Mỹ chuyển thêm gần 1,5 triệu liều vắc xin Pfizer cho Việt Nam

02/10/2021 - 20:27

PNO - Thông qua cơ chế chia sẻ vắc xin COVAX, Mỹ gửi thêm 1.499.940 liệu vắc xin Pfizer-BioNTech cho Việt Nam.

Ngày 2/10, Mỹ đã trao tặng thêm 1.499.940 liều vắc xin Pfizer-BioNTech cho Việt Nam nhằm hỗ trợ ứng phó với đại dịch COVID-19. Lô vắc xin này được bàn giao thông qua cơ chế chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX và được vận chuyển trực tiếp từ nhà máy của Pfizer tại thành phố Kalamazoo, bang Michigan, Mỹ.

Số vắc xin này tiếp nối ba đợt trao tặng trước đó mà Mỹ dành cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX với tổng cộng 6 triệu liều vắc xin.

Mỹ đã và đang hợp tác nhằm nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19, dựa trên nền tảng là mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia và nguồn hỗ trợ song phương trị giá hơn 1 tỷ USD trong những năm qua nhằm giúp Việt Nam phát triển hạ tầng y tế.

Vào cuối tháng Tám, trong chuyến thăm Việt Nam, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tái khẳng định cam kết của Mỹ về một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Bà Harris cũng công bố các khoản hỗ trợ vắc-xin COVID-19 mới cho Việt Nam, hỗ trợ tích cực cho công tác phân phối vắc-xin và khai trương văn phòng khu vực mới của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nhằm tăng cường hợp tác về an ninh y tế.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và gửi tặng các liều vắc xin tại Hà Nội ngày 26/8.. (Ảnh: Jenny Leonard)
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và gửi tặng các liều vắc xin tại Hà Nội ngày 26/8.. (Ảnh: Jenny Leonard)

Ngoài việc trao tặng 7,5 triệu liều vắc xin, kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, Mỹ đã cam kết các khoản hỗ trợ trị giá 26,7 triệu USD nhằm giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch.   

Bên cạnh số vắc xin từ Mỹ, Việt Nam đã nhận 4.176.000 liều vắc xin AstraZeneca theo cơ chế COVAX. Cơ chế COVAX do Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI), Liên minh Toàn cầu về Vắc xin và Tiêm chủng (GAVI), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều hành, và UNICEF đóng vai trò đối tác phân phối chủ chốt.

Mỹ hiện là quốc gia có đóng góp lớn nhất cho cơ chế COVAX. Thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), chính phủ Mỹ đã đóng góp 4 tỷ USD để hỗ trợ COVAX mua và phân phối vắc xin COVID-19 tới 92 nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình thấp.

Vào tháng Sáu, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục mua và trao tặng 500 triệu liều vắc xin Pfizer cho 92 nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình thấp, cũng như Liên minh châu Phi.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về COVID-19 hôm 22/9, Tổng thống Biden tiếp tục đưa ra một cam kết mạnh mẽ mới. Mỹ sẽ cung ứng thêm 500 triệu liều vắc xin Pfizer, đưa tổng số vắc xin mà Mỹ cam kết trao tặng cho các nước lên hơn 1,1 tỷ liều.

Đến nay, Mỹ đã cung cấp hơn 160 triệu liều vắc xin COVID-19 cho 100 quốc gia trên thế giới. Chính quyền của ông Biden cũng đang làm việc với các nhà sản xuất vắc xin tại Mỹ nhằm tăng nguồn cung cho toàn thế giới, đồng thời hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm mở rộng năng lực sản xuất vắc xin trên toàn cầu, tiến đến chấm dứt đại dịch COVID-19.

Linh La (theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI