Mưa lũ trái mùa giết chết 40 người ở Thái Lan

15/01/2017 - 16:07

PNO - Thái Lan đang phải đối mặt với những trận lụt trái mùa đến nay đã cướp đi mạng sống của 40 người dân ở miền Nam nước này, trong khi đó cơ quan khí tượng dự báo trong những ngày tới tiếp tục còn có mưa.

Ông Chatchai Promlert, người đứng đầu Cục Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, cho biết mưa lớn dai dẳng đổ xuống khi mùa khô đã bắt đầu, gây nên lũ lụt khắp miền Nam Thái Lan, cắt đứt các tuyến đường giao thông và đường sắt, đe dọa mùa màng và ảnh hưởng đến khoảng 1,6 triệu người. Hãng tin Reuters trích dẫn lời ông Chatchai nói rằng: “Điều tồi tệ nhất còn chưa đến, chúng tôi chờ thêm nhiều cơn mưa trong tuần này trong khi những nỗ lực dọn dẹp bắt đầu được tiến hành ở những nơi nước lũ đã rút”.

Mua lu trai mua giet chet 40 nguoi o Thai Lan
Một làng thuộc huyện Chaiya, tỉnh miền Nam Surat Thani chìm trong nước. Các tuyến đường bộ xuống phía Nam bị gián đoạn sau khi mưa lũ cuốn trôi hai cây cầu trên huyết mạch giao thông - Ảnh: AFP

Vụ Khí tượng Thái Lan cho biết trên trang web của cơ quan này rằng ngày 16/1 dự kiến sẽ có mưa nhiều hơn. Mùa mưa ở Thái Lan thường diễn ra từ tháng Sáu đến tháng Mười Một. Các trận lũ lụt, bắt đầu từ ngày 1/1, là do những trận mưa lớn trái mùa.

Mua lu trai mua giet chet 40 nguoi o Thai Lan
Lực lượng cứu hộ khắc phục tình trạng giao thông bị cắt đứt - Ảnh: Yahoo!

Thái Lan là một trong những nhà sản xuất quan trọng nhất thế giới về cao su thiên nhiên, tuy nhiên nhà chức trách ngành cao su quốc gia hôm 13/1 nói rằng niên vụ 2016-2017 sẽ sụt giảm sản lượng khoảng 10% vì lũ lụt. Tin lũ ở vùng sản xuất cao su của Thái Lan đã gây lo ngại đối với người mua và tác động làm giá cao su thế giới tăng vọt.

Mua lu trai mua giet chet 40 nguoi o Thai Lan
Lũ cuốn trôi cây cầu ở huyện Chai Buri - Ảnh: Reuters

Lũ lụt thường xuyên xảy ra ở Thái Lan trong mùa mưa, nhưng vào tháng Giêng theo truyền thống trời nắng và không có mây, mở đầu mùa cao điểm của ngành du lịch, bao gồm cả các khu nghỉ mát bên bờ biển phía Nam.

Mua lu trai mua giet chet 40 nguoi o Thai Lan
Mưa lũ trái mùa giết chết 40 người ở Thái Lan - Ảnh: Dhaka Tribune

Năm 2011, Thái Lan đã phải đương đầu với trận lụt tồi tệ nhất trong 50 năm, khi mưa lớn bắt đầu từ tháng Bảy ở các vùng phía Bắc đã dẫn đến 6 tháng ngập úng, các vùng đồng bằng trung tâm nơi đặt các khu công nghiệp ngập sâu trong nước. Lũ lụt nhấn chìm một phần ba đất nước, giết chết hơn 900 người và làm tê liệt ngành công nghiệp của đất nước.

Tuần qua, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho biết lũ lụt ở miền Nam ít tác động đến tăng trưởng kinh tế của nước này.

QUẾ LÂM (Theo Reuters, Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI