Mỹ giúp Ấn Độ đóng tàu sân bay ‘đối phó’ với tàu Liêu Ninh

08/02/2015 - 15:16

PNO - PN - Ấn Độ có kế hoạch đóng mới một tàu sân bay chạy bằng năng lượng thông thường mang tên INS Vishal với sự hỗ trợ của Mỹ.

edf40wrjww2tblPage:Content

My giup An Do dong tau san bay ‘doi pho’ voi tau Lieu Ninh

Mô hình tàu sân bay INS Vishal của Ấn Độ - Ảnh: WCT/Getty Images

Trang mạng Manorama Online có trụ sở tại New Delhi đưa tin như trên và cho biết tàu INS Vishal sẽ có nhiều ưu thế hơn so với tàu Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc, được mua từ Ukraine và tân trang lại.

Không giống như tàu sân bay hiện tại của Hải quân Ấn Độ, INS Vishal sẽ không được thiết kế với phong cách boong trượt tuyết kiểu Nga. Thay vào đó, nó sẽ sử dụng sàn đáp chéo của các tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Hoa Kỳ. Tàu sân bay mới của Ấn Độ cũng sẽ được trang bị hệ thống điện từ để phóng máy bay lên(EALS). Với thiết bị mới này, Hải quân Ấn Độ sẽ có khả năng tăng tốc thời gian cần thiết để phóng các máy bay chiến đấu lên không trung từ boong tàu.

Vì EALS được trang bị trên tàu sân bay mới nhất lớp Gerald R. Ford của Mỹ, nên có thể coi tàu sân bay INS Vishal của Ấn Độ cũng sẽ có hệ thống phóng tiên tiến nhất trên thế giới. Bản thân Trung Quốc cũng đang nghiên cứu một hệ thống EALS cho chiếc tàu sân bay họ tự đóng, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Tham vọng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương đã trở thành một mối quan tâm lớn đối với an ninh quốc gia của Ấn Độ. Để đối phó với tham vọng xây dựng một lực lượng hải quân đại dương của Trung Quốc và khả năng Bắc Kinh thiết lập một căn cứ hải quân tại Sri Lanka, Ấn Độ càng cần hợp tác nhiều hơn với Mỹ. Nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho biết New Delhi sẽ mua các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay của Washington.

THANH HẢI
(Theo W China Times)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI