Hơn 2/3 dân số thế giới đã có kháng thể COVID-19

03/06/2022 - 17:58

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hơn 2/3 dân số thế giới đã có mức kháng thể COVID-19 đáng kể, có nghĩa là họ đã bị nhiễm bệnh hoặc đã được tiêm chủng.


 

WHO cho biết tỷ lệ người có kháng thể COVID-19 trên thế giới đã tăng lên 67% vào tháng 10/2021 từ mức 16% vào tháng 2/2021
WHO cho biết tỷ lệ người có kháng thể COVID-19 trên thế giới đã tăng đáng kể

Trong một bản tóm tắt các nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới, WHO cho biết tỷ lệ người có kháng thể COVID-19 trên thế giới đã tăng lên 67% vào tháng 10/2021 từ mức 16% vào tháng 2/2021. 

WHO cũng nhận định rằng, với sự xuất hiện của biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh thời gian qua, tỷ lệ nói trên hiện có thể đạt mức cao hơn.

Theo bình luận của Forbes, dữ liệu của WHO đưa ra một cái nhìn tổng thể về khả năng chống chọi với đại dịch COVID-19 của người dân trên thế giới. 

Mặc dù vắc xin không phải là “lá chắn” hữu hiệu để chống lại sự lây nhiễm của biến thể Omicron, WHO vẫn kêu gọi các quốc gia tăng tỷ lệ tiêm chủng, nhất là đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao, bởi vì việc tiêm chủng vẫn giúp giảm được đáng kể nguy cơ bị bệnh nặng khi nhiễm COVID-19. 

Theo hầu hết các nghiên cứu, những người đã được tiêm chủng khi bị nhiễm virus vẫn có sự bảo vệ tốt nhất, tránh gặp các triệu chứng nghiêm trọng, tuy điều này có thể chưa chắc chắn đối với các biến thể mới, WHO cho biết.

Dữ liệu của tổ chức này cũng cho thấy tỷ lệ người có kháng thể COVID-19 ở trẻ em từ dưới 9 tuổi và ở những người trên 60 tuổi thấp hơn so với những người ở độ tuổi 20. Ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, đa số những người có kháng thể COVID-19 là người đã từng bị nhiễm virus, chứ không phải do đã được tiêm chủng.

Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc cho biết, số lượng kháng thể thường giảm dần theo thời gian, và mức độ cũng như khả năng miễn dịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì vậy, WHO cho rằng cần có các nghiên cứu sâu hơn để xác định liệu kháng thể COVID-19 có thể duy trì mức độ và khả năng bảo vệ này trong bao lâu.

Nhất Nguyên (theo Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI