấn cho Hội đồng Bắc Đại Tây Dương - cơ quan chuyên quyết định những vấn đề chính trị của NATO. Vị trí Phó Chủ tịch ủy ban trên thường do quan chức Mỹ đảm nhiệm.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI