Một năm đồng hành cùng bạn đọc và gieo mầm yêu thương

16/01/2023 - 06:33

PNO - Năm 2022, các kênh tiếp nhận “khẩn” của Báo Phụ nữ TPHCM đã nhận gần 1.000 tin nhắn, cuộc gọi từ bạn đọc. Chúng tôi nghe rõ nhịp thở của cuộc sống và đồng hành cùng bạn đọc.

Kiên trì với từng lá đơn, lời "kêu cứu

Những ngày cuối tháng 5 và tháng 6/2022, đường dây khẩn của Báo Phụ nữ TPHCM liên tục tiếp nhận những cuộc gọi, tin nhắn từ bạn đọc V.T.M.N. ở quận 12, TPHCM. Chị N. nhờ báo can thiệp chuyện bị người chồng bội bạc quay về quấy rối, bạo hành và nhục mạ. Chị đã nộp đơn ly hôn, tòa án mời lên hòa giải nhưng người chồng nhiều lần vắng mặt. Chị N. vì xấu hổ nên không dám trình bày với tòa việc bị chồng bạo hành.

Chị Lê Thị Diễm đang chiến đấu từng ngày để thay lời cảm ơn dành cho những người đã chia sẻ, động viên mình trong thời gian qua - ẢNH: THU LÊ
Chị Lê Thị Diễm đang chiến đấu từng ngày để thay lời cảm ơn dành cho những người đã chia sẻ, động viên mình trong thời gian qua - Ảnh: Thu Lê 

Tiếp nhận vụ việc, Báo Phụ nữ TPHCM kết nối với Hội LHPN quận 12 nhờ can thiệp. Cán bộ hội đã đến nhà chị N. nắm tình hình và thông tin với cảnh sát khu vực… Hơn tháng sau, chị N. vui mừng báo tin, chị đã “tự do”. Càng vui hơn, 2 tháng sau nữa, chị được thi hành án phân chia tài sản đảm bảo quyền lợi. Chị xúc động: “Cảm ơn Báo Phụ nữ đã giúp tôi. Nếu không có quý báo tư vấn, tôi sẽ vì xấu hổ mà không dám kể hết sự thật về việc mình bị bạo hành. Khi sự thật không được làm rõ, có lẽ cuộc sống của tôi sẽ theo một chiều hướng khác”. 

Tuy nhiên, chúng tôi xem việc hỗ trợ bạn đọc là sứ mệnh của những người cầm bút nên đã đồng hành. Các tin nhắn, cuộc gọi từ bạn đọc đã được phóng viên của báo ghi nhận và theo đuổi.

Điển hình là vụ chị Đ.T.H. có căn nhà ở 38B, đường số 21, ấp 2, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh bị nghiêng lún suốt 8 năm nhưng chưa được sửa chữa. Tiếp cận vụ việc, phóng viên đã xác minh và viết bài Nhà nghiêng nguy hiểm, 8 năm vẫn chưa được phép sửa chữa trên số ra ngày 25/8/2022. Sau khi bài đăng báo, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức (Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM) đã gửi văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh xem xét, các cơ quan chức năng của huyện sau đó đã hướng dẫn người dân làm các thủ tục để sửa nhà. Đầu tháng 12/2022 vừa qua, chị Đ.T.H. đã được phép sửa lại căn nhà bị nghiêng, lún. 

Nhiều vụ việc chỉ được phản ánh qua vài trăm từ trên mặt báo nhưng đã cởi trói được cho biết bao số phận, tháo gỡ biết bao nút thắt của cuộc sống. Chị Văn Hồng Luyến - ngụ xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, nhân vật trong bài viết Khổ vì sai thông tin cá nhân (Báo Phụ nữ TPHCM, ngày 19/9/2022) - nói: “Nếu không có vài dòng trên báo, có thể tới giờ con gái tôi vẫn mang giới tính nam và không thể kịp làm hồ sơ để thi đại học. Còn tôi, hồ sơ các loại cũng sẽ bị treo không thời hạn vì không có dữ liệu công dân”. 

Những mầm xanh hy vọng

“Chị thấy không? Ông trời đã thả xuống cho tôi hàng loạt khó khăn, rồi cũng gửi đến cho tôi những thiên thần và vô vàn điều tốt đẹp” - tin nhắn của chị Lê Thị Diễm - 35 tuổi, ngụ TP Thủ Đức - gửi cho chúng tôi trong ngày chị nhận được món quà sinh nhật sớm của một người quen cùng với số tiền gần 20 triệu đồng mà bạn đọc Báo Phụ nữ TPHCM hỗ trợ. Số tiền tuy không nhiều nhưng đủ cho chị đóng viện phí chữa bệnh, duy trì sự sống, nên đêm đó chị đã ngủ rất ngon.

Kết nối thường xuyên với chị, chúng tôi cảm thấy yên tâm khi chị đã mạnh mẽ và đầy khát khao dù đang đối diện với tình trạng bệnh tật ngày càng nghiêm trọng. “Xạ hình xương cho thấy, khối u mới phát nên khá nhỏ ở xương chậu, còn ngực trái thì 2cm. Bọn này nó “nhảy” cũng lẹ quá, nhưng tôi kệ, lo cho cái bụng trước đã” - chị Diễm bình thản khi nói với chúng tôi về hành trình chiến đấu gian khổ phía trước.

 

Cùng với hoạt động nội dung, Báo Phụ nữ TPHCM thực hiện rất nhiều chương trình an sinh xã hội trong năm 2022 (trong ảnh: Lễ trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 31) - ẢNH: MINH AN
Cùng với hoạt động nội dung, Báo Phụ nữ TPHCM thực hiện rất nhiều chương trình an sinh xã hội trong năm 2022 (trong ảnh: Lễ trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 31) - Ảnh: Minh An 

Đầu tháng 8/2022, chúng tôi biết đến hoàn cảnh của chị Lê Thị Diễm thông qua một bạn đọc. Chị suy sụp khi được thông báo bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, buộc phải phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn và dự chi cho phác đồ điều trị gần 2 năm là hơn nửa tỉ đồng. Nghĩ đến 2 đứa con nhỏ vừa bước vào tuổi mầm non, chị khát khao được sống, nhưng chi phí nêu trên là ngoài sức tưởng tượng.

Chúng tôi liên hệ khi chị đã buông xuôi. Không nỡ để 2 đứa bé còn quá nhỏ chịu cảnh mồ côi, Báo Phụ nữ TPHCM đã đồng hành với chị bằng cách kêu gọi sự từ tâm của bạn đọc, đồng thời động viên chị thông qua những câu chuyện nghị lực vượt qua bệnh tật. 

Khi chuyện của chị Diễm được đăng tải trên báo, nhiều bạn đọc đã đến gặp chị để hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần, giúp chị có thêm niềm tin và sức mạnh trong cuộc chiến đường dài. Từ một người luôn nghĩ đến cái chết để giải thoát khỏi những bế tắc và đớn đau, chị đã xốc lại tinh thần khi nói với chúng tôi rằng chị muốn sống, muốn được mặc quần áo đẹp và ra đường gặp gỡ mọi người thay vì ngồi trong nhà chờ chết. 

Những ngày giáp tết năm nay, chị cho biết gia đình không còn lo chuyện về quê như mọi năm mà tập trung cho phác đồ điều trị mới để được sống thêm với các con. Chị cảm ơn bạn đọc đã có những tấm lòng, gieo cho chị những mầm xanh hy vọng lúc chị buồn và mất phương hướng. “Sự tất bật, nỗ lực mỗi ngày để được sống là điều duy nhất tôi có thể làm lúc này thay lòng biết ơn” - chị Diễm nói.

Cùng với chị Lê Thị Diễm, trong năm 2022, Báo Phụ nữ TPHCM đã kết nối, hỗ trợ 32 bệnh nhân mắc bệnh nan y có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng, trong đó có rất nhiều bệnh nhi đang đánh mất tuổi thơ hồn nhiên bởi thời gian điều trị kéo dài. Việc đồng hành cùng con chiến đấu với bệnh tật đã đẩy nhiều gia đình vào cảnh kiệt quệ nên số tiền hỗ trợ của bạn đọc, dù khiêm tốn so với hành trình dài và đầy khó khăn của nhiều gia đình, nhưng đã tiếp thêm sức mạnh để họ có niềm tin trong những thời điểm khó khăn nhất.

Chị Trần Thị Kim Yến - mẹ của bệnh nhi Trần Hoài Phi, từng được báo giúp đỡ - chia sẻ: “6 năm qua, mẹ con tôi coi bệnh viện là nhà. Nếu không có sự giúp đỡ từ khắp nơi, tôi không biết mình đã buông tay từ lúc nào”. 

Hơn 2,5 tỉ đồng chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn

Năm 2022, Báo Phụ nữ TPHCM đã tổ chức vận động các nhà tài trợ cùng tham gia thực hiện các chương trình xã hội từ thiện với tổng kinh phí hơn 2,5 tỉ đồng. Số tiền đó, báo cùng các nhà hảo tâm, đơn vị đồng hành tặng 460 suất quà tết, 412 suất học bổng, giúp 32 bạn đọc chữa bệnh nan y, trao 5 mái ấm tình thương, 1.000 áo mới cho trẻ em nghèo và chăm lo hàng trăm phần quà khác cho các nữ điều dưỡng tuyến đầu chống dịch, các giáo viên khó khăn…

Riêng chương trình “Tết ấm - Xuân Quý Mão 2023”, Báo Phụ nữ TPHCM đã nhận được sự đồng hành của các đơn vị: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh TPHCM, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam, Lịch xuân Phương Nam. Cùng các cá nhân: ông Nguyễn Thiện Thuật - nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh Lý Thường Kiệt, quận 10, TPHCM, bà Phạm Kim Phượng - Công ty May túi xách Sài Gòn, bà Hầu Thị Ánh Nga, 2 cháu Đăng Khôi - Đông Nhi, gia đình chị Mỹ Châu, chị Huỳnh Thu Thảo, chị Nguyễn Lan Anh, chị Phan Thị Phương Tâm…

Năm mới, chúc các nhà hảo tâm luôn thật nhiều sức khỏe. Chúc quý công ty, cơ quan, đơn vị luôn thật nhiều thành công, gặt hái được nhiều kết quả trong các hoạt động, kinh doanh. 
Báo Phụ nữ TPHCM mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của quý bạn đọc trên hành trình nhân ái.

BÁO PHỤ NỮ TPHCM

Năm 2022, đường dây khẩn của Báo Phụ nữ TPHCM (0913.15.93.15) đã tiếp nhận khoảng 1.000 tin nhắn, cuộc gọi. Ngoài tư vấn, trả lời trực tiếp cho bạn đọc, báo cũng đã nhận và chuyển đến các cơ quan chức năng 34 đơn khiếu nại liên quan đất đai, tranh chấp dân sự; chuyển các ban nội dung xác minh 50 đơn và lưu 100 đơn vì không đủ cơ sở để can thiệp.

Công tác tư vấn hôn nhân gia đình (qua email, qua điện thoại và trực tiếp) cũng đã tiếp nhận 147 trường hợp với gần 200 lượt tư vấn, tham vấn về những vướng mắc hôn nhân.

Hạnh Chi - Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI