Mức chi trả 10 triệu/tin tố giác tham nhũng chỉ là hình thức khích lệ nhân dân

02/11/2023 - 17:37

PNO - Mức chi trả là hình thức để khuyến khích nhân dân thông tin, còn mục tiêu cao nhất vẫn là làm sao đạt hiệu quả về phòng chống tham những tiêu cực.

Tại cuộc họp chiều 2/11, thông tin từ Trung tâm Báo chí TPHCM cho biết, theo Điều 3 Quy định số 1629-QĐ/TU của Thành ủy TPHCM có quy định nguyên tắc tiếp nhận, xử lý thông tin và mua tin là bảo đảm bí mật, an toàn cho người cung cấp thông tin theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ người tố cáo, người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực;

Điều 5 Quy định số 1629-QĐ/TU cũng xác định người cung cấp thông tin có các quyền được đảm bảo giữ bí mật tuyệt đối họ tên, địa chỉ, bút tích và thông tin cá nhân khác khi cung cấp thông tin.

Ngoài ra, để đảm bảo bí mật thông tin của người cung cấp thông tin, toàn bộ hồ sơ, thủ tục chi trả sẽ được thực hiện theo chế độ mật; chỉ những người có thẩm quyền mới có quyền xem những hồ sơ này.

đ
Ảnh minh họa

Trước tình hình nhiều người lo ngại cơ chế mua tin có bị lợi dung để vu khống, tố cáo nặc danh, Trung tâm Báo chí TPHCM cho biết, cơ chế này sẽ khó có thể bị lợi dụng để vu khống, tố cáo nặc danh vì theo quy định (Khoản 2, Điều 5) thì người cung cấp thông tin phải cung cấp rõ họ tên, số căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ liên lạc và giữ mối liên hệ với người tiếp nhận thông tin, nên sẽ không thể có trường hợp nặc danh hoặc mạo danh; đồng thời, người cung cấp thông tin cũng phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của những thông tin, tài liệu do mình cung cấp; bồi thường thiệt hại do hành vi cố ý tố cáo, phản ánh sai sự thật của mình gây ra.

Theo Trung tâm Báo chí TPHCM, từ trước đến nay, việc ghi nhận thông tin về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vẫn được Thành phố triển khai thực hiện theo các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước (như qua tiếp công dân, đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, kiểm tra, thanh tra, giám sát...).

Việc chi tiền mua tin hiện nay là căn cứ theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, kinh nghiệm triển khai của một số tỉnh, thành và nhằm khuyến khích, động viên người dân cung cấp thông tin để từ đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn Thành phố. Hiện tại, cũng chưa có thước đo cụ thể để xác định số tiền này nhiều hay ít hoặc đáp ứng mong muốn của người cấp tin hay không.

Tại buổi làm việc ngày 31/10/2023, Thường trực Thành ủy TPHCM cũng đã có chia sẻ, mức chi trả là hình thức khuyến khích nhân dân thông tin, còn mục tiêu cao nhất, chung nhất vẫn là làm sao đạt hiệu quả về phòng chống tham những tiêu cực.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI