Mỹ: Nếu Triều Tiên phóng tên lửa, đó sẽ là “một sai lầm lớn”

13/04/2013 - 07:13

PNO - PNO – Phát biểu tại Seoul hôm 12/4, Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ các đồng minh của mình. Ông cũng cho biết, việc phóng tên lửa dự kiến của Triều Tiên sẽ là một “hành động khiêu khích” và là “một sai lầm...

My: Neu Trieu Tien phong ten lua, do se la “mot sai lam lon”

Phát biểu tại Seoul, Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ các đồng minh của mình - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kerry cũng bác bỏ một báo cáo trước đó của Mỹ cho rằng Triều Tiên có một đầu đạn hạt nhân, và nói rằng ý kiến đó là "không chính xác". Sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết Bình Nhưỡng "không chứng minh được khả năng triển khai một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân".

Một phần báo cáo giải mật của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) cho biết đã có cảnh báo về độ tin cậy "vừa phải" với tin Bình Nhưỡng đã phát triển công nghệ để gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

Triều Tiên đã gia tăng những lời lẽ “hăm dọa” để đáp lại lệnh trừng phạt mới của LHQ áp đặt sau vụ Bình Nhưỡng thử hạt nhân thứ ba hồi tháng 2/2013 và cuộc tập chung Mỹ-Hàn.

Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân đang bị xếp xó, đồng thời đóng một đường dây nóng quân sự khẩn cấp với Hàn Quốc và đã kêu gọi các nước rút nhân viên ngoại giao, nói rằng họ không thể đảm bảo an toàn cho ngoại giao đoàn.

Vừa qua, Triều Tiên đã chuyển hai tên lửa đạn đạo Musudan đến bờ biển phía đông của nước này, đây là loại tên lửa có tầm bắn ước tính 4.000km, có thể bắn đến các căn cứ của Mỹ tại Guam và Nhật Bản.

My: Neu Trieu Tien phong ten lua, do se la “mot sai lam lon”

My: Neu Trieu Tien phong ten lua, do se la “mot sai lam lon”

My: Neu Trieu Tien phong ten lua, do se la “mot sai lam lon”

Triều Tiên chuẩn bị kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4, trong khi thế giới lo ngại
Bình Nhưỡng sẽ sử dụng dịp này để phóng tên lửa - Ảnh; AFP/KCNA

Ngày 15/4 sắp tới, Triều Tiên sẽ kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, và nhiều nhà phân tích e ngại rằng Bình Nhưỡng sẽ sử dụng dịp này để phóng tên lửa.

Truyền hình Triều Tiên cho thấy các hoạt động chuẩn bị cho ngày lễ long trọng này, trong đó bao gồm triển lãm hoa "Kimilsungia" , diễu hành, và trưng bày các mô hình tên lửa.

Ngày 13/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Bắc Kinh sau khi kết thúc chuyến thăm Seoul. Tuyên bố trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông sẽ hối thúc các nhà lãnh đạo Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để “kiềm chế” sự hiếu chiến của Bình Nhưỡng.

Chặng dừng chân tiếp theo của Ngoại trưởng Mỹ là Nhật Bản.

VIỆT HƯNG (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI