Mỹ rà soát hệ thống nhà ở xã hội sau bê bối quấy rối tình dục

08/02/2021 - 17:59

PNO - Thị trưởng Bill de Blasio ra lệnh xem xét các nhóm điều hành nhà ở cho người vô gia cư ở New York, Mỹ sau khi Tờ New York Times phanh phui những cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục, lạm dụng tài chính của người điều hành một chuỗi cơ sở.

Hôm 7/2, thị trưởng New York Bill de Blasio ra lệnh xem xét toàn diện các tổ chức phi lợi nhuận điều hành mạng lưới nơi tạm trú cho người vô gia cư trị giá 2 tỷ USD của thành phố, sau khi có cáo buộc rằng giám đốc điều hành của một tổ chức lớn đã sử dụng quyền lực của mình để lạm dụng tình dục phụ nữ và làm giàu cho bản thân, gia đình.

Động thái này là phản ứng nhanh chóng đối với cuộc điều tra của New York Times về Giám đốc điều hành Victor Rivera - người đã trở nên nổi tiếng trong những năm gần đây khi tổ chức của ông phát triển thành một trong những nhà cung cấp nơi cư trú lớn nhất New York.

Ông Victor Rivera đã bị 10 phụ nữ buộc tội tấn công hoặc quấy rối tình dụccáo
Ông Victor Rivera đã bị 10 phụ nữ buộc tội tấn công hoặc quấy rối tình dục

10 phụ nữ - bao gồm nhân viên và phụ nữ sống trong các khu tạm trú do tổ chức của ông Rivera quản lý, có tên Mạng lưới nhà ở dành cho phụ huynh tại Bronx (BPHN) - cáo buộc ông về tội tấn công, quấy rối tình dục. Trong hai trường hợp, nạn nhân cho biết ông Rivera đã ép họ thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng.

Cuộc điều tra cho thấy, ông Rivera ưu tiên thuê các thành viên trong gia đình mình, chỉ đạo hợp đồng với các cộng sự thân thiết và liên kết tổ chức phi lợi nhuận của mình với các dự án phi lợi nhuận khác mà ông điều hành.

Ông de Blasio viết trên Twitter: “Victor Rivera phải hiểu rằng ông ấy không phải là kẻ bất bại. Căn cứ kết quả điều tra của @NYTimes, thành phố đang thuê một công ty kiểm toán bên ngoài để xem xét các nhà cung cấp dịch vụ tạm trú phi lợi nhuận nhằm đảm bảo quy trình được tuân thủ thực sự”.

Mạng lưới nhà ở dành cho phụ huynh tại Bronx đã cho ông Rivera nghỉ việc và ủy nhiệm một cuộc điều tra bên ngoài về các cáo buộc hành vi sai trái tình dục theo chỉ đạo của thành phố.

Trong một tuyên bố, ông Rivera (60 tuổi) kịch liệt phủ nhận mọi hành vi sai trái và cam đoan bản thân luôn đối xử tôn trọng với phụ nữ. Ông nhắc lại rằng mình đã thành lập tổ chức cách đây hai thập niên với ít kinh nghiệm kinh doanh và hoàn toàn phụ thuộc vào các mối quan hệ cá nhân, nhưng đã cố gắng chuyên nghiệp hóa tổ chức.

Ông Rivera được cho là đã ưu tiên tuyển dụng các thành viên trong gia đình mình, cũng như sử dụng dịch vụ từ các tổ chức khác do ông quản lý
Ông Rivera được cho là đã ưu tiên tuyển dụng các thành viên trong gia đình mình, cũng như sử dụng dịch vụ từ các tổ chức khác do ông quản lý

Theo tờ New York Times, các quan chức thành phố đã biết một số vấn đề về chủ nghĩa độc tôn và kiếm chác lợi ích của ông Rivera kể từ năm 2017, nhưng vẫn trao cho BPHN hàng trăm triệu USD để vận hành các nơi trú ẩn và cung cấp dịch vụ cho người vô gia cư.

Ngoài ra, một phụ nữ sống tại một trong những nơi trú ẩn của ông Rivera đã phàn nàn với thành phố vào năm 2017 rằng ông ta đã quấy rối tình dục cô, nhưng thành phố lại giao đơn kiện của nạn nhân cho nhóm phi lợi nhuận của chính ông Rivera điều tra. Nhóm này sau đó xác định khiếu nại là không có cơ sở.

Trên Twitter, ông de Blasio nói rằng trong tương lai, các khiếu nại về hành vi sai trái tình dục đối với bất kỳ nhà thầu phi lợi nhuận nào của thành phố sẽ được điều tra độc lập.

Nghị viên Stephen Levin - đảng viên đảng Dân chủ từ Brooklyn, đặt câu hỏi tại sao Sở Dịch vụ Xã hội New York, cơ quan có hợp đồng với các tổ chức điều hành nhà ở tạm trú, không đề cập vấn đề về ông Rivera cho các nhà điều tra thành phố trước đó.

“Trong hơn 15 năm hoạt động trong chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận, tôi chưa từng thấy điều gì nghiêm trọng như việc một CEO quyền lực ép buộc khách hàng quan hệ tình dục để đổi lấy việc giúp đỡ họ,” ông Levin, Chủ tịch Ủy ban giám sát thành phố về các chương trình dịch vụ xã hội, nhận xét trên Twitter.

Với gần 80.000 người vô gia cư và chi phí nhà ở đắt đỏ, New York không có nhiều lựa chọn cho dịch vụ nhà ở xã hội
Với gần 80.000 người vô gia cư và chi phí nhà ở đắt đỏ, New York không có nhiều lựa chọn cho dịch vụ nhà ở xã hội

Thành phố New York đang tuân theo một lệnh tòa án lâu đời và không phổ biến suốt nhiều thập kỷ về việc cung cấp nhà ở cho mọi người vô gia cư, và thành phố đã thuê các nhóm phi lợi nhuận để vận hành các nhà tạm trú. Khi tình trạng vô gia cư tăng lên mức kỷ lục, chi tiêu của thành phố cho nhóm dân cư này đã tăng lên hơn 2 tỷ USD mỗi năm.

 Mạng lưới nhà ở dành cho phụ huynh tại Bronx bắt đầu ở quy mô nhỏ nhưng đã phát triển đáng kể khi dân số vô gia cư của thành phố tăng lên 78.000 người. Mạng lưới được trao hơn 274 triệu USD trong những năm gần đây.

Không rõ liệu cuộc kiểm toán do ông de Blasio công bố có bao gồm tất cả 70 nhóm điều hành các cơ sở tạm trú ở New York hay không. Tại New York, một thành phố có giá trị bất động sản cao nhất cả nước, các quan chức cho biết chỉ một số lượng hạn chế tổ chức phi lợi nhuận sẵn sàng và có thể điều hành cơ sở trú ẩn xã hội.

Ngọc Hạ (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI