Mỹ chấm dứt tình trạng khẩn cấp y tế do dịch COVID-19

11/04/2023 - 07:12

PNO - Mặc dù chấm dứt tình trạng khẩn cấp về y tế do dịch COVID-19 gây ra nhưng chính phủ Mỹ vẫn chi hơn 5,5 tỉ USD để phát triển vắc xin mới.

 

Mỹ chấm dứt tình trạng khẩn cấp y tế do dịch COVID-19.
Mỹ chấm dứt tình trạng khẩn cấp y tế do dịch COVID-19

Mới đây, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã ký luật được Quốc hội thông qua trước đó, về việc “chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến đại dịch COVID-19”.

Điều này đồng nghĩa với việc chính phủ sẽ ngưng các khoản tài trợ cho các xét nghiệm, vắc xin COVID-19 miễn phí cũng như các biện pháp khẩn cấp khác đã kéo dài 3 năm qua, bắt đầu từ tháng 1/2020.

Tuy nhiên chính quyền ông Biden vẫn đang nghiên cứu vắc xin thế hệ tiếp theo và các biện pháp khác để chống lại bất kỳ biến thể nào của virus trong tương lai.

Mỹ tăng tốc phát triển vắc xin COVID-19 mới được cho sẽ khắc phục hầu hết các nhược điểm của loại cũ.
Mỹ tăng tốc phát triển vắc xin COVID-19 mới, được cho là sẽ khắc phục hầu hết nhược điểm của vắc xin cũ

Khoản đầu tư được đặt tên là "Dự án NextGen", được Nhà Trắng và các quan chức HHS công bố lần đầu trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post.

Với hơn 5 tỉ USD đổ vào, chính phủ Mỹ mong muốn vắc xin mới có thể bảo vệ mọi người tốt hơn khỏi vi rút corona, bao gồm cả SARS-CoV-2, mối đe dọa trong tương lai.

Người phát ngôn của HHS cho biết: "Các biến thể mới cũng như việc khả năng miễn dịch giảm theo thời gian có thể tiếp tục thách thức các hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta trong những năm tới". 

Người phát ngôn của HHS cho biết, dự án được đặt tại HHS. Nó sẽ bao gồm tất cả các giai đoạn phát triển từ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng cho đến giao hàng.

Nghiên cứu sẽ tập trung vào việc tạo ra các kháng thể đơn dòng chống lại các biến thể SARS-CoV-2 mới, cũng như sản xuất các loại vắc xin có thể chống lại một số loại vi rút corona khác nhau.

Dự án cũng tìm cách tăng tốc độ phát triển các loại vắc xin, tạo ra khả năng miễn dịch niêm mạc phát triển vắc xin dạng hít, với hy vọng chúng có thể làm giảm đáng kể tốc độ lây nhiễm.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI