Họa sĩ Trịnh Lữ: Họa mình trong tranh

06/01/2022 - 06:21

PNO - Triển lãm tranh “Vẽ gì cũng là tự họa” của họa sĩ Trịnh Lữ vừa được khai mạc tại The Muse Artspace (Hà Nội).

Vẽ gì cũng là tự họa là triển lãm cá nhân hiếm hoi của họa sĩ Trịnh Lữ tại Hà Nội, sau đợt trưng bày tranh tại phố cổ Hàng Đồng vào năm 2015. Triển lãm lần này nhân dịp ra mắt cuốn sách mỹ thuật cùng tên (do Omega Plus Books và nhà xuất bản Mỹ Thuật ấn hành).

Vẽ gì cũng là tự họa là tuyển tập các tác phẩm tranh được họa sĩ Trịnh Lữ vẽ từ năm 1963 đến nay. “Một cuốn sách nhỏ, có cả tranh cũ tranh mới, cùng dăm câu ba điều về việc vẽ nên chúng trong suốt hơn sáu chục năm qua” – họa sĩ Trịnh Lữ tâm tình. Ông nói mình vẽ theo lối “mắt thấy, tay vẽ”, mà phải yêu cái gì thì mới vẽ được cái đấy.

Một tác phẩm của họa sĩ Trịnh Lữ
Một tác phẩm của họa sĩ Trịnh Lữ

Nhà điêu khắc Đào Châu Hải nhận định: “Trịnh Lữ vẽ trực họa. Ông vẽ chân dung con người, phong cảnh thiên nhiên, tĩnh vật đặc tả, các loại hoa và những vật dụng thường thấy trong cuộc sống hằng ngày. Vật liệu sử dụng trong tranh của ông chủ yếu là màu nước, phấn màu, sơn dầu. Trịnh Lữ là họa sĩ có ngôn ngữ biểu hiện rất tinh tế trong kỹ thuật thể hiện trạng thái tâm lý con người và cảnh vật thiên nhiên”.

Các tác phẩm triển lãm cũng như được chọn in trong sách lần này gồm tranh phong cảnh, tranh chân dung và tranh tĩnh vật. Họa sĩ Trịnh Lữ nói những gì ông vẽ, cuối cùng nhận ra đó chính là vẽ con người mình, vẽ thế giới nội tâm của chính mình. Nội tâm ấy không đơn độc, dữ dội mà đầy những giao cảm với thiên nhiên, con người; phảng phất hoài niệm và tĩnh tại, an trú.

Bình yên trong tranh Trịnh Lữ
Bình yên trong tranh Trịnh Lữ

Nhà nghiên cứu, họa sĩ Phan Cẩm Thượng nhận định về Trịnh Lữ: “Ông nhẹ nhàng sống và làm việc, không tranh đoạt, gay cấn với cái gì, không thay đổi cách vẽ, cách viết. Đó chính là cái hơi lạ vì một người đã vẽ ít nhất 50 năm qua mà dường như bút pháp vẫn thế, được định hình ngay từ đầu. Nét bút cũng không già đi theo năm tháng”.

Triển lãm tranh diễn ra từ ngày 4-11/1. Tác phẩm Vẽ gì cũng là tự họa cũng sẽ có buổi ra mắt trực tuyến trên các Fanpage: Omega Plus Book, The Muse Artspace, The Book Lag – Tiệm sách hay. Đây là tựa sách khởi đầu cho Tủ sách Mỹ thuật Việt Nam của OmegaPlus.

Tĩnh vật
Tĩnh vật
Năm nay hoa đào nở/Không thấy ông đồ xưa...
"Năm nay hoa đào nở/Không thấy ông đồ xưa..."
Vẽ gì cũng là tự họa khởi đầu Tủ sách Mỹ thuật Việt Nam
"Vẽ gì cũng là tự họa" khởi đầu Tủ sách Mỹ thuật Việt Nam

Cầm Thi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI