Một người Anh thành “vua” của một ngôi làng Ấn Độ

11/03/2013 - 20:26

PNO - PNO – Ông Barry Watson, 60 tuổi, ở miền nam xứ Wales được người dân của một làng thuộc tỉnh Andhra Pradesh, Ấn Độ tôn vinh là vua, vì những đóng góp đặc biệt cho cộng đồng tại đây.

Mot nguoi Anh thanh “vua” cua mot ngoi lang An Do

Trước đây, ngôi làng “Barrypuram” (được đặt theo tên ông Barry) - nơi sinh sống của bộ tộc Yanadi - vô cùng ô nhiễm với đầy rác thải. Hiếm ai trong làng sống quá 40 tuổi. Chính ông Barry và gia đình mang đến sự thay đổi lớn đến cho vùng đất này.

Những năm 1970, ông Watson có dịp du lịch đến Ấn Độ và ở lại đây 3 năm. Do khác biệt về văn hóa và môi trường sống nên ông từng tuyên bố “không bao giờ trở lại nơi này”.

Ông trở về nhà, lập gia đình và điều hành công ty mạng xã hội Let Us Be Social. Trong một dịp tình cờ, ông gặp cô Julie Davies (thành viên của tổ chức từ thiện Elizabeth-Ann chuyên giúp đỡ người dân nghèo tại Ấn Độ). Ông Watson quyết định trở lại Ấn Độ cùng tổ chức Elizabeth-Ann. Chuyến đi giúp ông cảm nhận và hiểu hơn về cuộc sống khó khăn của người nghèo ở Ấn Độ.

Năm 2009, ông cùng gia đình lập tổ chức Help the Village - chịu sự quản lý của tổ chức từ thiện Elizabeth-Ann. Help the Village sẽ xây nhà, tạo việc làm cho người dân thuộc các bộ tộc tại những làng quê nghèo của Ấn Độ.

Mot nguoi Anh thanh “vua” cua mot ngoi lang An Do

Mot nguoi Anh thanh “vua” cua mot ngoi lang An Do

Vậy là, ông Watson và các con vận động được hơn 20.000 bảng Anh cho làng Barrypuram. Ông đã xây 31 ngôi nhà bằng gạch chắc chắn (gồm hệ thống chiếu sáng, máy bơm nước, một chuồng gà…) và một trường học, một nhà thờ cho dân làng. Ông Watson còn tổ chức đào tạo cho 16 phụ nữ tại đây biết may vá, dạy dân làng cách xử lý rác thải…

Ông Watson chia sẻ: “Tôi muốn được ở đây, giúp đỡ mọi người, cho họ cuộc sống tốt hơn nhưng vẫn giữ được các phong tục, truyền thống. Trước đây vợ tôi cũng có “thành kiến” với vùng đất này, nhưng giờ không còn nữa. Cô ấy cùng phụ giúp tôi trong công việc thiện nguyện này. Dường như có sự thôi thúc nào đó chảy trong máu, buộc tôi phải làm điều này”.

THÙY NHIÊN (Theo Daily Mail)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI