Máy bay ném bom của Trung Quốc cũng phải "chạy" sau khi Hàn Quốc cảnh cáo

23/08/2016 - 10:48

PNO - Ba máy bay chiến đấu Trung Quốc, bao gồm 1 máy bay ném bom, phải rời khỏi khu vực ngay sau khi bị Hàn Quốc cảnh cáo.

Ba máy bay Trung Quốc bay qua khu vực phía Tây bãi đá ngầm Ieodo – nằm cách đảo Jeju của Hàn Quốc khoảng 150km về phía Tây Nam. Đây là khu vực Trung Quốc và Hàn Quốc tuyên bố vùng nhận diện phòng không (ADIZ) chồng chéo với nhau.  Máy bay Trung Quốc bị tố là đã bay vào khu vực này hôm 15/8 mà không báo cho cơ quan Hàn Quốc.

Theo một nguồn tin quân sự của hãng thông tấn Yonhap Hàn Quốc, các máy bay của Bắc Kinh, trong đó bao gồm một máy bay ném bom, đã phải nhanh chóng rời khỏi không phận sau khi các nhà chức trách Hàn Quốc đưa ra cảnh báo và cử các máy bay chiến đấu ra để "hộ tống".

May bay nem bom cua Trung Quoc cung phai
Máy bay Trung Quốc phải rời đi ngay sau khi Hàn Quốc lên tiếng cảnh cáo.

Sự cố không quân này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước về việc Mỹ và Hàn Quốc nhất trí triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và tuyên bố rằng hành động này nhằm phòng vệ trước những mối đe dọa về vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga phản đối vì cho rằng lãnh thổ của họ cũng nằm vùng radar của THAAD.

Động thái mới nhất này của Trung Quốc được cho là để thể hiện sự tức giận của Trung Quốc về việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh cho máy bay phản lực vào khu vực tranh chấp. Trước đó, vào năm 2013, Trung Quốc đã phái một số máy bay chiến đấu và máy bay đến khu vực này.

Cái gọi là vùng phòng không ở Biển Đông đã trở thành vấn đề tranh chấp giữa Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong tháng 12/2013, Bắc Kinh đơn phương tuyên bố vùng không quân gây phẫn nộ cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Đáp lại, Seoul tự mở rộng khu vực riêng của mình, bao gồm không phận trên bãi đá Ieodo, các đảo ở phía nam Hàn Quốc là Marado và Hongdo.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI