Mỹ buộc tội tin tặc Triều Tiên âm mưu đánh cắp 1,3 tỷ USD

18/02/2021 - 07:04

PNO - Ngày 17/2, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã buộc tội ba quan chức tình báo quân đội Triều Tiên đánh cắp 1,3 tỷ USD tiền điện tử và tiền tệ truyền thống từ các ngân hàng và các mục tiêu khác.

Đây là hành động công khai đầu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden chống lại Bình Nhưỡng kể từ khi nhậm chức.

Cụ thể, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc 3 tin tặc Triều Tiên đã tiến hành các hoạt động hack và cài đặt phần mềm độc hại trên diện rộng để tìm kiếm nguồn tiền cho chính phủ của mình, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đã làm mất đi nguồn thu nhập đáng kể.

Bộ Tư pháp nhấn mạnh tất cả các hành động này nhằm "thúc đẩy các lợi ích chiến lược và tài chính của Triều Tiên. Trong khi đó, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers nói thêm: “Các đặc vụ của Triều Tiên, sử dụng bàn phím thay vì súng, ăn cắp ví tiền điện tử thay vì tiền mặt, là những tên cướp ngân hàng hàng đầu thế giới”.

Mỹ buộc tội tin tặc Triều Tiên âm mưu đánh cắp 1,3 tỷ USD.
Mỹ buộc tội tin tặc Triều Tiên âm mưu đánh cắp 1,3 tỷ USD

Trong ít nhất bảy năm, các tin tặc đã tạo ra các ứng dụng tiền điện tử độc hại vào máy tính của các mục tiêu được nhắm đến; đột nhập các công ty tiếp thị và giao dịch tiền kỹ thuật số như bitcoin; phát triển một nền tảng blockchain để tránh các lệnh trừng phạt và bí mật gây quỹ.

Vụ kiện được đệ trình lên tòa án liên bang ở Los Angeles dựa trên các cáo buộc năm 2018 chống lại nghi phạm, được xác định là Park Jin Hyok. Anh ta bị buộc tội vụ hack hình ảnh Sony năm 2014, tạo ra mã độc tống tiền WannaCry và vụ trộm 81 triệu USD năm 2016 từ Ngân hàng Trung ương Bangladesh.

Các cáo buộc mới bổ sung thêm hai bị cáo, Jon Chang Hyok và Kim Il. Cả ba đã làm việc cùng nhau trong Tổng cục Trinh sát Triều Tiên, được biết đến nhiều hơn trong cộng đồng an ninh mạng với tên gọi Lazarus Group hay APT 38.

Ngoài các cáo buộc trước đó, bộ ba còn bị vạch trần các hoạt động bên ngoài lãnh thổ Triều Tiên, ở Nga và Trung Quốc để tấn công máy tính bằng cách sử dụng các kỹ thuật đánh lừa và quảng bá các ứng dụng tiền điện tử được tải bằng phần mềm độc hại, cho phép chúng làm trống ví tiền điện tử của nạn nhân. Chưa dừng lại ở đó, cả ba còn bị cáo buộc đã cướp các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số ở Slovenia và Indonesia, đồng thời tống tiền một sàn giao dịch ở New York trị giá 11,8 triệu USD.

Hiện, Bộ Tư pháp Mỹ vẫn chưa nói rõ chính xác số tiền mà các tin tặc đã đánh cắp.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI