Ả-rập Saudi cắt đứt quan hệ với Iran, IS hành quyết 5 “điệp viên” Anh

04/01/2016 - 09:13

PNO - Ả-rập Saudi tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, trong khi phiến quân IS tung video hành quyết 5 "điệp viên" Anh.

Trong cuộc họp báo ngày 3/1, Bộ trưởng Ngoại giao Ả-rập Saudi Adel al-Jubeir tuyên bố “cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran và yêu cầu toàn bộ phái đoàn ngoại giao, đại sứ quán, lãnh sự quán và các cơ quan hữu quan rời Iran trong 48 giờ”. Trước đó, các quan chức ngoại giao cũng đã được sơ tán khỏi Tehran sau vụ tấn công vào đại sứ quán.

Ông al-Jubeir tuyên bố Ả-rập Saudi không cho phép Iran làm suy yếu an ninh của mình và cho rằng vụ tấn công vào đại sứ quán tại Tehran hôm 2/1 giống với chính sách của Iran là gây bất ổn khu vực, bằng cách tạo nên "những phần tử khủng bố" ở Ả-rập Saudi .

A-rap Saudi cat dut quan he voi Iran, IS hanh quyet 5 “diep vien” Anh
Đại sứ quán Saudi Arabia ở Tehran bị ném bom xăng.

Phát biểu trên truyền hình, Thứ trưởng ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian cho rằng, việc Ả-rập Saudi tuyên bố cắt quan hệ với nước này sẽ không giúp che đậy được "sai lầm lớn do tử hình giáo sĩ Sheikh Nimr". 

Phản ứng trước mối quan hệ căng thẳng giữa Ả Rập Saudi và Iran, chính quyền Mỹ đã kêu gọi các nhà lãnh đạo trong khu vực giảm căng thẳng và tìm giải pháp qua ngoại giao.

“Chúng tôi tin rằng giải pháp ngoại giao và các cuộc đối thoại trực tiếp vẫn là cách hiệu quả nhất để giải quyết những bất đồng và chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà lãnh đạo trong khu vực hành động để giảm căng thẳng”, Washington thông báo.

Quan hệ giữa Iran và Ả-rập Saudi trở nên căng thẳng sau khi giáo sĩ Sheikh al-Nimr cùng 46 tù nhân khác hôm 2/1 bị Ả-rập Saudi xử tử vì cáo buộc tội khủng bố. Những người này bị bắn bằng súng và chặt đầu tại thủ đô Riyadh và 12 tỉnh thành khác. Nhiều người trong số này bị buộc tội dính líu tới al-Qaeda. Sự việc khiến những người biểu tình đã lao vào đốt phá đại sứ quán của Ả-rập Saudi tại Tehran.

Liên quan tới nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm khủng bố này vừa tung đoạn video hành quyết 5 con tin bị cáo buộc là "điệp viên Anh", đồng thời nhạo báng Thủ tướng David Cameron là "kẻ ngu ngốc" và đe dọa phát động làn sóng tấn công khủng bố mới nhằm vào nước Anh.

Đoạn video hành quyết 5 "điệp viên" Anh kéo dài tới 10 phút 30 giây được cho là quay tại một sa mạc tại Raqqa, Syria.

A-rap Saudi cat dut quan he voi Iran, IS hanh quyet 5 “diep vien” Anh
Phiến quân IS tung video hành quyết 5 "điệp viên" Anh.

Mở đầu đoạn video, một đứa trẻ chỉ khoảng 4 tuổi nói giọng Anh tuyên bố: "Chúng ta sẽ giết những kẻ này ở đằng kia". 5 nạn nhân mặc trên người bộ quần áo liền màu cam, đeo còng tay và bị buộc phải phát biểu trước máy quay bằng tiếng Ả Rập.

Một tay súng IS bịt mặt đã giả giọng người Anh để chế nhạo Thủ tướng David Cameron là "kẻ ngu ngốc" và "nô lệ của Nhà Trắng" trước khi bắn chết 5 con tin. Tất cả các con tin đều bị bắn vào sau đầu và gục chết tại chỗ.

Ngoài ra, trong video hành quyết các con tin, tên đao phủ IS còn cảnh báo Thủ tướng David Cameron rằng, phương Tây không bao giờ có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại IS tại Iraq và Syria. Tên này cũng chế nhạo hiệu quả của các cuộc không kích của Không quân Hoàng gia Anh nhắm vào các mục tiêu IS.

Lam Anh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI