Mỹ: Hình xăm của bệnh nhân khiến bác sĩ phải lựa chọn giữa sự sống và cái chết

02/12/2017 - 16:41

PNO - Một bệnh viện ở bang Florida, Mỹ, phải đối mặt với một sự tiến thoái lưỡng nan khó giải quyết về đạo đức, khi các nhân viên cấp cứu đưa về một nạn bất tỉnh có xăm hàng chữ lớn “Không cứu sống” trên ngực.

Các bác sĩ bị giằng xé không biết thông điệp đó có phải chuyển tải ý nguyện cuối cùng của bệnh nhân hay không.

Người đàn ông 70 tuổi đưa vào Bệnh viện Jackson Memorial ở Miami cấp cứu vì các vấn đề đường hô hấp, nồng độ cồn trong máu cao, và không có giấy tờ tùy thân.

Sự cố này được các bác sĩ đăng trên Tạp chí Y khoa New England.

My: Hinh xam cua benh nhan khien bac si phai lua chon giua su song va cai chet

"Hình xăm ‘Không cứu sống’ (DNR) của bệnh nhân gây nên sự bối rối rất lớn", các bác sĩ nói.

Họ cho biết, "ban đầu họ quyết định không tôn trọng yêu cầu của hình xăm".

Nhưng sau đó, các bác sĩ đã yêu cầu tư vấn về mặt đạo đức, khi cân nhắc tới việc bệnh nhân có thể đã phải trải qua những giây phút khó khăn cực độ để sao cho mọi người hiểu rõ ý nguyện của ông - nhất là khi từ "không" trên ngực được nhấn mạnh, và thông điệp trên có kèm cả chữ ký của ông.

Trong khi các bác sĩ phải căng não lựa chọn giữa sự sống - theo đạo đức nghề y, và ý nguyện ngược lại của người bệnh, bệnh nhân vẫn được chăm sóc cơ bản để kéo dài thời gian.

Các chuyên gia tư vấn khuyên bác sĩ tôn trọng hình xăm, họ gợi ý rằng: "hình xăm là điều hợp lý nhất cho thấy đây là ưu tiên đích thực".

Các bác sĩ đã chọn làm theo lời khuyên này của các chuyên gia tư vấn, và người đàn ông "ra đi" ngay trong đêm.

Sau đó, các nhân viên xã hội đã tìm thấy một bản sao lệnh "Không cứu sống" (DNR) của người đàn ông trên thuộc Sở Y tế bang miền nam nước Mỹ, và các bác sĩ thở phào khi thấy nó phù hợp với hình xăm.

Hồi năm 2012, các bác sĩ thành phố Miami đã do dự khi một người đàn ông 59 tuổi nhập viện với thông điệp "DNR" trên ngực mình.

Bệnh nhân sau đó xác nhận thông điệp xăm trên ngực không phải là ước nguyện của ông ta, mà nó đơn giản chỉ là kết quả cá cược trong một lần ông ta say rượu khi còn trẻ.

Tô Châu (Theo AFP/Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI