Đáp trả NATO, Nga tức tốc điều động tên lửa tầm xa tới biển Baltic

27/10/2016 - 06:30

PNO - Tờ Express của Anh đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phái hai chiến hạm trang bị hạt nhân tới Biển Baltic.

Hai tàu chiến này được cho là trang bị tên lửa đạn đạo hạt nhân, hiện đang ở vùng biển giữa Đan Mạch và Thụy Điển.

Hai tàu này là Zeleny Dol và Serpukhov, đều trang bị hệ thống tên lửa tầm xa Kalibr-NK, có thể lắp đầu đạn hạt nhân.

Tờ The Times dẫn lời Ben Nimmo, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Hội đồng Atlantic có trụ sở tại Mỹ, cho hay: “Tại một vùng biển đang rất căng thẳng như Baltic, lại có hai tàu chiến trang bị tên lửa đạn đạo tầm xa di chuyển qua lại nhưng không hề rõ ý định, đó là một điều rất không ổn”.

Trước thông tin này, Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương từ chối đưa ra giả thiết xem các tàu chiến này của Nga đang di chuyển tới đâu.

“Chúng tôi đang giám sát các tàu chiến Nga một cách có trách nhiệm và chừng mực. Đây là một quy trình tiêu chuẩn.

Dap tra NATO, Nga tuc toc dieu dong ten lua tam xa toi bien Baltic
Đáp trả NATO, Nga tức tốc điều động tên lửa tầm xa tới biển Baltic

Việc quân đội Nga tập trung lực lượng ở Kalinigrad và những nơi khác, trong đó bao gồm Biển Đen, Địa Trung Hải và bán đảo Crưm, khiến Liên minh (NATO) hết sức lo ngại” – Express dẫn lời một quan chức NATO tại Brussels cho hay.

Động thái này của Nga diễn ra trong bối cảnh NATO đang tăng cường hiện diện ở khu vực phía đông của Liên minh. Nga cho rằng kế hoạch của NATO nhằm tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực sát biên giới Nga đã đi quá xa. Moscow từ trước đến nay vẫn cho rằng Mỹ và các nước thành viên NATO đang chống lại một mối đe dọa không tồn tại và có thể gây bất ổn khu vực khi xây dựng lực lượng quân đội hùng hậu sát sườn Nga.

Để thực hiện thành công kế hoạch triển khai lực lượng quân đội hùng hậu tại khu vực sát sườn Nga, Mỹ hy vọng các nước châu Âu, gồm Pháp, Đan Mạch, Italy và một số nước đồng minh khác, sẽ thực hiện đầy đủ cam kết đóng góp 4 nhóm chiến đấu, tương đương 4.000 binh sĩ, vào lực lượng chung của NATO.

4 nhóm chiến đấu trên sẽ do các lực lượng của Mỹ, Đức, Anh và Canada, bao gồm từ lực lượng bộ binh đến lực lượng máy bay không người lái, dẫn đầu, sau đó được triển khai tới Ba Lan, Lithuania, Estonia và Latvia. Đây đều là những nước nằm trong khu vực giáp biên giới Nga.

Các nhóm chiến đấu được cử đến khu vực gần biên giới Nga sẽ được các lực lượng phản ứng nhanh, gồm khoảng 40.000 quân của NATO, hỗ trợ. Trong trường hợp cần thiết, chẳng hạn xảy ra bất kỳ cuộc xung đột nào, các lực lượng hỗ trợ khác sẽ được bổ sung thêm để các lực lượng có thể thay phiên nhau di chuyển tới các nước Baltic và Ba Lan.

Các cam kết trên chỉ là một phần trong chuỗi các biện pháp mới nhằm đối phó Nga của NATO. Ngoài các lực lượng binh sĩ, NATO còn triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa, tuần tra không phận và ngăn chặn tấn công mạng.

Minh Đức

Từ khóa natomỹNga
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI