Mỹ kêu gọi ‘dừng ngay' việc cải tạo đất ở Biển Đông

31/05/2015 - 07:03

PNO - PN - Phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La 2015 ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter kêu gọi "dừng ngay lập tức và lâu dài việc cải tạo đất” tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, ông nói hành động của...

edf40wrjww2tblPage:Content

My keu goi ‘dung ngay' viec cai tao dat o Bien Dong

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter kêu gọi "dừng ngay lập tức và lâu dài việc cải tạo đất” ở Biển Đông - Ảnh: UPI 

Đáp lại, các quan chức Trung Quốc mô tả nhận xét của Mỹ về Biển Đông là "vô căn cứ và không mang tính xây dựng". Khi được hỏi về những tuyên bố của Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng bà "không nắm được tình hình" như được mô tả, và kêu gọi Mỹ "ngừng đưa ra bất kỳ nhận xét khiêu khích nào".

Các nước khác tham dự diễn đàn cũng cáo buộc Trung Quốc lấy đất trái phép để tạo ra các hòn đảo nhân tạo và xây dựng các cơ sở có tiềm năng được dùng cho mục đích quân sự.

Tại cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngày thứ Bảy (30/5), bộ trưởng Quốc phòng Carter nói ông muốn "giải quyết hòa bình các tranh chấp". "Cuối cùng, cần dừng ngay lập tức và lâu dài việc cải tạo đất của tất cả các bên", ông nói.

Ông Carter thừa nhận một số nước trong khu vực cũng tiến hành các hoạt động xây cất nhỏ, nhưng "một quốc gia đã đi xa hơn và nhanh hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia nào khác". Ông chỉ rõ: "Trung Quốc đã khai phá hơn 8.000 m2, nhiều hơn tất cả các nước liên quan cộng lại và nhiều hơn trong toàn bộ lịch sử (khai phá) tại khu vực này. Đáng chú ý là Trung Quốc đã làm điều này chỉ trong vòng 18 tháng qua”.

"Chưa rõ Trung Quốc sẽ còn đi xa đến đâu nữa, và đó là lý do sự căng thẳng ở vùng biển này trở thành nguồn gốc căng thẳng trong khu vực và chiếm những hàng tít lớn trên trang nhất báo chí thế giới”, ông Carter nói.

My keu goi ‘dung ngay' viec cai tao dat o Bien Dong

Tàu hút bùn của Trung Quốc đang hoạt động ở Biển Đông - Ảnh: AFP/Getty Images

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố nước này sẽ duy trì một sự hiện diện đáng kể trong khu vực, ông nói: "Máy bay Mỹ sẽ bay, tàu của Mỹ sẽ bơi và lực lượng của Mỹ sẽ hoạt động bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép”.

Phát biểu của Bộ trưởng Carter được đánh giá là tuyên bố “cứng rắn nhất” của một quan chức cấp cao chính quyền Obama về chiến lược xây dựng đảo của Bắc Kinh. Phản pháo của Trung Quốc vẫn là nước này “không làm điều gì sai” trong việc xây dựng các đảo của mình, tuy nhiên quy mô và tốc độ của việc Bắc Kinh đang làm khiến quốc tế hết sức quan ngại.

Với tiền lệ về việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại biển Hoa Đông, người ta có cơ sở để lo ngại một cách tiếp cận tương tự nhằm giám sát và cuối cùng hạn chế tự do đi lại ở Biển Đông.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, đại tá Steven Warren hôm 30/5 cho biết cho biết hai khẩu pháo tự hành của Trung Quốc được phát hiện trên một hòn đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam cách đây khoảng một tháng, nhưng dường như sau đó chúng đã được rút đi.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI