Mỹ-Nga bắt tay nhau với lòng tin...nghi ngại

29/03/2016 - 07:12

PNO - Khi Nga lập lên một trật tự mới sau đột phá tại Trung Đông, quan hệ Nga-Mỹ đã có dấu hiệu ấm lên nhưng vẫn chưa thể xóa bỏ sự ngờ vực.

Nga đã lập trật tự thế giới mới

Sau chiến dịch ở Syria, giới quân sự nhận định rằng với chiến thắng vang dội tại quốc gia Trung Đông, Nga đang dần chiếm ảnh hưởng, thể hiện là một siêu cường và tạo lập trật tự thế giới mới tại đây.

Trong lần trao đổi với tờ Die Presse ngày 8/3 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga Aleksey Pushkov nói rằng, Moscow không thấy có lý do phải đứng ngoài cuộc, nếu như Mỹ, nước trong suốt 20 năm qua tuy đã chiếm độc quyền trong việc giải quyết các vấn đề ở Trung Đông, nhưng đã không hoàn thành được một nhiệm vụ nào, chiếm đóng Iraq và hủy hoại toàn bộ khu vực (Trung Đông).

My-Nga bat tay nhau voi long tin...nghi ngai
Nga lặp lên trật tự thế giới mới tại Trung Đông.

Ông Pushkov tuyên bố: “Trật tự ở Syria bị những nước khác phá vỡ (chứ không phải Nga-ND). Mỹ muốn lật đổ Assad. Năm 2012. Khi Tổng thống Mỹ Barack Obama hiểu ra rằng cuộc đảo chính mà ông ta chuẩn bị để chống Assad sẽ không thành công, ông ấy cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Qatar ủng hộ các nhóm Hồi giáo cực đoan chống Tổng thống Syria.

Chúng tôi can thiệp vào Syria khi mọi thứ đã trở nên rõ ràng là giải pháp quân sự mà Mỹ ưu tiên sẽ không có hiệu quả. Syria cần một giải pháp chính trị”.

"Chúng tôi tiến hành chiến dịch quân sự vào thời điểm mà Syria đã chìm trong lửa. Nếu không có Nga, thì hiện nay tại Syria đã không có ngừng bắn, không có đàm phán đối thoại, còn “Jabkhat an Nusra” và IS đã chia nhau Damascus rồi. Vâng, sẽ không đơn giản để duy trì ngừng bắn, có những kẻ chống đối (thỏa thuận ngừng bắn), nhưng chỉ có thể đạt được các giải pháp chính trị sau khi các hoạt động chiến sự chấm dứt", Ông Pushkov khẳng định vai trò của Nga.

Từng đánh giá về ảnh hưởng của Nga, chuyên gia phân tích chính trị Maksim Sukhov trong bài viết cho tờ The National Interest cho rằng, mục đích chính khi Nga hành động ở Syria không chỉ giải quyết nhiệm vụ chiến lược cấp khu vực mà còn là nhằm lập lại trật tự thế giới mới.

Cụ thể hơn, trong năm 2015, chiến dịch không kích IS ở Syria đã giúp Nga giải quyết được hai nhiệm vụ quan trọng chiến lược.

Nhiệm vụ thứ nhất, Nga đã không còn tiếp tục coi là “bị cô lập” vì hiện nay, hầu hết các cường quốc và các quốc gia khác có lợi ích đều muốn hợp tác với Nga.

Thứ hai, Nga đã khiến các cường quốc châu Âu và cả Mỹ phải thay đổi quan điểm của mình đối với việc giải quyết số phận chính trị của Tổng thống Syria al-Assad.

My-Nga bat tay nhau voi long tin...nghi ngai
Chiến dịch không kích IS của Nga tại Syrria đã thành công.

Ngoài ra, xét vào mối quan hệ giữa Nga với các nước Trung Đông có thể thấy rõ ràng, Moscow đang biến những nước thù hằn thành đối tác. Nga đã từng tạo nên cơn địa chấn Trung Đông từ việc bắt tay Jordan. Sau đó siêu cường này tiếp tục đẩy hợp tác với Israel vốn là một đồng minh thân cận của Mỹ.

Đồng thời, với sự thể hiện xuất sắc trên chiến trường Tehran cũng nhiều lần bỏ qua yêu cầu của Mỹ để nhờ cậy Nga đưa quân vào không kích IS.

Chính Mỹ, NATO cũng đã nhiều lần phải lên tiếng thừa nhận tài năng quân sự, diệt khủng bố hiệu quả lại tiết kiệm so với Mỹ và liên quân. Bởi vậy, mới đây tờ Stratfor của Mỹ đăng tải bình luận cho rằng trên cơ sở thành công của các hoạt động tại Syria, Nga nên tham gia việc giải quyết xung đột ở Yemen.

Theo Stratfor, cựu Tổng Yemen Saleh rất có ấn tượng với Moscow và xem Nga là một đối tác tin cậy có thể giúp liên kết các lực lượng ở Trung Đông. Điều này cho thấy, rõ ràng Moscow đã thể hiện được vị thế của mình trên trường quân sự quốc tế.

Sự ngờ vực trong quan hệ Nga - phương Tây

Khi Nga chiến thắng vang dội, giành ưu thế tại Trung Đông thì rõ ràng tầm ảnh hưởng của Mỹ cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Washington đã phải nhường chiến trường Syria cho Moscow để quay sang vớt vát danh dự tại Lybia.

Mỹ thừa hiểu sự yếu thế trước Nga, bởi vậy đã nhiều lần hạ cố, chủ động tìm đến Nga để bàn chuyện lợi ích, củng cố quan hệ Nga - Mỹ vốn đã thiếu lòng tin trầm trọng.

Trong diễn biến gần đây nhất, ngày 28/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga phụ trách chống khủng bố Oleg Syromolotov xác nhận thông tin về chuyến thăm mới đây tới Moscow của Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) Mỹ John Brennan.

My-Nga bat tay nhau voi long tin...nghi ngai
Ông John Brennan.

Theo ông Syromolotov, ông Brennan đã có các cuộc tiếp xúc với các đồng nghiệp Nga tại Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), thảo luận vấn đề xây dựng lòng tin giữa Nga và Mỹ.

Cũng mới trước đó, ngày 24/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã có cuộc viếng thăm Nga. Ông Kerry đã có các cuộc gặp với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để thảo luận về vấn đề Syria, Ukraine....

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI