Ấn Độ tung ra vắc xin COVID-19 nhỏ mũi đầu tiên trên thế giới

28/12/2022 - 22:31

PNO - Ấn Độ đã tung ra vắc xin ngừa COVID-19 qua đường mũi - một trong số ít vắc xin đầu tiên loại này trên thế giới - khi đất nước đang nâng cao cảnh giác sau sự gia tăng các ca nhiễm ở nước láng giềng Trung Quốc.

 

Hiệp hội Y khoa Ấn Độ đã kêu gọi chính phủ vào thứ Hai xem xét liều thứ tư, đặc biệt là đối với nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu. ẢNH: EPA-EFE
Hiệp hội Y khoa Ấn Độ đã kêu gọi chính phủ nước này xem xét bổ sung liều thứ tư, đặc biệt là đối với nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu 

Vắc xin nhỏ mũi này có tên là iNCOVAC dự kiến sẽ được cung cấp cho công chúng từ tuần cuối cùng của tháng Giêng. Vắc xin do Bharat Biotech, một công ty vắc xin Ấn Độ, phát triển với sự cộng tác của các nhà khoa học từ Đại học Washington ở St. Louis.

Bharat Biotech đã gọi iNCOVAC là “vắc xin nhỏ mũi đầu tiên trên thế giới” và đã được chính phủ Ấn Độ phê duyệt, cho phép sử dụng khẩn cấp vào đầu tháng 9. Cũng trong khoảng thời gian đó, Trung Quốc cho phép sử dụng vắc xin dạng hít đầu tiên trên thế giới, Convidecia Air, được hít vào bằng miệng. Sau đó, Iran và Nga cũng phê duyệt vắc xin COVID-19 nhỏ mũi.

Điểm hấp dẫn của vắc xin nhỏ mũi là chúng tạo ra phản ứng bảo vệ ở đường hô hấp trên, đây là nơi vi rút corona tấn công đầu tiên.

iNCOVAC sẽ được sử dụng như một liều tăng cường cho những người trên 18 tuổi và chính phủ Ấn Độ hy vọng rằng vắc xin này có thể giúp mở rộng phạm vi tiêm chủng.

 Vắc xin nhỏ mũi - iNCOVAC - đã được cho phép sử dụng khẩn cấp vào đầu tháng 9. ẢNH: BARAT BIOTECH
Vắc xin nhỏ mũi - iNCOVAC - đã được phê duyệt cho phép sử dụng khẩn cấp vào đầu tháng 9 và sẽ được cung cấp cho người dân Ấn Độ vào đầu năm 2023 

Ấn Độ đã trải qua hai đợt COVID-19 chết người vào năm 2020 và 2021. Mặc dù nước này đã tránh được một đợt tấn công dữ dội mới, nhưng những lo ngại về một đợt bùng phát khác từ đại dịch đã xuất hiện trở lại trong những ngày gần đây. Để cảnh giác, Hiệp hội Y khoa Ấn Độ, cơ quan y tế lớn nhất của đất nước, đã kêu gọi chính phủ xem xét liều thứ tư, đặc biệt là cho nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu.

Giáo sư K. Srinath Reddy, chủ tịch của Tổ chức Y tế Công cộng Ấn Độ cho biết: “Chúng ta cần theo dõi và thích ứng với tình huống. Mặc dù chúng tôi biết rằng bất chấp sự giám sát tốt nhất tại các sân bay quốc tế, vi rút vẫn sẽ lọt qua. Tuy nhiên, tốc độ lây truyền vẫn có thể bị hạn chế nếu chúng ta đề phòng mọi người đeo khẩu trang và tránh đám đông lớn”, giáo sư Reddy nói.

Nhà vi trùng học, tiến sĩ T. Jacob John khuyến nghị nên tăng phạm vi tiêm chủng nhắc lại, đặc biệt là đối với người già, người bị ức chế miễn dịch và các nhóm dễ bị tổn thương khác. Cải thiện phạm vi tiêm chủng là một bước quan trọng và theo ông, vắc xin nhỏ mũi sẽ là mũi tăng cường bổ sung đơn giản để giúp ngăn chặn dịch bùng phát lần nữa.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI