"Một số địa phương nguy cơ thiếu oxy nếu xảy ra lây nhiễm cục bộ"

16/07/2021 - 15:57

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định như trên và yêu cầu các địa phương xem lại khả năng cung ứng oxy trên địa bàn trong tình huống có nhiều ca nhiễm.

 

Bộ Y tế
Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chuẩn bị phương án về oxy, cơ sở hạ tầng cho kịch bản xấu hơn

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến phòng chống COVID-19 với 63 tỉnh, thành phố, sáng 16/7, đánh giá về tình hình điều trị hiện nay, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay, có khoảng 80% bệnh nhân đợt dịch này không có triệu chứng, 10-20% từ trung bình diễn biến nặng. Ông Lương Ngọc Khuê khuyến cáo các bệnh viện chú ý đến các điều kiện chăm sóc y tế, đặc biệt quan tâm đến lượng oxy, máy thở... hạn chế thấp nhất bệnh nhân tử vong.

Theo đó, tất cả khu vực đều cần chuẩn bị oxy, kể cả những nơi điều trị bệnh nhân nhẹ, để đề phòng đổi trạng thái sang nặng. Bệnh nhân có bệnh nền, thầy thuốc phải theo dõi chặt vì dễ chuyển sang giai đoạn nặng. Nếu bệnh nhân có biểu hiện nặng phải cho dùng thuốc và các máy móc hỗ trợ thở nồng độ oxy cao... ngay để không chuyển nặng.

Cũng liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định, dù việc điều trị bệnh nhân COVID-19 trong tầm kiểm soát, tuy nhiên, tại một số tỉnh thành tỷ lệ F0 có triệu chứng trở nặng đang tăng lên. Tỷ lệ bệnh nhân nặng phải hỗ trợ oxy, thở máy chức năng cao, ECMO... ngày càng nhiều. Số lượng máy thở của một số địa phương vượt quá khả năng đáp ứng của ngành y tế. Hiện, tỷ lệ tử vong cả nước là 0,43%, riêng tại TPHCM tỷ lệ tử vong hơn 0,6%, tại Đồng Tháp tỷ lệ này cao hơn nữa.

"Điều này chứng tỏ tỷ lệ tử vong ở Việt Nam đang tiệm cận với tỷ lệ tử vong trên thế giới. Do đó, để hạn chế tử vong, phải hết sức lưu ý trong tình trạng bệnh nhân trở nặng, bắt buộc sử dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị", Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế hiện chuẩn bị đủ oxy y tế cho kịch bản số ca nhiễm cao hơn. Tuy nhiên, ông yêu cầu các địa phương tự xem lại khả năng cung ứng oxy trên địa bàn: "Tổng thể chung lượng oxy y tế vẫn đảm bảo, nhưng một số nơi cần phải tăng điều phối, có phương án oxy và cơ sở hạ tầng. Một số địa phương có nguy cơ thiếu oxy nếu xảy ra lây nhiễm cục bộ", Bộ trưởng Long nói. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng nhấn mạnh về việc, bên cạnh công thức chống dịch - phát hiện sớm, trong giai đoạn này đề nghị các địa phương giảm thiểu nhiều tác hại của COVID-19 bằng cách tăng cường hệ thống nhân lực, trang thiết bị y tế, hệ thống oxy cho các cơ sở điều trị, thu dung bệnh nhân nặng. Bộ Y tế đã nhận được đề xuất hỗ trợ trang thiếu bị máy móc của tỉnh, nhưng ông cũng lưu ý các tỉnh phải “liệu cơm gắp mắm” trong bối cảnh dịch như hiện nay. "Các địa phương vẫn phải dựa trên tinh thần "4 tại chỗ", chủ động trong phòng chống dịch", ông lưu ý.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI