Mỹ từ chối áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga

30/01/2018 - 12:22

PNO - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/1 cho biết họ sẽ không áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga mặc dù đã có luật mới để “xử lý” việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Luật mới chủ yếu nhắm vào các công ty của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Quốc hội Mỹ đã được thông báo rằng việc thực thi luật mới có tác dụng răn đe việc Nga bán các thiết bị quốc phòng.

Ông cho biết nhiều công ty nước ngoài đã đã từ bỏ kế hoạch mua hàng tỷ đô la vũ khí và thiết bị quốc phòng từ Nga.

My tu choi ap dat lenh trung phat moi doi voi Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải), Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yuri Borisov thăm Nhà máy Hàng không Gorbunov ở Kazan ngày 25/1/2018 - Ảnh: Reuters/Sputnik

Chính quyền của Tổng thống Trump cũng không công khai các báo cáo căn cứ theo luật ông đã miễn cưỡng ký ngày 2/8, chỉ sáu tháng sau khi ông bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của mình.

Các biện pháp được gọi là "Đạo luật chống kẻ thù của Hoa Kỳ thông qua trừng phạt” (CAATSA), yêu cầu chính quyền lên danh sách "các đầu sỏ” thân với chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin và đưa ra một báo cáo chi tiết hóa hậu quả có thể xảy ra khi tiến hành trừng phạt.

Các nghị sĩ Mỹ, cả đảng Dân chủ và một số từ đảng Cộng hòa, đang kêu gọi Chính phủ của ông Trump sử dụng các biện pháp trừng phạt Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và ngăn ngừa hành động này tiếp diễn trong các cuộc bầu cử tương lai ở Mỹ.

Hòa Ninh (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI