Mexico chế tạo khẩu trang diệt SARS-CoV-2 có thể tái sử dụng

27/08/2021 - 14:09

PNO - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tự quản Quốc gia Mexico (UNAM) đã tạo ra một loại khẩu trang vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2.

Hôm 26/8, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tự quản Quốc gia Mexico (UNAM) cho biết vừa tạo ra một chiếc khẩu trang diệt khuẩn bằng cách sử dụng các lớp nano bạc và đồng, giúp vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

UNAM gọi khẩu trang kháng khuẩn ba lớp là SakCu; Sak trong tiếng Maya có nghĩa là bạc và Cu là ký hiệu hóa học của đồng.

Để kiểm tra tác dụng của khẩu trang, các nhà nghiên cứu đã lấy các giọt virus từ bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Juarez ở Mexico và đặt chúng lên lớp phủ polypropylene lắng đọng phân tử nano bạc - đồng.

UNAM nói rằng trong trường hợp nồng độ virus cao, khẩu trang có thể tiêu diệt 80% mầm bệnh trong khoảng 8 giờ và nếu tải lượng virus thấp, tất cả dấu vết RNA của virus đều biến mất chỉ trong 2 giờ.

 

Khẩu trang SakCu được thiết kế để tái sử dụng ít nhất 10 lần
Khẩu trang SakCu được thiết kế để tái sử dụng ít nhất 10 lần và thân thiện với môi trường

Báo cáo cho biết: “Khi tiếp xúc với lớp nano bạc - đồng, lớp màng bao bọc virus SARS-CoV-2 bị vỡ và RNA của chúng bị phá hủy. Vì vậy, ngay cả khi SakCu bị vứt bỏ không đúng cách, nó cũng sẽ không gây hại cho người khác vì nó không bị ô nhiễm như nhiều loại khẩu trang thông thường".

Khẩu trang có thể tái sử dụng và có thể giặt đến 10 lần mà không làm mất đi tính chất diệt khuẩn.

UNAM không có ý định sản xuất hàng loạt khẩu trang và cho biết thêm rằng họ hiện chỉ có khả năng sản xuất 200 chiếc mỗi ngày. 

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI