Mong quyền con người được tôn trọng

30/03/2015 - 09:12

PNO - PN - Thời gian gần đây, dù không muốn nhưng tôi vẫn bị “tấn công” dồn dập bởi những thông tin đau lòng kiểu như: học sinh hành hung bạn giữa trường học; trẻ em bị xe cán khi còn ở trong bụng mẹ; hàng loạt người bị thương...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ai cũng cho rằng mạng sống của con người là vô giá. Nhưng lúc này đây, khi nhiều mạng sống bị mất đi một cách oan uổng, sự an toàn của mỗi người đang bị đe dọa nghiêm trọng thì tôi vẫn chưa biết phải làm gì để tự bảo vệ cho sự an nguy của mình và những người thân của mình.

Hôm nọ, đang đi trên một đoạn đường ở quận 9, thấy chiếc xe jeep phía trước cứ lạng lách đánh võng mà đường thì hẹp, sợ nguy hiểm, chúng tôi bấm kèn và đèn xi nhan xin vượt. Gã thanh niên lái xe thò cái đầu trọc cùng bộ mặt hung hãn ra văng tục, hất hàm vẻ sinh sự. 

Biết đụng phải “đầu gấu trên xa lộ”, chúng tôi cố thủ trong xe, vậy mà gã kia vẫn ngang ngạnh dừng lại chắn xe giữa đường trong vài giây với vẻ thách thức trước khi đi tiếp.

Chợt nghĩ, nếu chúng tôi không kiềm chế được, biết đâu đã chẳng có một trận ẩu đả xảy ra và hậu quả có khi thật khó tưởng tượng.

Mong quyen con nguoi duoc ton trong

Hiện trường vụ xe khách Phương Trang đâm xe tải trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương làm 1 người chết, 9 người bị thương, xảy ra rạng sáng 28/3/2015.

Chưa bao giờ quyền con người bị xem nhẹ như hiện nay. Nhiều người đã thốt lên một cách đau lòng như vậy! Nhiều người bị đánh đập, bị hành hung, thậm chí bị tước đoạt mạng sống mà có khi chẳng vì lý do gì cả. Xem ra, tính mạng của họ chẳng thua gì một con vịt, con gà.

Nghĩ lại, nhiều khi tôi rùng mình tự hỏi: chúng ta đang sống ở thời đại nào vậy? Kỷ cương, phép nước ở đâu mà cái xấu, cái ác lại ngang nhiên lộng hành đến vậy?

Vẫn biết bạo lực, tội ác luôn tồn tại ở bất kỳ đâu chứ không riêng gì nước giàu hay nghèo, cũng như cái thiện và cái ác luôn tồn tại song hành trong bất kỳ xã hội nào, nhưng nếu luật pháp của ta đủ mạnh để khiến cho một tài xế phải bị tử hình hoặc ít nhất cũng phải chịu mức tù chung thân bên cạnh việc bồi thường cho người mà họ cán chết thì những kẻ thủ ác có còn cơ hội để lộng hành không?

Được biết ở Mỹ, chỉ cần cảnh sát phát hiện có hơi rượu trong người là người lái xe có thể vừa bị phạt một khoản tiền lớn, vừa bị ngồi tù, vừa bị lao động công ích tuỳ mức độ vi phạm. Bấy nhiêu đó đủ khiến người ta “chùn tay” trước khi phạm luật.
Còn chúng ta, từng đẩy lùi bao giặc ngoại xâm, lẽ nào giờ bó tay trước “giặc nhà”?

Nhà thơ Tố Hữu từng nói “người yêu người, sống để yêu nhau” nhưng giờ đi đâu, làm gì chúng tôi cũng thấy bất an, lo lắng, nhìn đâu cũng thấy không chỉ nguy hiểm, rủi ro chực rơi xuống đầu theo kiểu "tai bay vạ gió" mà những va chạm nhỏ nhặt với những người xung quanh cũng có khi đưa đến những hiểm hoạ khó lường.

Cuộc sống với bao nhiêu vất vả mưu sinh, lại thêm việc nuôi dạy con cái, gìn giữ gia đình trước bao cạm bẫy, khó khăn của cuộc sống đã đủ khiến chúng tôi quá tải. Giờ nếu phải đối phó với những hiểm họa khắp nơi như thế này, chắc chúng tôi đành chịu bất lực!

Mong sao cơ chế pháp quyền của chúng ta đủ mạnh và chặt chẽ hơn để bảo vệ người dân lương thiện, bảo vệ quyền làm người - thứ quyền căn bản nhất của một công dân để chúng tôi có thể an tâm “sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”!

NGỌC VI (quận 9, TP.HCM)

Kính mời bạn đọc gửi bài, ý kiến cho chuyên mục "Bạn đọc làm báo” qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI