Một thành phố ở Hàn Quốc mở tiệc mai mối khuyến khích giới trẻ kết hôn, sinh con

27/11/2023 - 15:11

PNO - Đứng trước tỷ lệ sinh liên tục giảm những năm gần đây, một thành phố của Hàn Quốc đã đứng ra tổ chức buổi tiệc "mai mối" để các bạn trẻ đến tham dự và tìm kếm tình yêu. Chính phủ hy vọng họ sẽ kết hôn và sinh ra những đứa trẻ.

 

Cô Lee Yu-mi, người làm việc cho chính quyền thành phố, cho biết cô đã phải nộp đơn ba lần để cuối cùng có được một suất tham dự sự kiện. ẢNH: REUTERS
 Lee Yu-mi cho biết cô đã phải nộp đơn 3 lần mới có được một suất tham dự sự kiện. 

Một ngày cuối tháng 11, trong một một khách sạn gần thành phố Seoul, không gian được trang trí thật lãng mạn với nền nhạc là những bài hát Giáng sinh. Tại đó, có 100 người đàn ông và phụ nữ Hàn Quốc đã đến đây trong trang phục đẹp nhất với bảng tên gắn trên áo, hy vọng tìm được tình yêu.

Họ là những người tham gia một sự kiện hẹn hò do thành phố Seongnam tổ chức. Theo những người thực hiện, đây là một nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh đang giảm khi giới trẻ ngại kết hôn chưa muốn trở thành cha mẹ ngày càng nhiều.

Những người tham gia, ở độ tuổi từ 20 và 30, ngồi lặng lẽ cạnh nhau cho đến khi những người tổ chức bắt đầu sự kiện bằng trò chơi như oẳn tù tì. Chính trò chơi này nhanh chóng khiến căn phòng tràn ngập tiếng nói chuyện và tiếng cười.

Đại diện ban tổ chức của thành phố Seongnam đã rất xem trọng buổi mai mối này. Họ chuẩn bị chu đáo, sắp xếp một buổi gặp mặt có rượu vang đỏ, sô cô la, trò chơi, dịch vụ trang điểm miễn phí và thậm chí cả kiểm tra lý lịch cho những người độc thân tham gia.

Cô Lee Yu-mi, nữ nhân viên văn phòng 36 tuổi, cho biết cô đã phải nộp đơn 3 lần mới có được một suất tham dự sự kiện. “Tôi không biết nó sẽ nhộn nhịp và có tính 'cạnh tranh' đến mức này” - cô cười nói.

Thành phố cho biết sau 5 lần tổ chức trong năm 2023, đã có 198 người trong số 460 người tham dự đã tìm được sự đồng cảm, họ đồng ý trao đổi liên hệ với nhau.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc cho biết, họ cũng đã xem xét một sự kiện tương tự, nhưng kế hoạch này đã bị hoãn sau khi bị chỉ trích rằng sẽ lãng phí tiền của người đóng thuế nếu không giải quyết được lý do khiến người dân chọn không kết hôn và sinh con. Theo nhóm người này, vấn đề chính là chi phí nhà ở và giáo dục cao ngất ngưởng.

Anh Hwang Da-bin, người tham gia một sự kiện vào tháng 9, cho biết điều đó giúp anh tiết kiệm hơn vì sẽ không tốn phí như khi đăng ký vào các công ty hẹn hò chuyên nghiệp.

“Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học và chính phủ cần phải làm bất cứ điều gì có thể. Tôi không hiểu sao mọi người lại phàn nàn về điều này” - anh Hwang nói.

Những người tham gia sự kiện hẹn hò mù mắt hàng loạt ở thành phố Seongnam hầu hết đều ở độ tuổi 20 và 30. ẢNH: REUTERS
Những người tham gia sự kiện hẹn hò ở thành phố Seongnam hầu hết đều ở độ tuổi 20 và 30. 

Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,78 vào năm 2022. Đó là một cột mốc báo động đối với đất nước có số lượng trẻ em sinh ra trên mỗi phụ nữ thấp nhất thế giới. Con số này thấp hơn nhiều so với con số 1,66 ở Hoa Kỳ và 1,3 ở Nhật Bản vào năm 2021.

Tỷ lệ trung bình giữa các quốc gia trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đứng ở mức 1,58 trong cùng năm. Jung Jae-hoon, giáo sư khoa Phúc lợi xã hội tại Đại học Phụ nữ Seoul, cho biết thật "vô nghĩa" khi hy vọng những sự kiện như thế này sẽ dẫn đến tỷ lệ sinh cao hơn. Giáo sư Jung nói: “Bạn cần phải chi nhiều tiền hơn vào việc hỗ trợ mang thai, sinh con và nuôi dạy con cái. Đó mới chính là chính sách nhằm tăng tỷ lệ sinh”.

Bất chấp những lời chỉ trích, hàng ngàn người đã đăng ký tham gia các sự kiện hẹn hò trong năm nay do thành phố Seongnam tổ chức.

Thị trưởng Seongnam Shin Sang-jin cho biết việc đưa quan điểm tích cực về hôn nhân cuối cùng sẽ giúp tăng tỷ lệ sinh. Ông nhấn mạnh rằng các sự kiện hẹn hò chỉ là một trong nhiều chính sách mà thành phố triển khai nhằm đảo ngược tỷ lệ giảm mạnh.

 “Tôi biết tỷ lệ sinh thấp không thể được giải quyết chỉ bằng một chính sách duy nhất. Nhiệm vụ của thành phố là tạo môi trường để những người muốn kết hôn tìm được bạn đời của mình” - ông Shin nói.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI