Miếu Nổi bị “xẻ thịt”

31/07/2013 - 08:24

PNO - PN - Một ngôi miếu 70 năm tuổi đang bị một số người tự ý cắt đất đem hoán đổi cho công ty bên cạnh, đập phá miếu để sửa chữa khi chưa được phép của ban quản trị và cơ quan chức năng.

Nằm cạnh dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, giáp ranh với Q.1-TP.HCM, Miếu Nổi vạn chài Phú Hòa Vạn gắn bó với đời sống tâm linh của cư dân địa phương từ hơn nửa thế kỷ qua.

Miếu được xây dựng vào năm 1954.Diện tích ban đầu của Miếu Nổi gần 3.800m2 nhưng sau đó bị nhiều người lấn chiếm, xây dựng nhà ở, dựng sạp buôn bán. Năm 1997, khu dân cư đô thị Miếu Nổi được hình thành. Khi tiến hành giải phóng mặt bằng, diện tích của Miếu Nổi chỉ còn lại 658m2.

Từ một ngôi miếu được nhiều người lui tới nhang khói nay Miếu Nổi bị chia năm xẻ bảy, đập phá tan hoang để xây dựng.

Trưởng ban trị sự Miếu Nổi, ông Nguyễn Văn Út (62 tuổi) cho biết “Năm 1975, bà Nguyễn Thị Kim Dung đến Miếu Nổi xin làm công quả, lo nhang khói cho miếu. Đầu năm 2000, bà Dung bảo lãnh cho ba người khác là bà Voòng Nguyễn Thị Như Loan, ông Dương Thế Hiệp (chồng bà Loan) và bà Nguyễn Thị Hạnh. Sau khi bà Dung mất, vợ chồng ông Hiệp thay thế phần việc nhang đèn. Nhiều năm nay, vợ chồng ông Hiệp đã sử dụng Miếu Nổi giữ xe, nuôi chó dữ khiến người dân không ai dám vào”.

Mieu Noi bi “xe thit”

Miếu Nổi lọt thỏm giữa khu dân cư

Mieu Noi bi “xe thit”

Một phần Miếu Nổi bị chiếm dụng làm bãi giữ xe

Đáng chú ý, theo ban trị sự Miếu Nổi, ông Hiệp đã tự ý cắt 30m2 đất hoán đổi với Công ty cổ phần đầu tư Miền Nam. Sau khi UBND Q.Bình Thạnh phát hiện, ngày 24/12/2012, ông Hoàng Song Hà, Phó Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh đã có văn bản yêu cầu Phòng Quản lý đô thị quận xác minh, xử lý việc hoán đổi đất trái quy định này.

Mới đây, ông Hiệp lại tự ý tháo dỡ một phần Miếu Nổi để sửa chữa, xây dựng mới. Việc làm này đã bị thanh tra đô thị P.3, Q.Bình Thạnh phát hiện xử lý, yêu cầu dừng thi công, chờ ý kiến chỉ đạo của quận.

Theo văn bản do ông Đặng Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch P.3, Q.Bình Thạnh ký, vợ chồng ông Hiệp và bà Hạnh không liên quan gì đến việc quản lý, sử dụng Miếu Nổi Phú Hòa Vạn. Mọi hoạt động sửa sang, cúng tế phải thông qua ban trị sự dưới sự giám sát của phường, quận.

Ông Nguyễn Văn Út bức xúc: “Dù chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu các ngành chức năng can thiệp để cứu Miếu Nổi nhưng ngôi miếu này vẫn không hề được quan tâm. Chúng tôi cần có sự tiếp sức của chính quyền địa phương để khôi phục lại không gian tín ngưỡng, phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân như buổi đầu Miếu Nổi được thành lập”.

 Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI