Mỹ: 23 triệu người Mỹ bị hậu COVID-19 kéo dài chưa tìm được biện pháp chữa trị hữu hiệu

04/06/2022 - 13:31

PNO - Khoảng 23 triệu người Mỹ có các triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài và không tìm được biện pháp chữa trị hữu hiệu. Lợi dụng điều đó, nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe thay thế nở rộ. Xu hướng này sẽ làm cho doanh thu của ngành công nghiệp dược phẩm thay thế và thực phẩm chức năng tăng gấp 4 lần.

Robert McCann, một chiến lược gia chính trị 44 tuổi đang sống ở Lansing, thủ phủ của bang Michigan (Mỹ), có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào tháng 7/2020. Ông chỉ có các triệu chứng nhẹ và đã khỏi trong vòng khoảng một tuần.

nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe thay thế đang tạo ra một thị trường điều trị bệnh hậu COVID-19 với những phương pháp “thần kỳ”
Nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe thay thế đang tạo ra một thị trường điều trị bệnh hậu COVID-19 với những phương pháp “thần kỳ”

Nhưng vài tháng sau, McCann đã phải chịu đựng những cơn đau, chứng lú lẫn và sự mệt mỏi kéo dài. Ông thường ngủ một mạch trong 15 giờ, và khi thức dậy, ông vẫn không thể rời khỏi giường. Có lúc, ông tỉnh giấc và tự hỏi hôm nay là ngày nào.

Sau nhiều lần gặp bác sĩ, chụp cộng hưởng từ, chụp X-quang, xét nghiệm máu, kiểm tra hơi thở và chụp cắt lớp CT, McCann đã mất hơn 8.000 USD nhưng vẫn không tìm ra được nguyên nhân. Sau gần một năm rưỡi kể từ khi các triệu chứng của COVID-19 quay trở lại, có những hôm ông phải mất tới 3 tiếng mới ra được khỏi giường.

Không tìm được nguyên nhân cũng như cách chữa trị cho các triệu chứng của mình từ các chuyên gia y tế, McCann đã chuyển sang các nền tảng trực tuyến để tìm hiểu. Trong số đó có Reddit, một diễn đàn với gần 30.000 thành viên, hội tụ nhiều “bác sĩ lâu năm”, chia sẻ về quy trình điều trị và các loại thực phẩm chức năng cần bổ sung cho bệnh nhân hậu COVID-19.

Colin Bennett - cựu vận động viên đánh golf chuyên nghiệp ở Nam California, 33 tuổi, người đã bị nhiễm COVID-19 vào mùa hè năm ngoái - cũng cho biết anh đã tỉnh dậy với tình trạng “bỏng rát” khắp người, sau khoảng 2 tuần có các triệu chứng nhẹ. “Toàn bộ ngực của tôi nóng như đang bốc cháy. Tôi cảm giác như có ai đó đang đứng trên ngực của mình. Tôi bị tê toàn bộ cánh tay trái”, anh kể lại.

Ban đầu, Bennett nghĩ rằng mình đang bị đau tim. Nhưng khi đến phòng cấp cứu, kết quả các xét nghiệm cho thấy sức khỏe của anh bình thường. Sau khi được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị chứng lo âu, anh đã chuyển sang các phòng khám tư nhân.

Trong vòng chưa đầy một năm, Bennet đã chi khoảng 60.000 USD từ số tiền tiết kiệm được cho các liệu pháp thay thế và các đợt thăm khám với bác sĩ. Anh bị nhiều triệu chứng khác nhau, từ run và mờ mắt, cho đến nhịp tim tăng vọt và kiệt sức. Bennett cũng đã thử mọi liệu pháp, từ điều trị bằng oxy cao áp đến lọc máu theo phương pháp EBOO (máu được hút ra khỏi cơ thể của bệnh nhân thông qua một cây kim được gắn vào một cánh tay, sau đó chạy qua một bộ lọc, và đưa trở lại cơ thể thông qua một cây kim gắn vào cánh tay còn lại).

Với sự giúp đỡ của một “người bạn bác sĩ”, Bennet thậm chí còn được cấy tế bào gốc “nhập khẩu” từ Mexico. Tuy nhiên, không có biện pháp nào đem lại kết quả.

Theo tờ The Guardian, McCann và Bennet hiện là những trường hợp điển hình trong số khoảng 23 triệu người Mỹ có các triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài, mà rất ít người trong số đó tìm được biện pháp chữa trị hữu hiệu. Và lợi dụng những “khoảng trống nguy hiểm này” trong các kênh y tế chính thống, nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe thay thế đang tạo ra một thị trường điều trị bệnh hậu COVID-19 với những phương pháp “thần kỳ”.

Một số bác sĩ thuộc các dịch vụ này thường yêu cầu bệnh nhân tiến hành các xét nghiệm máu để xác định bệnh, gây ra nhiều tranh cãi trong giới y học. Một số khác khuyên bệnh nhân nên bỏ bữa sáng và thực hiện liệu pháp ozone, hoặc bổ sung các chất có kẽm để lấy lại vị giác hoặc khứu giác. Trong khi đó, một số bệnh nhân tuyệt vọng đã ra nước ngoài để điều trị bằng tế bào gốc.

Các nhà phân tích dự báo, trong 7 năm tới, xu hướng nói trên sẽ làm cho doanh thu của ngành công nghiệp dược phẩm thay thế và thực phẩm chức năng toàn tăng gấp 4 lần.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI