Mỹ, NATO dồn ép, đòi Nga ép chết Syria?

02/05/2016 - 07:04

PNO - Khi Mỹ, NATO đang tiến đến sát nách Nga, an ninh đang ở mức báo động nghiêm trọng thì không đời nào Moscow quay lại gây sức ép với Syria.

Quan hệ Nga - Mỹ đang ngày trở nên căng thẳng, biểu hiện rõ nét trên thực địa khi Mỹ, NATO đang ngày càng áp sát Nga.

Ngày 30/4, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ đã bị tiêm kích Su-27 của Nga áp sát và lượn quanh khi đang làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế trên biển Baltic. Vụ việc diễn ra ngày 29/4, bị phía Mỹ cho là “rất thiếu an toàn”.

Cùng ngày CNN dẫn lời Trung tá Michelle L. Baldanza, người phát ngôn của Quân đội Mỹ cho biết chiếc Su-27 của Nga đã tiếp cận máy bay Mỹ ở cự ly 25 feet, tức chỉ hơn 7,5 m, sau đó lượn qua phía đối diện.

Vào khoảng đầu tháng 4 vừa qua, 2 máy bay ném bom Su-24 của Nga cũng áp sát “thực hiện các cuộc tấn công mô phỏng” vào tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Donald Cook của hải quân Mỹ vùng biển Baltic. Khi đó, 1 trong 2 chiếc Su-24 bay phía trên mũi tàu ở khoảng cách chỉ 9-10 m.

My, NATO don ep, doi Nga ep chet Syria?
Máy bay Nga áp sát tàu Mỹ tại Baltic. Ảnh: Reuters

Không chỉ vậy, Wall Street Journal dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work mới đây xác nhận 4.000 binh lính đã được triển khai tới biên giới với Nga. Trong đó, Mỹ nhiều khả năng cung cấp hai tiểu đoàn, còn Đức và Anh, mỗi nước cung cấp một tiểu đoàn, các quan chức phương Tây cho biết.

Ông Work cho biết NATO phải triển khai do những cuộc tập trận quân sự đột xuất của Nga gần các nước vùng Baltic.

"Người Nga đang thực hiện rất nhiều cuộc tập trận đột xuất ngay gần biên giới của chúng ta, với rất nhiều quân", ông Work nói. "Theo quan điểm của chúng tôi, chúng tôi có thể cho rằng đây là hành vi đặc biệt khiêu khích".

Điện Kremlin cũng không chịu kém cạnh, các quan chức Nga nhiều lần cho hay nước này gia tăng quân sự và các cuộc tập trận nhằm phản ứng trước việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gia tăng quân sự, thể hiện sự "hung hăng" với Moscow.

Mới đây, Không quân Mỹ cũng đã bắt đầu triển khai máy bay ném bom B-52 đến Syria và Iraq với lý do chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hơn thế nữa, trong diễn biến mới đây càng khiến cho Nga nâng cao mức báo động, sẵn sàng cho một cuộc tấn công nhằm vào khối NATO khi khối này có hành động lôi kéo đồng minh, tiến quân đến sát nách Nga.

Thụy Điển và Phần Lan là hai quốc gia trung lập láng giềng với Nga, nhưng nay lại cân nhắc khả năng gia nhập NATO. Liên minh này từ năm ngoái tăng cường hiện diện quân sự ở châu Âu, đặc biệt ở các nước phía đông có biên giới gần Nga, vì khủng hoảng Ukraine.

Trước việc này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo, sẽ “có những hành động quân sự cần thiết” tại khu vực biên giới phía bắc nếu Thụy Điển gia nhập NATO.

Nga đang hoàn thành khâu phát triển tên lửa thế hệ mới, loại nhiều khả năng sẽ được điều đến phía bắc nước này, nếu Thụy Điển gia nhập NATO, ông Evgeny Serebrennikov, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang Nga, cho biết.

My, NATO don ep, doi Nga ep chet Syria?
Tên lửa chiến thuật Iskander của nga tại Diễn đàn kỹ thuật, quân sự quốc tế ở Moscow ngày 17/6/2015. Ảnh: Reuters

"Nga sẽ tăng số lượng của lực lượng vũ trang ở biên giới phía bắc, tây bắc và cả hạm đội Biển Bắc. NATO và Thụy Điển cần phải đưa ra quyết định", ông Serebrennikov nói.

Ông Lavrov giải thích rằng nếu những kết cấu quân sự nước ngoài tiếp cận biên giới Nga, Moscow sẽ phải có những hành động cần thiết. Ông Lavrov cũng cho biết quan hệ Nga - Thụy Điển đã giảm nhiệt sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

Đến nay, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 28/4 đã hối thúc Nga và Mỹ gây sức ép với các bên đối địch ở Syria nhằm ngừng giao tranh và bảo đảm một cuộc điều tra đáng tin cậy về các cuộc không kích trúng vào một bệnh viện ở thành phố Aleppo, miền Bắc Syria.

Tất nhiên, khi Mỹ, NATO đang tiến sát nách Nga, an ninh quốc gia đang ở mức báo động nghiêm trọng thì không đời nào Moscow chịu nghe, quay lại gây sức ép với người đồng minh thân thiết là Syria.

Lên tiếng phát ngôn trước lời đề nghị của Liên hợp quốc, Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/4 cho biết Moscow sẽ không đề nghị chính quyền Syria dừng các cuộc không kích tại thành phố Aleppo, thành phố đang bị tàn phá nặng nề bởi các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ với quân ly khai trong tuần qua.

"Không, chúng tôi sẽ không gây sức ép lên Damascus bởi cần phải hiểu rằng những gì xảy ra ở Aleppo là một phần trong cuộc chiến chống lại khủng bố," thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói với hãng tin Interfax.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI