Mỹ thuật lội ngược dòng vì mùa xuân nghệ thuật

13/01/2022 - 13:23

PNO - Trong lúc đa phần các loại hình nghệ thuật vẫn còn “ngủ đông” vì ảnh hưởng của dịch bệnh thì mỹ thuật dường như lội ngược dòng với nhiều triển lãm được tổ chức từ Bắc vào Nam nhân dịp đầu năm mới.

Triển lãm mỹ thuật nhộn nhịp 

Đầu năm thường là dịp nghệ sĩ lựa chọn để “khoe” sản phẩm, các dự án nghệ thuật mới mà họ ấp ủ suốt thời gian qua. Mùa này cũng được xem là mùa của sáng tạo, của niềm cảm hứng nghệ thuật bất tận, khởi đầu một năm mới tốt đẹp. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh, không khí mùa nghệ thuật đầu năm nay “chùng” xuống khá nhiều. Tuy nhiên, thoát khỏi cái bóng có phần u ám của COVID-19, không hẹn mà gặp, nhiều triển lãm nghệ thuật đã nối nhau diễn ra ở hai trung tâm lớn nhất cả nước. 

Tại Hà Nội, triển lãm của nhóm Hiện thực + diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 27/12/2021 - 2/1/2022. Hai giảng viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam là Trang Thanh Hiền và Nguyễn Mỹ Ngọc cũng có cuộc “hò hẹn đồ họa” với chất liệu tranh khắc gỗ, khắc cao su kết hợp in độc bản ở triển lãm Mùa trong vườn (diễn ra tại 42 Yết Kiêu từ ngày 1/1 đến 12/1).

Triển lãm Tết art 2022 do Hanoi Studio tổ chức
Triển lãm Tết art 2022 do Hanoi Studio tổ chức

Triển lãm Tết Art giới thiệu tranh, điêu khắc nhỏ của 17 tác giả cũng vừa được khai mạc từ ngày 10/1 - 25/1 tại Hanoi Studio Gallery (13 Tràng Tiền). Một sự kiện khác cũng diễn ra đầu năm này, có thể kể đến Vẽ gì cũng là tự họa - tên cuốn sách mỹ thuật của họa sĩ Trịnh Lữ - cuốn sách khởi đầu Tủ sách Mỹ thuật Việt Nam của Omega Plus, cũng là chủ đề triển lãm cá nhân của ông diễn ra tại The Muse Artspace, với sự đồng tổ chức của The Muse, Omega Plus và The Book Lag.

Triển lãm mỹ thuật Khí phách uy mãnh cũng vừa khai mạc vào ngày 8/1 tại Asia Tower, số 6 Nhà thờ. Ngoài giới thiệu bộ tranh hổ theo phong cách tranh dân gian Hàng Trống - góc nhìn mới của họa sĩ - nhà thiết kế Nguyễn Minh Ngọc, giới thiệu tác phẩm Hổ với chủ đề 12 con giáp của họa sĩ Lê Trí Dũng, bộ sưu tập gốm chủ đề Hổ của nghệ sĩ Nguyễn Văn Toán, bộ sưu tập Khí phách uy mãnh của Hội quán Di sản; sự kiện này còn giới thiệu nghệ thuật tạo hình hổ Việt Nam thông qua các sản phẩm mỹ thuật công nghiệp để ứng dụng vào đời sống đương đại. Một tọa đàm và thảo luận về nghệ thuật tạo hình hổ từ truyền thống đến đương đại cũng nằm trong khuôn khổ sự kiện mỹ thuật này. 

Triển lãm In art we trust trưng bày 40 sáng tác nổi bật từ cuộc thi vẽ tranh Cổ động về Bình đẳng giới do Ơ Kìa Hà Nội, Heritage Space và WISE phối hợp tổ chức cũng được diễn ra từ ngày 14-16/1 tại Viện Goethe (56-60 Nguyễn Thái Học). Trạng thái đi vắng… Lời nói ở ngoài kia - một trưng bày về cây cỏ, sâu bọ, đất, nước, tro bụi, không khí... của Trương Công Tùng được khai mạc từ 17/12/2021 tới hết ngày 30/1 tại Manzi Exhibition Space (2 Ngõ Hàng Bún).

Một góc triển lãm Vẽ gì cũng là tự họa của họa sĩ Trịnh Lữ
Một góc triển lãm Vẽ gì cũng là tự họa của họa sĩ Trịnh Lữ

Ngoài triển lãm mở trực tiếp, các triển lãm online cũng được tổ chức. Sự kiện Tet art diễn ra từ 1/1 - 8/1 tại trang Facebook của nhóm Giấy dó với sự tham dự của hơn 30 họa sĩ cùng nhà điêu khắc trong nước, với những tác phẩm đa chất liệu. Triển lãm tranh online Tiễn Sửu Đón Dần diễn ra trên trang Facebook của nhóm G39 từ ngày 10/1. 

Tại TP.HCM, triển lãm cá nhân Những thân thuộc của Thế Thông tại 162 bis Bùi Thị Xuân (Q.1) vừa kết thúc ngày 4/1 và một triển lãm virtual (thực tế ảo) thuộc khuôn khổ triển lãm này sẽ sớm diễn ra trên nền tảng artcific.com. Triển lãm cá nhân Nhật thực của Phương Quốc Trí diễn ra từ ngày 1/1 - 23/1 tại Hakio Let’s Art (38 Trần Cao Vân, Q.3). Sau , họa sĩ Hiền Nguyễn cũng vừa giới thiệu triển lãm sơn mài hết sức thú vị là Mở từ ngày 9 -19/1 tại Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, Q.1). Dù chưa chính thức trở lại, nhưng không gian nghệ thuật đương đại The Factory cũng hé lộ một số sự kiện sắp diễn ra: triển lãm điêu khắc Composition Interrupted của Tuyền Nguyễn, triển lãm Future Perfect của Lê Giang, triển lãm cá nhân của Lê Thừa Tiến… 

Khởi sinh và sáng tạo

Nói về mùa xuân nghệ thuật này, đại diện Hanoi Studio cho biết: “Lấy cảm hứng từ một phiên chợ tết, Tết art nổi bật về sự đa dạng của chất liệu, phong cách, với một tiêu chí đặc biệt, đó là dễ tiếp cận, nghệ thuật dễ lan tỏa. Mùa COVID-19 như một chiếc lò xo nén chúng ta xuống về mặt thể chất lẫn tinh thần. Tôi nghĩ, nghệ thuật ở thời điểm này như một liều thuốc tinh thần cho cả nghệ sĩ lẫn công chúng”.

Có những tác phẩm được thai nghén suốt thời gian giãn cách, họa sĩ Trang Thanh Hiền và Nguyễn Mỹ Ngọc chia sẻ, sáng tạo là hạnh phúc đối với mỗi người nghệ sĩ. Đó cũng là nguồn cơn để hai giảng viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam gặp nhau và hò hẹn ở triển lãm Mùa trong vườn. “Triển lãm này từng bị hoãn đến lần thứ ba bởi dịch bệnh, cuối cùng cũng được trưng bày đúng ngày đầu năm 2022 để khởi đầu cho một hy vọng mới”, Trang Thanh Hiền nói. Hai nữ họa sĩ nhấn mạnh không khí đầu năm như một khoảnh khắc đẹp của nghệ thuật.

Những sự kiện mỹ thuật trên là cuộc hội ngộ nghệ thuật của sự đa dạng phong cách thể hiện, phong phú về chất liệu sáng tác cũng như thông điệp truyền tải. Qua đó, có thể thấy sợi dây kết nối và giao lưu nghệ thuật giữa các thế hệ nghệ sĩ, giữa nghệ sĩ và công chúng trong những thời điểm khó khăn. 

Và không đơn thuần là một câu chuyện đến hẹn lại lên, các sự kiện mỹ thuật diễn ra thời điểm này cho thấy khả năng thích ứng với trạng thái “bình thường mới”. Đồng thời, “giải nén” những ngột ngạt suốt một thời gian dài căng thẳng vì dịch bệnh, một lần nữa thể hiện vai trò của nghệ thuật trong việc trị liệu tinh thần cho con người. Và đặt trong bối cảnh có phần ảm đạm, đóng băng các hoạt động vui chơi giải trí, ta không thể không nhắc đến sự dẫn truyền cảm hứng cho các hoạt động nghệ thuật giải trí khác.

Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI