Mỹ sẵn sàng một mình giải quyết vấn đề Triều Tiên, không cần Trung Quốc

03/04/2017 - 12:03

PNO - Nếu Trung Quốc không ‘giải quyết’ vấn đề Triều Tiên, Mỹ sẽ một mình làm điều này, đó là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua trả lời phỏng vấn với tờ Financial Times (FT) của Anh.

“Vấn đề” được nhà lãnh đạo Mỹ ám chỉ là mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng, một trong những vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung với Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 6-7/4 sắp tới.

Được hỏi liệu ông Trump có nghĩ rằng ông có thể thành công khi đơn phương giải quyết việc này, ông trả lời: "Chắc chắn như vậy!". 

Phát biểu “bất thường” này được đưa ra chỉ ba ngày trước chuyến thăm cấp cao của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ, một cuộc hội kiến lịch sử được cả thế giới quan tâm theo dõi.

My san sang mot minh giai quyet van de Trieu Tien, khong can Trung Quoc
Ông Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) vào thứ Năm tuần này - Ảnh: Getty Images

Trả lời phỏng vấn của FT, Tổng thống Mỹ nói: "Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đối với Triều Tiên, và Bắc Kinh hoặc sẽ quyết định giúp đỡ chúng tôi giải quyết vấn đề Triều Tiên, hoặc họ sẽ không làm như vậy. Nếu họ làm sẽ rất tốt cho Trung Quốc, nếu họ không làm thì không tốt cho bất cứ ai”.

Khi được hỏi liệu điều ông Trump nói có nghĩa là hành động đơn phương "một-chống-một" hay không, Tổng thống Mỹ nói: "Tôi không cần phải nói thêm nữa, chắc chắn là như vậy”. Tuy nhiên, ông không đưa ra bất cứ chi tiết nào về hành động Mỹ sẽ tiến hành.

Các nhà phân tích cho rằng, ý kiến ngắn được ông Trump đưa ra là thông điệp gián tiếp cho cả Bắc Kinh, bên sẽ phải quyết định về vấn đề này trong cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Tập ở Mar-a-Lago trong tuần này, cũng như Bình Nhưỡng, bên đang theo dõi sát sao từng động thái của chính phủ Mỹ. Chỉ vài lời ngắn gọn đó thể hiện quyết tâm của Washington trong việc giải quyết vấn đề được cho là nổi cộm nhất ở châu Á-thái Bình Dương hiện nay.

My san sang mot minh giai quyet van de Trieu Tien, khong can Trung Quoc
Ngày 17/3, ông Trump viết trên tài khoản Twitter của mình rằng “Trung Quốc đã làm rất ít để giúp đỡ” khi Triều Tiên “đối đầu” với Mỹ nhiều năm nay - Ảnh: Twitter

Trong chuyến thăm châu Á trong tháng Ba, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết hành động quân sự “phủ đầu” là một lựa chọn đang được bàn thảo. Trước đó một tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã cảnh báo rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào cũng sẽ được đáp lại “một cách áp đảo”.

Trung Quốc, đồng minh quốc tế duy nhất của Bình Nhưỡng, đã có hành động đáp trả sau cuộc thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Tháng 2/2017, Bắc Kinh cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên cho đến hết năm 2017, cắt giảm một nguồn thu nhập chính của Bình Nhưỡng.

My san sang mot minh giai quyet van de Trieu Tien, khong can Trung Quoc
Truyền hình Hàn Quốc ngày 6/3 phát đoạn phim Triều Tiên phóng tên lửa - Ảnh: AFP

Ông Trump dự kiến sẽ gây áp lực để Chủ tịch Tập của Trung Quốc làm nhiều hơn nữa tại cuộc hội kiến sắp tới, khi ngụ ý rằng vấn đề thương mại có thể được sử dụng làm đòn bẩy. Tuy nhiên ông lại nói sẽ không bàn đến vấn đề thuế quan trong cuộc gặp Mỹ-Trung.

Thiện Đạo (Theo CNN, AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI