Mỹ cáo buộc Trung Quốc "gây mất ổn định" ở Biển Đông

31/05/2014 - 11:16

PNO - PNO - Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh an ninh Châu Á lần thứ 13 tại Singapore (Đối thoại Shangri-La), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 31/5 cáo buộc Trung Quốc có các hành động “gây mất ổn định" ở Biển...

edf40wrjww2tblPage:Content

My cao buoc Trung Quoc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh Châu Á tại Singapore - Ảnh: AFP

Trong khi nhấn mạnh cam kết của Mỹ với các đồng minh và bạn bè ở châu Á, ông Hagel kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp quốc tế và đưa ra một thông điệp “thẳng thừng” với Trung Quốc.

"Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã tiến hành gây mất ổn định bằng hành động đơn phương khẳng định yêu sách của mình ở Biển Đông”, ông Hagel phát biểu trước các bộ trưởng quốc phòng, các quan chức quân sự, ngoại giao và chuyên gia an ninh tham dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Bộ trưởng Hagel cáo buộc Trung Quốc đã hạn chế Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough, gây áp lực đối với sự hiện diện lâu dài của Manila ở bãi cạn Second Thomas ( bãi Cỏ Mây), bắt đầu san lấp cải tạo đất tại các địa điểm khác nhau và di chuyển một giàn khoan dầu vào vùng biển tranh chấp với Việt Nam.

Ông Hagel nói rằng, Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong các tuyên bố chủ quyền chống đối nhau, nhưng "chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc bất kỳ quốc gia nào sử dụng sự hăm dọa, ép buộc hoặc đe dọa dùng vũ lực, để khẳng định những tuyên bố của mình". "Hoa Kỳ sẽ không nhìn nhận khác đi, khi những nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế đang bị thách thức”, ông Hagel nói.

Căng thẳng gần đây đã bùng lên ở Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ khu vực và có những động thái ngang ngược để thực thi điều mà Bắc Kinh gọi là các quyền lịch sử của mình.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI