Mỹ sẽ gửi 300 cố vấn quân sự đến Iraq

20/06/2014 - 07:07

PNO - PNO - Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ có hành động quân sự "chính xác" nếu cần thiết để khống chế phiến quân Sunni ở Iraq và đề nghị gửi 300 cố vấn Mỹ để đào tạo các lực lượng Iraq đối mặt với một cuộc khủng...

edf40wrjww2tblPage:Content

My se gui 300 co van quan su den Iraq

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố về Iraq từ phòng họp báo tại Nhà Trắng - Ảnh: AFP

Nhưng Tổng thống Obama, người mà sự nghiệp chính trị dựa vào việc chấm dứt sự tham chiến của Mỹ tại Iraq, đã khẳng định Hoa Kỳ sẽ không sa lầy trở lại, và cảnh báo Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki và Iran rằng thúc đẩy chủ nghĩa giáo phái sẽ là một thảm họa.

Tổng thống Obama đã kết thúc những lời đồn đoán về hành động của Nhà Trắng sau cuộc gặp với các cố vấn an ninh hàng đầu của mình để thảo luận về cách đối phó với bước tiến quân của phiến quân ISIL, lực lượng đã đánh chiếm một số thành phố quan trọng và đe dọa tiến vào Baghdad.

Tuy nhiên, ông Obama vẫn kiên định rằng "các lực lượng Mỹ sẽ không trở lại tham chiến ở Iraq”. "Nhưng chúng tôi sẽ giúp người Iraq tiến hành cuộc chiến đấu chống những kẻ khủng bố đang đe dọa người dân Iraq cũng như lợi ích của khu vực và của Mỹ”, ông nhấn mạnh.

Tổng thống Obama cho biết ông đã tăng cường khả năng thám sát và tình báo ở Iraq khi ông cân nhắc các hoạt động quân sự vì lợi ích quốc gia của Mỹ. "Trong tương lai, chúng ta sẽ chuẩn bị để có hành động quân sự có mục tiêu và chính xác nếu chúng ta xác định tình hình tại chỗ đòi hỏi”, ông Obama nói.

My se gui 300 co van quan su den Iraq

Dân quân Shiite tình nguyện chặn bước tiến của phiến quân ISIL - Ảnh: Reuters

Washington đã điều đến vùng Vịnh một tàu sân bay và cũng đang xem xét việc sử dụng không kích bằng máy bay không người lái để chống lại các chiến binh ISIL. Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết lực lượng đặc biệt sẽ sớm được gửi đến làm cố vấn cho lực lượng Iraq, họ cũng có thể được sử dụng để gọi các cuộc không kích nếu cần thiết.

Lực lượng Iraq giờ đây đã có biểu hiện tốt hơn, họ đã giành lại quyền kiểm soát một nhà máy lọc dầu lớn nhất đất nước ở Baiji. Lầu Năm Góc cũng ghi nhận việc phòng thủ xung quanh Baghdad của các lực lượng an ninh đã được tăng cường và đông đảo tình nguyện viên tham gia lực lượng dân quân Shiite cũng là một lực lượng đáng kể.

Mặc dù mở đường cho một vai trò quan trọng hơn ở Iraq, ông Obama cũng cảnh báo rằng không có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng. Ông nói rằng các hành động của Thủ tướng Iraq Maliki có thể quyết định số phận của nước này, khi mà ở Washington người ta ngày càng tin rằng nhà lãnh đạo Iraq có thể làm hết sức để làm chủ tình hình.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI