Mỹ: Phụ nữ gốc Á thiệt thòi trong chăm sóc sức khỏe sinh sản

15/05/2022 - 18:36

PNO - Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ nhập cư gốc châu Á là nhóm đối tượng phải chịu nhiều thiệt thòi khi không thể tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Mỹ.

 

Người gốc Á ở Mỹ tuần hành ủng hộ quyền được phá thai - Ảnh: Spencer Platt/Getty Images
Người gốc Á ở Mỹ tuần hành ủng hộ quyền được phá thai - Ảnh: Spencer Platt/Getty Images

Trong suốt giai đoạn đầu khi đại dịch COVID-19 tấn công nước Mỹ, cô Kavita Mehra - Giám đốc tổ chức Sakhi - đã tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi từ những người phụ nữ châu Á kêu cứu vì đang bị bạo hành tình dục tại nhà. Nhiều nạn nhân là những người mới nhập cư có hoàn cảnh khó khăn, và họ không biết phải tìm kiếm sự hỗ trợ ở đâu khác ngoài đường dây kết nối với tổ chức phi chính phủ Sakhi chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phụ nữ có trụ sở ở New York (Mỹ).

“Họ cầu xin chúng tôi giúp họ thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn”, cô Mehra cho biết.

Những người gốc Á có thu nhập thấp ở Mỹ là đối tượng ít có cơ hội tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, và họ cũng thường bị “vô hình” trong hệ thống cơ sở dữ liệu khi bị nhóm chung với các sắc tộc khác. Đây chính là điều mà các chuyên gia xã hội học lo ngại và đang tìm cách tháo gỡ trước khi vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Dữ liệu thu thập có thể có sự khác nhau giữa các nhóm sắc tộc, tuy nhiên, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, đối với người châu Á sinh ra ở Mỹ thì tỷ lệ phá thai cao hơn 1,5 lần so với những người sinh ra ở nước ngoài. Đối với một số nhóm, như phụ nữ Nhật Bản, tỷ lệ này cao hơn gấp 5 lần.

Có nhiều yếu tố khiến người nhập cư gốc Á khó có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, trong đó, khoảng cách giàu nghèo, khả năng tiếng Anh, mức thu nhập, tình trạng kỳ thị và phân biệt chủng tộc… là những nguyên nhân chính được một nghiên cứu gần đây nêu ra.

Phụ nữ nhập cư gốc Á là nhóm đối tượng chịu nhiều rào cản trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Mỹ - Ảnh: Getty I ages
Phụ nữ nhập cư gốc Á là nhóm đối tượng chịu nhiều rào cản trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Mỹ - Ảnh: Stan Grossfeld/Boston Globe/Getty Images

Theo cô Mehra, phụ nữ sẽ phải đối mặt với những tác động nặng nề nếu nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản không được đáp ứng kịp thời.

Trong thực tế thì nhóm người nhập cư gốc Á, nhất là những người không nói được tiếng Anh (chiếm 90% nạn nhân), chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của gia đình và các tổ chức xã hội trong cộng đồng mỗi khi cần sự trợ giúp về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

“Tuy nhiên, nguồn lực hỗ trợ cho vấn đề này ở phạm vi gia đình thường không đủ, hoặc không hiệu quả”, cô Mehra cho hay.

Các chuyên gia xã hội học vẫn đang tiếp tục thực hiện các nghiên cứu để có thêm dữ liệu giúp quá trình vận động tìm kiếm sự hỗ trợ tốt hơn cho nhóm sắc dân châu Á ở Mỹ đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Nguyễn Thuận (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI