Mỹ sẽ tử hình nữ tù nhân chuyển giới đầu tiên

03/01/2023 - 10:17

PNO - Amber McLaughlin (49 tuổi, là người chuyển giới) sẽ bị tử hình về tội giết người.

Tử tù Hoa Kỳ Amber McLaughlin đối mặt với cái chết bằng cách tiêm thuốc độc vào thứ Ba. Ảnh:Văn phòng Bảo vệ Công cộng Liên bang Hoa Kỳ qua AP
Tử tù Amber McLaughlin - Ảnh: AP

Theo bản án, Amber McLaughlin sẽ bị tiêm thuốc độc vào ngày 3/1 (giờ địa phương) vì tội giết bạn gái cũ vào năm 2003.

Larry Komp - luật sư của McLaughlin - cho biết McLaughlin không kháng cáo. Tuy nhiên, các luật sư cũng như những nhà vận động cho cộng đồng LGBT+ đã kêu gọi khoan hồng cho cô.

Những lá đơn xin khoan hồng gửi cho Thống đốc bang Missouri Mike Parson đã tập trung vào một số chứng cứ, trong đó bao gồm tuổi thơ đau thương của McLaughlin và các vấn đề sức khỏe tâm thần mà trước đó chưa được tiết lộ.

Theo đó, cha mẹ nuôi của Amber đã từng bôi phân vào mặt cô khi cô còn nhỏ và cha nuôi của cô đã dùng súng đánh cô nhiều lần. Luật sư tiết lộ, những chấn thương tuổi thơ đã khiến Amber bị trầm cảm và đã cố gắng tự tử nhiều lần.

Bản kiến ​​​​nghị cũng trích dẫn chẩn đoán chứng phiền muộn giới tính mà Amber phải chịu đựng cũng như sự cô đơn do bị kỳ thị. 

Theo luật của Hoa Kỳ, tử tù sẽ bị hành quyết bằng tiêm thuốc độc
Theo luật của Mỹ, tử tù sẽ bị thi hành án bằng cách tiêm thuốc độc

Ở Mỹ, các tù nhân nhận án tử hình phần lớn là nam giới, nữ giới chỉ chiếm phần rất nhỏ. Người phụ nữ duy nhất từng bị xử tử ở Missouri là Bonnie B. Heady (bị tử hình vào ngày 18/12/1953, vì tội bắt cóc và giết 1 cậu bé 6 tuổi). Heady bị hành quyết trong phòng hơi ngạt. 

Theo Trung tâm thông tin về án tử hình M, trước đây, ở Mỹ chưa từng có trường hợp tử tù là người chuyển giới.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI